Myanmar trả tự do cho hơn 23.000 tù nhân nhân dịp Tết Thingyan

Bạch Dương| 17/04/2021 23:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền quân sự Myanmar đã trả tự do cho hơn 23.000 tù nhân theo chính sách ân xá nhân dịp năm mới, bao gồm cả người nước ngoài, Reuters đưa tin.

Dẫn quyết định của Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar, Reuters cho biết cho biết, các bản án đối với 23.047 công dân Myanmar và 137 tù nhân nước ngoài đã được xem lại vào ngày 17/4.

Chính quyền quân sự Myanmar đã đưa ra quyết định ân xá nhân dịp lễ Thingyan, vì lý do nhân đạo và có tính đến quan hệ của Myanmar với các quốc gia khác.

myanmar.jpg
Cảnh sát ở Yangon

Trong một số trường hợp, án tử hình được giảm xuống tù chung thân, và họ cũng quyết định giảm mức án những án tù dài hạn.

Tuy nhiên, hãng tin France-Presse lưu ý vẫn chưa rõ liệu trong số những người được giảm án có những người biểu tình phản đối chính biến ngày 1/2 hay không.

Ngày 17/4 là ngày năm mới ở Myanmar và là ngày cuối cùng trong kỳ nghỉ 5 ngày dịp tết cổ truyền, còn gọi là Tết Thingyan, khi người dân thường viếng chùa, tắm Phật và té nước, tổ chức lễ hội trên đường phố.

Tuy nhiên, theo Myanmar Now, không khí tết cổ truyền năm nay ở Myanmar khá vắng lặng, khi nhiều người “biểu tình im lặng”, ở nhà để phản đối chính quyền quân sự và kêu gọi thả bà Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước của chính phủ dân sự trước chính biến. Bà Suu Kyi nằm trong số 3.141 người đã bị bắt kể từ cuộc chính biến.

myanmar2.jpg
Người dân vây quanh một xe buýt chở các phạm nhân được thả tại Yangon

Theo một nguồn tin khác, phát ngôn viên Kyaw Tun Oo của cơ quan phụ trách về cải tạo Myanmar cho biết, phần lớn những phạm nhân được thả dịp năm mới là những người đã bị bắt trước ngày 1/2 vừa qua.

Trong một diễn biến khác, phát ngôn viên Tanee Sangrat của Bộ Ngoại giao Thái Lan cho hay Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing của quân đội Myanmar sẽ tham dự cuộc họp thượng đỉnh ASEAN tại Indonesia vào ngày 24/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Myanmar trả tự do cho hơn 23.000 tù nhân nhân dịp Tết Thingyan