Nghệ nhân Phan Hữu Phước và cơ duyên đến với nghề trồng hoa lan

PV| 15/04/2021 11:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ duyên với hoa lan đã khiến nghệ nhân Phan Hữu Phước rời bỏ phố thị ồn ào để theo đuổi đam mê đầy thử thách nhưng cũng rất thú vị.

Anh Phan Hữu Phước, sinh năm 1986 tại Nam Định. Anh từng có khoảng thời gian làm việc tại Hà Nội. Công việc đang yên ổn và trên đà phát triển, anh bất ngờ bỏ nghề, quay sang theo đuổi công việc trồng và chăm sóc hoa lan khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

1(1).jpg

Năm 2016, tạm gác những áp lực và căng thẳng của công việc tại Hà Nội, anh Phước về quê tìm kiếm sự yên bình. Khi đến thăm nhà một người bạn, anh lập tức bị vườn lan thu hút. “Không gian có vườn lan rất đẹp, lại gần gũi với thiên nhiên. Hương thơm phảng phất của hoa khiến mình tạm quên đi những áp lực.” Thế là anh quyết định trở về Nam Định, trồng một vườn lan của riêng mình và bắt đầu theo đuổi đam mê này.

2.jpg

Muốn trở thành một nghệ nhân trồng hoa lan thành công, được nhiều người biết đến không phải chuyện một sớm, một chiều. Bởi vì, kỹ thuật trồng hoa lan vô cùng khó khăn, đòi hỏi người trồng phải có kiến thức, kỹ năng vô cùng chuẩn xác.

Anh Phước chia sẻ: "Thời gian đầu mình chưa phân biệt được loại mặt hoa, không biết nguồn gốc xuất xứ, lại thêm chăm sóc và nuôi dưỡng hoa lan là một công việc khó đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật. Mình lại là "tay ngang", thành ra phải mất rất nhiều tiền vốn để mua bài học cho bản thân". Cho tới hiện tại, anh Phước đã có thể thực hiện rất thành thạo các thao tác như là chọn giống hoa, chăm sóc, tách chiết hoặc trừ sâu bệnh. Chính những khó khăn và bài học quý giá có được, tình yêu của anh với loài hoa này lại càng trở nên mãnh liệt, sâu sắc hơn.

3.jpg

Sở hữu vườn lan với nhiều giống lan độc đáo và lượng khách hàng ổn định, anh Phước cho rằng chữ tín là điều quan trọng. Những ai đến với vườn lan của anh đều sẽ thấy những chậu lan chuẩn cây, chuẩn giống. Đồng thời, anh cũng luôn nhiệt tình hướng dẫn phương pháp chăm sóc và trồng lan cho những ai mới bắt đầu chơi hoa. Bởi hoa lan rất khó trồng, khó chăm sóc, có thể nói bản tính của nó cũng “kiêu kỳ” như vẻ đẹp của nó vậy. Anh mong rằng mỗi một cây lan đều có thể cho ra những bông hoa đẹp nhất.

4(1).jpg

Không những vậy, anh cũng tích cực chia sẻ lại những kinh nghiệm, kỹ thuật trồng lan sao cho lan nở hoa đẹp, đạt giá trị cao cho mọi người có chung niềm đam mê với nghề trồng hoa lan, cùng chung niềm yêu thích với loài hoa này. Anh luôn tin rằng: “Kẻ mạnh là kẻ có thể nâng đỡ người vác trên đôi vai mình, chứ không phải dẫm đạp lên vai người khác” và không ngần ngại giúp đỡ bất cứ ai.

5(1).jpg

Bên cạnh sưu tầm và trồng hoa lan để thỏa mãn đam mê, vừa nhận làm các công việc nhận setup các dự án nhà hàng, khách sạn, quán cafe, resort… Là một người nhiệt tình lại gần gũi, anh cũng tham gia vào các hoạt động xã hội như các chương trình thiện nguyện ủng hộ đồng bào vùng lũ, vùng dịch, trẻ em vùng cao, ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân Phan Hữu Phước và cơ duyên đến với nghề trồng hoa lan