Bạn đọc

“Mất cả chì lẫn chài” vì cho thuê xe ô tô tự lái

Việt An 21/04/2023 07:20

Cho người quen thuê tự lái trong thời hạn 7 ngày, song tới nay đã hơn 6 tháng, anh Thuần vẫn chưa được người thuê trả lại xe. Khi gọi điện thúc giục, người thuê xe còn thách thức rồi… cắt liên lạc.

Chiếm đoạt tài sản từ dịch vụ thuê xe

Thời gian qua, Công an các địa phương đã khởi tố nhiều vụ án, xử lý nhiều trường hợp thực hiện hành vi thuê xe ô tô tự lái rồi mang đi cầm cố, lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Đơn cử như vụ Nguyễn Văn Độ (SN 1999, trú tại thôn Thác Nóng, xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) thuê hàng loạt xe ô tô tự lái rồi mang đi cầm cố vào cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Ngày 10/2/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Độ để điều tra về hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

o_to_thue.jpg
Chiếc xe ô tô là phương tiện đi lại duy nhất của gia đình anh Thuần hiện chưa rõ “số phận” ra sao

Kết quả điều tra ban đầu xác định, ngày 14/12/2022, tại thôn Ba Nhà, xã Sơn Nam, Nguyễn Văn Độ thuê một xe ôtô của anh T.D.A (SN 1998, trú tại huyện Thanh Trì, TP Hà Nội). Ngày 18/12/2022, Độ mang xe ôtô đi cầm cố với số tiền 120 triệu đồng.

Tiếp đó, trong các ngày 4 và 30/1/2023, tại thôn Thanh Tân, xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương, Nguyễn Văn Độ tiếp tục thuê 2 xe ô tô của anh T.H.A (SN 1999, trú tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) và anh L.V.Đ (SN 1997, trú tại huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) rồi mang cầm cố với tổng số tiền 310 triệu đồng.

Trước đó, ngày 3/2/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Lê Quang Vũ (SN 1983, trú tại phường Phú Hội, TP. Huế) về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, ngày 20/12/2021, Vũ thuê xe ô tô Porsche (BKS 75A 115.xx) của anh N.H.S (SN 1990, trú tại phường Thuận Hòa, TP Huế) để làm phương tiện đi lại. Đến ngày 21/12/2021, Vũ đưa xe đến cầm cố tại cửa hàng cầm đồ Sơn Hoàng do anh V.V.S.H (SN 1981, trú tại 19 Thái Phiên, phường Tây Lộc, TP Huế) làm chủ với số tiền 4 tỷ đồng rồi đem số tiền này đi trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Qua những vụ án trên cho thấy, việc thuê xe tự lái rồi mang đi cầm cố là hành vi vi phạm pháp luật, thông thường sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo các chuyên gia, không chỉ người thuê xe mang đi cầm cố bị xử lý, trường hợp nhận cầm cố, thế chấp tài sản mà biết rõ tài sản đó do phạm tội mà có thì người nhận thế chấp, cầm cố có thể bị xử lý hình sự về tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Thuê xe không trả còn thách thức

Nhiều trường hợp thuê xe tự lái rồi mang đi cầm cố lấy tiền tiêu xài cá nhân đã được cơ quan bảo vệ pháp luật kịp thời ngăn chặn, xử lý; song cũng có vụ việc xử lý còn chậm bởi cơ quan điều tra phải chờ kết luận giám định từ các cơ quan khác, khiến bị hại vô cùng bức xúc.

Điển hình là trường hợp anh Nguyễn Ngọc Thuần (quê ở tỉnh Hưng Yên, thường trú tại phố Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) cho P.Đ.M (SN 1983, ở huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) thuê xe ô tô trong thời hạn 7 ngày, nhưng tới nay đã hơn 6 tháng, M. vẫn chưa trả anh Thuần xe, khi anh Thuần thúc giục, M. còn thách thức rồi cắt liên lạc.

Cụ thể, trong đơn phản ánh tới Báo Công lý, anh Nguyễn Ngọc Thuần trình bày: "Do quen biết từ trước, tôi đã cho P.Đ.M thuê một chiếc xe ô tô 5 chỗ KIA Cerato là tài sản cá nhân do tôi đứng tên, đăng ký chính chủ".

anh-2.jpg
Giấy phép lái xe và bảo hiểm xe ô tô mang tên anh Nguyễn Ngọc Thuần

“Ngày 12/10/2022, hai bên thống nhất hợp đồng thuê xe ô tô trong thời gian 7 ngày (từ ngày 12/10/2022 đến ngày 19/10/2022), giá thuê xe là 800.000 đồng/ngày và đặt cọc tiền xe là 20 triệu đồng”, anh Nguyễn Ngọc Thuần cho biết.

Theo anh Nguyễn Ngọc Thuần, sau khi nhận được tiền thuê xe và tiền đặt cọc theo nội dung trong hợp đồng, anh Thuần đã bàn giao giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, giấy đăng kiểm xe cùng giấy tờ bảo hiểm xe cho M.

“Tuy nhiên, khi đến hạn trả xe (ngày 19/10/2022), M. lấy lý do vì vợ đi viện không có tiền nên đã mang xe đi cầm cố và xin gia hạn thêm 7 ngày để tìm cách chuộc xe. "Do quen biết từ trước, tôi đã đồng ý, nhưng 7 ngày sau M. không thực hiện chuộc xe ra như đã hứa. Khi tôi thúc giục, M. còn thách thức rồi cắt liên lạc với tôi”, anh Thuần cho biết.

Trước sự việc trên, ngày 6/11/2022, anh Thuần đã làm đơn trình báo gửi Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của M. Các bằng chứng đã được anh Thuần cung cấp cho cơ quan điều tra.

“Điều tra viên sau đó đã làm việc với M. và gọi tôi đến để đối chất. Tại buổi đối chất, M. thừa nhận có thuê xe ô tô và hứa ngày 17/1/2023 sẽ tìm mọi cách chuộc xe trả tôi nhưng đến nay đã quá 3 tháng M. vẫn không trả xe", anh Thuần bức xúc.

Tới ngày 15/3/2023, do hết thời hạn giải quyết tố giác nhưng chưa có kết luận giám định, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin tội phạm.

Quyết định nêu rõ: Sau khi tiến hành giải quyết tố giác tội phạm của anh Nguyễn Ngọc Thuần (trú tại phố Nam Dư, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai) tố giác P.Đ.M (SN 1983, ở huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức thuê xe ô tô nhãn hiệu KIA Cerato, BKS 89A – 190.xx đi cầm cố không trả.

Căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ, xét thấy đến nay thời hạn giải quyết tố giác trên đã hết, chưa có kết luận giám định bổ sung chữ ký, chữ viết trong hợp đồng thuê xe ô tô, chưa thu hồi được xe ô tô trên, chưa có công văn trả lời của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel), ngân hàng TMCP SHB. Do đó, cơ quan điều tra quyết định tạm đình chỉ vụ án.

Anh Thuần cho biết, vụ việc chậm được xử lý đã khiến gia đình anh lâm vào tình cảnh điêu đứng, bởi chiếc xe là tài sản lớn, cũng là phương tiện đi lại duy nhất của gia đình, nhưng đến nay vẫn chưa rõ “số phận” ra sao?

Để làm rõ nội dung phản ánh của công dân cũng như tiến độ giải quyết nguồn tin tội phạm, ngày 29/3/2023, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ đặt lịch làm việc với Công an quận Hoàng Mai.

Một cán bộ Công an quận cho biết đã báo cáo Ban Chỉ huy Công an quận và giao Đội Điều tra Tổng hợp chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cung cấp thông tin cho phóng viên. Tuy nhiên, tới nay phóng viên vẫn chưa nhận được hồi âm từ đơn vị này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mất cả chì lẫn chài” vì cho thuê xe ô tô tự lái