Liên hợp quốc lo ngại Myanmar có thể tái diễn kịch bản ở Syria

Nhật Minh| 14/04/2021 10:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình hình ở Myanmar hiện nay tương tự như cuộc xung đột ở Syria năm 2011, Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet ngày 13/4 tuyên bố.

michelle-bachelet.jpg
Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet

Bà Ravina Shamdasani, phát ngôn viên của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) dẫn tuyên bố của bà Bachelet cho biết, Cao ủy lưu ý rằng có “âm hưởng” rõ ràng về tình hình ở Syria vào năm 2011, nơi cộng đồng thế giới đã chứng kiến cảnh “những người biểu tình ôn hòa vấp phải việc sử dụng vũ lực không cần thiết và không cân xứng”; và sau đó bạo lực đã nhanh chóng lan tràn khắp đất nước.

Theo bà Shamdasani, người đứng đầu OHCHR thời điểm đó cũng đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tác động đến tình hình, nhưng điều này đã không được thực hiện, dẫn đến bắt đầu xung đột kéo dài nhiều năm.

“Cao ủy lo ngại rằng tình hình ở Myanmar đang dẫn tới mở rộng xung đột toàn diện. Các quốc gia không nên để tái diễn những sai lầm chết người từng phạm phải trong quá khứ ở Syria và những nơi khác”, phát ngôn viên Shamdasani nhấn mạnh.

Bà nói thêm rằng, theo lời Cao uỷ Bachelet, các cáo buộc và lệnh trừng phạt quốc tế hiện vẫn chưa có tác động mạnh đến tình hình ở Myanmar.

myanmar.jpg
Người dân biểu tình phản đối đảo chính tại thị trấn Thuwana, Yangon, Myanmar, hôm nay. Ảnh: AFP

Trong một diễn biến liên quan mới đây, đại diện chính thức của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stefan Dujarrick tuyên bố rằng, kể từ đầu cuộc khủng hoảng ở Myanmar đã có ít nhất 707 người thiệt mạng.

Myanmar rơi vào cảnh hỗn loạn và kinh tế tê liệt kể từ khi quân đội nước này bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, lật đổ chính quyền dân cử hôm 1/2, với lý do cáo buộc gian lận bầu cử hồi tháng 11/2020 không được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc lo ngại Myanmar có thể tái diễn kịch bản ở Syria