Nghệ An: Đề thi tuyển sinh Ngữ văn lớp 10, giống câu với đề thi học kỳ lớp 9

Đức Chung| 08/06/2019 10:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn tuyển sinh lớp 10 năm 2019 - 2020, nhiều học sinh ở Yên Thành (Nghệ An) phát hiện ra, đề thi này có câu giống với đề thi khảo sát chất lượng cuối năm.

Theo đó, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2019 - 2020 vừa kết thúc vào ngày 7/6 vừa qua, nhiều học sinh ở huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết, đề thi Ngữ văn vào lớp 10 có câu giống với đề thi khảo sát chất lượng học kỳ 2 năm 2018-2019 của các trường THCS trên địa bàn huyện vừa qua, nên nhiều em đã tự tin làm bài tốt.

Tìm hiểu thông tin này, PV đã ghi nhận thực tế đúng như dư luận đã phản ánh. Theo đó, trong mục II phần Làm văn của đề thi tuyển sinh lớp 10 có 2 câu (câu 1: 3 điểm; câu 2: 5 điểm), trong đó câu 2 này giống hệt với đề thi khảo sát chất lượng trước đó của học sinh THCS trên địa bàn huyện Yên Thành cũng ở mục II phần Làm văn chiếm (7 điểm), với chung nội dung: “Ước nguyện chân thành của nhà thơ Thanh Hải trong hai khổ thơ 4,5 của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ”.

Việc hai đề thi có câu giống nhau như vậy ít nhiều khiến nhiều học sinh ở các trường khác trên địa bàn tỉnh lo lắng, và cho rằng mất công bằng. Khi học sinh trên địa bàn huyện Yên Thành đã được làm trước đó chưa lâu và nay có thể làm được điểm cao.

Nghệ An: Đề thi tuyển sinh Ngữ văn lớp 10, giống câu với đề thi học kỳ lớp 9

Đề thi khảo sát chất lượng lớp 9 của huyện Yên Thành. Trong đó phần làm văn giống với phần làm văn ở câu 2 của đề thi tuyển sinh lớp 10.

Em L. trú ở xã Đô Thành, dự thi ở điểm thi trường THPT Diễn Châu 2 cho biết: “Do đã được làm bài trong kỳ thi khảo sát chất lượng trước đó, nên đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10  năm nay, em tự tin làm được bài hơn. Nhiều bạn cũng phát hiện ra đề thi này có câu giống với đề thi đã làm cuối năm lớp 9, nên đều làm được bài”.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị N. giáo viên dạy Văn ở huyện Diễn Châu cho biết: “Việc đề thi tuyển sinh lớp 10 giống câu với đề thi khảo sát chất lượng cuối năm của các em lớp 9 trên địa bàn huyện Yên Thành, thì các em ở Yên Thành chắc chắn sẽ làm bài tốt hơn, như vậy sẽ thiếu đi sự công bằng”.

Việc đề thi khảo sát chất lượng học kỳ 2 của các em học sinh lớp 9 ở Yên Thành có câu giống với đề thi tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Nghệ An, sẽ gây thiệt thòi cho con em học sinh ở các huyện khác, nhất là trong cuộc cạnh tranh vào các trường chuyên trên địa bàn, hay các trường có thành tích cao trong ngành.

Nghệ An: Đề thi tuyển sinh Ngữ văn lớp 10, giống câu với đề thi học kỳ lớp 9

 Đề thi tuyển sinh lớp 10 vừa kết thúc.

Trao đổi với PV, ông Trần Xuân Tĩnh – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Thành cho biết: “Theo ý kiến cá nhân tôi, việc trùng lặp một vài câu thì có thể là bình thường, nếu trùng lặp cả bài thi thì có thể nói được, vì có thể trong quá trình dạy, một vài anh dạy tốt nên xác suất trúng đề thi cao hơn. Còn cụ thể thế nào thì tôi cũng chưa rõ”.

Sau khi thông tin này bị rò rỉ, nhiều thí sinh và phụ huynh trên địa bàn tỉnh hết sức bức xúc, và cho rằng việc này đang có lợi cho con em ở Yên Thành liệu tính công bằng có đảm bảo hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Đề thi tuyển sinh Ngữ văn lớp 10, giống câu với đề thi học kỳ lớp 9