Tư vấn pháp luật

Muốn giành lại quyền nuôi con, phải làm thế nào?

Việt An (ghi) 12/05/2023 - 09:48

Theo luật sư, để có thể giành lại quyền nuôi con khi đã có bản án của Tòa án, bạn cần chứng minh bạn có đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng con và có đủ điều kiện để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt cho con bạn hơn bố của cháu và nộp hồ sơ thay đổi quyền nuôi con tại Toà án nơi con bạn đang sinh sống.

Hỏi: Tôi và chồng cũ đã ly hôn được hơn một năm, chúng tôi có hai đứa con gái, một cháu 5 tuổi và một cháu 7 tuổi. Thời điểm ra tòa ly hôn chúng tôi thỏa thuận mỗi người nuôi 1 đứa và được Tòa án chấp nhận. Hiện tại cháu 5 tuổi ở với tôi và cháu 7 tuổi ở với bố. Nhưng hiện tại chồng cũ của tôi đã có vợ mới và không quan tâm tới con, việc học hành của cháu vì thế cũng bị ảnh hưởng khiến tôi cảm thấy rất lo lắng. Xin hỏi, bây giờ tôi muốn giành lại quyền nuôi con thì phải làm cách nào và cần những gì để có thể giành lại quyền nuôi con?

Trả lời: Về vấn đề này, Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội tư vấn như sau:

Theo quy định tại khoản 1, Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình 2014: “Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con”.

luat-su-pham-bich-hao.jpg
Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An.

Theo quy định tại Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 7 tuổi trở lên.

Theo thông tin bạn cung cấp, khi ly hôn hai bên thỏa thuận mỗi người nuôi 1 cháu, cháu 5 tuổi ở với mẹ và cháu 7 tuổi ở với bố và đã được Tòa án ghi nhận trong bản án ly hôn. Do đó, bạn cần thực hiện thủ tục yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Để yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con từ bố cháu bé sang mẹ, bạn cần đáp ứng được các điều kiện sau:

Thứ nhất, có căn cứ chứng minh người trực tiếp nuôi con không đủ điều kiện nuôi con: người trực tiếp nuôi con không đáp ứng được điều kiện về kinh tế, môi trường sống, không quan tâm, không dành nhiều thời gian chăm sóc con, không đảm bảo được nhu cầu học tập, phát triển của con,..

Thứ hai, người yêu cầu thay đổi quyền nuôi con phải chứng minh được bản thân đủ điều kiện nuôi con:

Điều kiện về vật chất: Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc giành quyền nuôi con. Khi có đủ năng lực về kinh tế, sẽ có thể đảm bảo cho con một cuộc sống ổn định, môi trường sống tốt, điều kiện sinh hoạt đảm bảo. Điều kiện về vật chất được chứng minh qua: nơi ở, thu nhập hàng tháng,….

Điều kiện về tinh thần: Đây là yếu tố được thể hiện bởi việc có thời gian chăm sóc con, giành nhiều tình yêu cho con, tôn trọng ý kiến của con, tạo cho con môi trường sống môi trường học tập khoa học, nhiều tình thương, đảm bảo cho quá trình trưởng thành của con. Người có quyền nuôi con không được có hành vi bạo lực đối với con cái, không để con tiếp xúc với các tệ nạn xã hội.

Do đó, để có thể giành lại quyền nuôi con khi đã có bản án của Tòa án, bạn cần chứng minh bạn có đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng con và có đủ điều kiện để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt cho con bạn hơn bố của cháu và nộp hồ sơ thay đổi quyền nuôi con tại Tòa án nơi con bạn đang sinh sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muốn giành lại quyền nuôi con, phải làm thế nào?