Tòa tuyên án

Một người tử vong sau vụ rượt đuổi bằng xe máy

Gia Ân- Huyền Trang 21/04/2023 - 14:01

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Xuân Đạt (22 tuổi) và Nguyễn Công Ý (21 tuổi, cùng trú xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) về tội “Giết người”.

Nạn nhân tử vong trong vụ án là anh Bùi Hữu Tuấn H. (SN 2000, trú xã Yên Sơn, Đô Lương, Nghệ An).

Theo cáo trạng, giữa anh Bùi Hữu Tuấn H. và Bùi Đoàn Gia Huy (18 tuổi, trú TP Vinh) có xảy ra mâu thuẫn.

Tối 25/5/2022, Huy kể lại chuyện mâu thuẫn với anh H. và việc bị nhóm này dọa cho bạn là Phạm Duy Đạt (23 tuổi, trú TP Vinh) nghe.

Nghe bạn kể chuyện, Duy Đạt đã gọi điện cho anh H. hẹn đến một địa điểm khác để “giải quyết”.

Khuya cùng ngày, nhóm của anh H. đi xe máy đến điểm hẹn. Thấy nhóm của anh H. đang di chuyển trên đường, mặc dù không có mâu thuẫn gì nhưng Lê Xuân Đạt đã điều khiển xe máy chở Nguyễn Công Ý cầm dao quắm đuổi theo.

Khi đuổi kịp xe của nhóm anh H. do Nguyễn Đăng Tiến Đạt điều khiển, chở theo Nguyễn Thái Quang và anh H., thì Ý cầm dao quắm chém nhưng không trúng và lưỡi dao rơi xuống đất.

Lúc này, xe của Tiến Đạt đánh lái sang phải để tránh mũi dao đã bị đổ xuống đường. Hậu quả anh H. tử vong sau 2 ngày điều trị tại bệnh viện, anh Quang bị tổn hại 80% sức khỏe, còn Tiến Đạt bị xây xát chân tay.

Sau khi biết tin anh H. tử vong, Nguyễn Công Ý đến cơ quan Công an xin đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

giet_nguoi_21_04.jpg
Hai bị cáo Nguyễn Công Ý và Lê Xuân Đạt tại phiên tòa

Tại phiên tòa, hai bị cáo Đạt và Ý khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Các bị cáo thừa nhận không có mâu thuẫn gì với bị hại H. Tuy nhiên, khi được bạn rủ đi đánh nhau đã tích cực tham gia, truy đuổi bằng xe máy với tốc độ cao. Khi thấy xe của “đối thủ” ngã nhưng cả hai không dừng lại mà bỏ chạy khỏi hiện trường.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại cho rằng, căn cứ vào diễn biến vụ án cho thấy Phạm Duy Đạt có dấu hiệu của tội Giết người với vai trò tổ chức; các thanh niên trong nhóm của Đạt có dấu hiệu đồng phạm giúp sức về mặt tinh thần cho hai bị cáo thực hiện hành vi phạm tội. Luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung để tránh bỏ lọt tội phạm.

Đại diện VKSND tỉnh Nghệ An thực hiện quyền công tố tại phiên tòa đưa ra các chứng cứ, lập luận khẳng định Cơ quan điều tra đã tiến hành các hoạt động điều tra như đối chất, truy tìm vật chứng, trích xuất camera, tiến hành ghi lời khai những người liên quan nhưng không chứng minh được vai trò đồng phạm của Phạm Duy Đạt.

Các thanh niên còn lại mặc dù có cầm theo hung khí nhưng không hò hét, không cản trở người tham gia giao thông, do đó không có căn cứ để xử lý hình sự những người này.

Xem xét khách quan, toàn diện vụ án, HĐXX nhận định VKSND cùng cấp truy tố Lê Xuân Đạt và Nguyễn Công Ý tội Giết người là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập và lời khai của bị cáo, bị hại, những người liên quan trong quá trình điều tra, xét xử, tranh luận công khai tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt mỗi bị cáo 20 năm tù về tội Giết người.

Về phần dân sự, tòa buộc các bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền 200 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một người tử vong sau vụ rượt đuổi bằng xe máy