Phụ nữ nuôi con nhỏ có quyền từ chối đi công tác xa không?

Việt An (ghi)| 07/03/2023 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hỏi: Tôi mới sinh con, đến nay cháu được 6 tháng và tôi chuẩn bị đi làm trở lại. Đặc thù công việc của tôi là thường xuyên phải đi công tác xa. Tôi băn khoăn không biết phụ nữ đang nuôi con nhỏ có được quyền từ chối đi công tác xa không?

Trả lời: Về vấn đề này, Luật sư Trương Quốc Hòe – Trưởng VPLS Interla, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội tư vấn như sau:

Nhằm tạo điều kiện hỗ trợ lao động nữ có thêm thời gian chăm sóc con nhỏ sau khi hưởng chế độ thai sản, pháp luật có quy định về chế độ bảo vệ thai sản áp dụng đối với người lao động đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Tùy theo từng trường hợp cụ thể, người lao động sẽ nhận được một số quyền lợi nhất định.

Phụ nữ nuôi con nhỏ có quyền từ chối đi công tác xa không?

Hình minh họa

Theo như được chia sẻ, bạn mới sinh con và hiện nay cháu mới chỉ 6 tháng tuổi trong khi đó đặc thù công việc khiến bạn thường xuyên phải đi công tác xa. Tuy nhiên bạn không cần phải lo lắng bởi bạn vẫn thuộc trường hợp được hưởng chế độ bảo vệ thai sản và bạn có quyền từ chối đi công tác xa. 

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 137 Bộ luật lao động 2019 quy định: 

“Điều 137. Bảo vệ thai sản

1. Người sử dụng lao động không được sử dụng người lao động làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong trường hợp sau đây:

a) Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo;

b) Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp được người lao động đồng ý.”

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì công ty của bạn không được yêu cầu bạn làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa nếu bạn đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp bạn đồng ý với yêu cầu của Công ty. Vì vậy việc có đi công tác xa hay không là phụ thuộc vào ý chí của bạn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ nuôi con nhỏ có quyền từ chối đi công tác xa không?