Ngành TAND tỉnh Long An: Chất lượng giải quyết các loại án nâng lên rõ rệt

06/12/2013 09:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là kết quả ngành TAND tỉnh đã nỗ lực phấn đấu trong năm qua, được Chánh án TAND tỉnh Long An Lê Văn Lợi báo cáo tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Long An khóa VIII nhiệm kỳ 2011 – 2016, diễn ra từ ngày 4-6/12.

Kỳ họp có sự tham dự của ông Trương Hòa Bình, Bí Thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An; ông Mai Văn Chính, Bí thư Tỉnh ủy Long An; ông Đặng Văn Xướng, Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND. 

 

Trong năm 2013, toàn ngành TAND tỉnh Long An đã thụ lý 12.669 vụ, việc các loại, đã giải quyết 11.110 vụ, đạt tỷ lệ 87,69%. Mặc dù số lượng án thụ lý trong năm tăng thêm 2.652 vụ việc so với năm trước nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, công chức ngành, nhất là đội ngũ Thẩm phán, nên số lượng án giải quyết tăng hơn năm trước 1.830 vụ, việc, trung bình mỗi Thẩm phán phải giải quyết 10,45 vụ, việc/tháng. Tuy vậy, chất lượng giải quyết các loại án của Tòa án được nâng cao rõ rệt, cụ thể tỷ lệ án hủy do lỗi chủ quan là 0,89% (tỷ lệ án hủy năm 2012 là 1,41%), giảm 0,52%. Bên cạnh đó, ngành TAND tỉnh đã khắc phục đáng kể tình trạng để án quá hạn luật định, năm 2012 có 53 vụ án quá hạn luật định, đến nay chỉ còn 13 vụ án. Ngoài ra, trong năm qua TAND tỉnh đã thành lập Tổ Hành chính tư pháp trực thuộc Văn phòng đã thực hiện chức năng thụ lý vụ án các loại và đơn thư khiếu nại của công dân. Từ khi thành lập, tổ này đã khắc phục được tình trạng mỗi bộ phận thụ lý, giải quyết các loại án thuộc chức năng như trước đây, vì vậy hiệu quả công việc được nâng cao, thống nhất hơn. 

 

Ngành TAND tỉnh Long An: Chất lượng giải quyết các loại án nâng lên rõ rệt

 

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình và lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND và MTTQ tỉnh

 

Phát biểu khai mạc kỳ họp của ông Đặng Văn Xướng, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh mặc dù tình hình kinh tế trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, đời sống của nhân dân nhưng Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã có những giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn phấn đấu thực hiện kế hoạch đề ra. Tổng sản phẩm trong tỉnh đạt 17.587 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 11%, trong đó, nông nghiệp tăng trưởng 4,6%, công nghiệp tăng 14,4%, dịch vụ tăng 11,6%. Đầu tư trong nước tăng 3,2% so với cùng kỳ, cấp giấy chứng nhận cho 50 dự án đầu tư nước ngoài. Tình hình an ninh chính trị ổn định, đời sống nhân dân ngày càng được quan tâm, có nhiều chính sách hỗ trợ hộ nghèo, người khuyết tật, người cao tuổi…

 

Chỉ đạo tại kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy - ông Mai Văn Chính ghi nhận các thành quả đạt được trong năm 2013: kinh tế tăng trưởng với tốc độ hợp lý, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; nhiều chỉ tiêu của đại hội đạt và vượt, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được cải thiện; quốc phòng an ninh, chính trị, trận tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Trong thời gian tới HĐND tỉnh phải tập trung đánh giá  thật sâu sát, toàn diện trên mọi mặt hoạt động, từ việc cụ thể hóa, triển khai thực hiện Nghị quyết  đến kiến nghị sau kiểm tra, giám sát, định hướng nhiệm vụ năm 2014 cần tập trung cụ thể hóa, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm. 

 

Quang Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TAND tỉnh Long An: Chất lượng giải quyết các loại án nâng lên rõ rệt