Sức Khỏe

Ngộ độc hàng loạt ở Quảng Nam: Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực cứu chữa

Chí Tâm 19/03/2023 21:40

Các cơ sở y tế tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực, phối hợp tiếp tục cứu chữa người bệnh, tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. Trường hợp cần huy động sự hỗ trợ chuyên môn của các bệnh viện khác, Bộ Y tế sẽ huy động các bệnh viện hỗ trợ.

Ngày 19/3, sau khi nhận được thông tin về 10 trường hợp người dân sau khi ăn cá chép muối ủ chua đã xuất hiện tình trạng ngộ độc và được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) và Sở Y tế tỉnh Quảng Nam về việc cứu chữa các bệnh nhân ngộ độc.

ngo-doc-53.jpeg
Một bệnh nhân ngộ độc Botulinum tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Ảnh: BVCC.

Trước đó, để phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam cấp cứu, điều trị bệnh nhân, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử đội chuyên môn đến hỗ trợ đến trực tiếp tại bệnh viện; Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ từ xa và Viện Pasteur Nha Trang đã tìm hiểu nguyên nhân dịch tễ các trường hợp ngộ độc sau ăn cá chép muối ủ chua.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đánh giá cao Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và các Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam và Viện Pasteur Nha Trang đã chủ động, tích cực và phối hợp kịp thời để cấp cứu, chống độc, điều trị cho người bệnh, đồng thời tìm nguyên nhân gây ngộ độc.

Để tiếp tục cứu chữa, tìm nguyên nhân và phòng, chống ngộ độc, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy và Sở Y tế tỉnh Quảng Nam tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi Bắc Quảng Nam và các cơ sở y tế trên địa bàn tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực, phối hợp tiếp tục cứu chữa người bệnh, tìm hiểu nguyên nhân.

Trong trường hợp cần huy động sự hỗ trợ chuyên môn của các bệnh viện khác, Bộ Y tế sẽ huy động các bệnh viện hỗ trợ.

Cục đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, khuyến cáo cho người dân, cộng đồng về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh các trường hợp tương tự xẩy ra trên địa bàn (đặc biệt truyền thông để người dân biết được các thông tin về ngộ độc Botulium theo hướng dẫn tạm thời chẩn đoán, điều trị ngộ độc Botulium ban hành kèm theo Quyết định số 3875/QĐ-BYTngày 7/9/2020 của Bộ Y tế như loại thực phẩm gây ngộ độc, cách sử dụng thực phẩm để loại bỏ độc tố, các dấu hiệu nghi ngờ để đến khám tại các cơ sở khám, chữa bệnh…).

Hiện, Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam đang phối hợp với các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn và điều trị tích cực cho bệnh nhân.

Trước đó, các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử chuyên gia mang 5 lọ thuốc giải độc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân. Bệnh viện cũng đã đề nghị Sở Y tế Quảng Nam tăng cường nhân lực, máy thở dành cho người lớn và trẻ em cũng như liên lạc với Bộ Y tế tìm thuốc giải độc cho bệnh nhân.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mức có thể để chăm sóc, điều trị hồi sức cấp cứu cho người bệnh bị ngộ độc này", ông Tô Mười - Giám đốc bệnh viện chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngộ độc hàng loạt ở Quảng Nam: Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực cứu chữa