Nguyên Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hòa Bình lừa chạy việc, chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng

Tùng Anh| 29/10/2021 22:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ năm 2014 – 2019, trên cương vị là Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hòa Bình, Nguyễn Hồng Mạc tung tin có thể chạy việc, xin biên chế, xin chuyển công tác trong ngành giáo dục để chiếm đoạt tổng số tiền 1,9 tỷ đồng của 12 bị hại.

Vừa qua, TAND tỉnh Hòa Bình đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Hồng Mạc (SN 1957, nguyên là Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình từ năm 2012 - 2017) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 BLHS năm 2015.

Theo hồ sơ vụ án, trong thời gian từ năm 2014 - 2019, Nguyễn Hồng Mạc nói với nhiều người có thể giúp xin việc, xin vào biên chế, xin chuyển công tác trong ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh Hòa Bình với chi phí từ 50 - 250 triệu đồng/suất.

Do tin tưởng, 12 người đang có nhu cầu xin việc, xin biên chế, xin chuyển công tác trong ngành giáo dục cho thân nhân đã trực tiếp đến gặp, hoặc nhờ người trung gian đặt vấn đề và đưa tiền cho Nguyễn Hồng Mạc xin việc, với tổng số tiền 1,9 tỷ đồng. Sau khi chiếm đoạt được số tiền này, Nguyễn Hồng Mạc đã sử dụng chi tiêu hết vào mục đích cá nhân.

nguyen-chanh-van-phong-so-gddt-hoa-binh-linh-an-1-.jpg

Bị cáo Nguyễn Hồng Mạc lĩnh án 9 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Sau khi biết Nguyễn Hồng Mạc không có khả năng “chạy” việc, những người nhờ xin việc đã đến đòi lại số tiền đã đưa. Trong đó, Nguyễn Hồng Mạc đã trả được 130 triệu đồng cho 2 người.

Ngoài ra, Nguyễn Hồng Mạc còn khai nhận vào khoảng tháng 6/2016 đã nhận 200 triệu đồng để xin biên chế ngành giáo dục cho một người. Sau khi không xin được việc theo cam kết, Nguyễn Hồng Mạc đã trả lại 25 triệu đồng, đồng thời thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thống nhất nhận nợ với trường hợp này. Do vậy, cơ quan điều tra không xem xét xử lý về hình sự đối với Nguyễn Hồng Mạc về hành vi trên.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Hồng Mạc đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hồng Mạc mức án 9 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hòa Bình lừa chạy việc, chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng