Tư vấn pháp luật

Vụ bé trai nghi bị ép hút ma túy: Có thể đề nghị Tòa án thay đổi quyền nuôi con

Việt An 27/03/2023 16:03

Liên quan đến vụ bé trai 3 tuổi nghi bị ép hút ma túy, chuyên gia luật cho rằng, khi người chăm sóc trẻ không đủ điều kiện để chăm sóc tốt nhất, có thể đề nghị Tòa án thay đổi quyền nuôi con hoặc Tòa án áp dụng biện pháp hạn chế quyền của cha mẹ đối với con chưa thành niên theo quy định Luật Hôn nhân gia đình 2014.

Như Báo Công lý đã thông tin, chiều 26/3, Công an huyện Hóc Môn (TP. HCM) đã phối hợp với các đơn vị liên quan mời mẹ ruột và cha dượng trong vụ việc bé trai 3 tuổi tên Th. bị bạo hành, nghi bị ép hút ma túy lên làm việc.

Theo đó, cha dượng là Lê Văn Bậm (44 tuổi) và mẹ ruột là Nguyễn Thảo Nguyên (23 tuổi, ngụ quận Tân Bình). Trong đó, Bậm là người có hành vi chửi mắng, nghi ép bé trai hút ma túy, còn Nguyên dùng điện thoại ghi hình.

Sau thời gian truy tìm, Công an phát hiện Bậm và Nguyên tại một địa điểm trên địa bàn huyện Củ Chi, sau đó đưa Bậm và Nguyên cùng bé Th. về trụ sở để làm việc.

Bước đầu, cả hai khai nhận là “đùa giỡn” chứ không có ý định làm hại đến bé trai.

luat-su-pham-thi-bich-hao.jpg
Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Ủy viên BCH Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, Chi hội phó Chi hội Luật sư vì quyền trẻ em tại một cuộc hội thảo

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo Công lý, Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Ủy viên BCH Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, Chi hội phó Chi hội Luật sư vì quyền trẻ em cho biết, cơ quan điều tra cần làm rõ việc bố mẹ cháu 3 tuổi đã ly hôn chưa, hay đang ly thân và có hành vi chung sống như vợ chồng để có căn cứ xử lý.

Tuy nhiên, theo các hình ảnh clip trên mạng xã hội, có thể thấy hành vi ép bé trai hút ma túy là hành vi vi phạm pháp luật.

Viện dẫn các quy định của pháp luật, luật sư Hảo cho rằng, trẻ em có quyền được sống, quyền được chăm sóc sức khỏe, quyền được bảo vệ khỏi chất ma túy theo Luật trẻ em . Trẻ em có quyền được bảo vệ tính mạng, được bảo đảm tốt nhất các điều kiện sống và phát triển.

Trẻ em có quyền được chăm sóc tốt nhất về sức khỏe, được ưu tiên tiếp cận, sử dụng dịch vụ phòng bệnh và khám bệnh, chữa bệnh.

Cụ thể, Điều 29. Quyền được bảo vệ khỏi chất ma túy quy định trẻ em có quyền được bảo vệ khỏi mọi hình thức sử dụng, sản xuất, vận chuyển, mua, bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Nếu cha, mẹ có hành vi ép con sử dụng chất ma túy thì Tòa án có thể áp dụng biện pháp hạn chế quyền của cha mẹ đối với con chưa thành niên theo quy định Luật Hôn nhân gia đình 2014 nhằm hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên.

“Căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, Tòa án có thể tự mình hoặc theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức ra quyết định không cho cha, mẹ trông nom, chăm sóc, giáo dục con, quản lý tài sản riêng của con hoặc đại diện theo pháp luật cho con trong thời hạn từ 1 năm đến 5 năm”, luật sư Hảo nêu quan điểm.

Ủy viên BCH Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhấn mạnh, đối với người phát hiện ra người chăm sóc trẻ có sử dụng ma túy cần báo ngay cho cơ quan công an để đưa người đó đi xét nghiệm và có biện pháp quản lý chặt chẽ người sử dụng trái phép chất ma túy.

Mặt khác, khi người chăm sóc trẻ không đủ điều kiện để chăm sóc trẻ tốt nhất thì cần đề nghị Tòa án thay đổi quyền nuôi con.

Đồng tình với quan điểm trên, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Ủy viên BCH Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết: Cưỡng ép trẻ em sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi không thể chấp nhận được bất kể vì nguyên nhân nào. Kết quả xác minh của cơ quan điều tra dù có phải là hành vi ép buộc sử dụng trái phép chất ma túy hay không, đối tượng này cũng vẫn sẽ bị xử lý bằng chế tài nghiêm khắc của pháp luật.

luat-su-dang-van-cuong1.jpg
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Ủy viên BCH Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam

Đưa ra các tình huống pháp lý có thể xảy ra, luật sư Cường cho biết, trường hợp kết quả xác minh cho thấy cháu bé đã dương tính với chất ma túy, cơ quan điều tra cũng sẽ phối hợp với gia đình và cơ quan chức năng để tiến hành khám, điều trị, can thiệp bằng các biện pháp y tế để giảm thiểu đến mức thấp nhất những tổn thương, ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu bé.

Trường hợp xác định cháu bé dương tính với chất ma túy, cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám xét, giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với đối tượng trong clip để làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ mối quan hệ có liên quan, xác định các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy đã diễn ra như thế nào để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy người mẹ không trực tiếp thực hiện hành vi ép buộc cháu bé sử dụng trái phép chất ma túy nhưng đã có hành vi giúp sức, xúi giục hoặc chỉ đạo người tình thực hiện hành vi ép buộc con mình sử dụng chất ma túy, người này cũng sẽ bị xử lý hình sự với vai trò đồng phạm.

“Cơ quan điều tra sẽ làm rõ có phải chất ma túy hay không, đồng thời cũng sẽ làm rõ hành vi, nhận thức, vai trò của từng đối tượng, xác định hậu quả đã gây ra đối với cháu bé và xã hội để xử lý theo quy định của pháp luật”,  luật sư Đặng Văn Cường bày tỏ.

Cũng theo luật sư Cường, trong trường hợp cháu bé không dương tính với chất ma túy, các dụng cụ, thiết bị này cũng không phải là đang để sử dụng trái phép chất ma túy, hành vi này cũng rất đáng lên án,đó là hành vi cưỡng bức, bạo hành trẻ em gây hoang mang lo lắng trong dư luận xã hội.

Bởi vậy, tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà cơ quan chức năng cũng sẽ xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi hành hạ người khác.

Trường hợp kết quả xác minh các chất mà đối tượng trong clip sử dụng không phải là chất ma túy nhưng hành vi được xác định là đối xử tàn ác với người lệ thuộc, hành vi không chỉ diễn ra qua clip mà còn nhiều hành vi khác nữa có tính chất bạo hành trẻ em thì cơ quan điều tra vẫn có thể xử lý hình sự đối tượng này về tội hành hạ người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bé trai nghi bị ép hút ma túy: Có thể đề nghị Tòa án thay đổi quyền nuôi con