Tòa tuyên án

Lừa bán đồng hương để lấy tiền công

Gia Ân- Huyền Trang 12/03/2024 - 16:35

Ngày 12/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Bảo Tín (30 tuổi, trú thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông, Nghệ An) về tội Mua bán người và Mua bán người dưới 16 tuổi.

Cáo trạng thể hiện, khoảng tháng 6/2022, buồn chán vì mới ly hôn vợ, nên Tín muốn đi xa tìm một công việc để làm. Tín liên lạc với bạn thì được người này cho biết sang Lào sẽ có việc. Sau khi có các giấy tờ như hộ chiếu, Tín và người bạn cùng sang Lào, làm việc tại tỉnh Bokeo.

Tại nơi làm việc, Tín gặp chủ là người Trung Quốc. Người này cho Tín và bạn đi cùng biết công việc cụ thể là kêu gọi đầu tư tiền điện tử Bitcoin rồi lừa đảo, chiếm đoạt tiền; tiền lương mỗi tháng là 17 triệu đồng với điều kiện phải lừa được 140 triệu.

bc-tin.jpg
Bị cáo Lê Bảo Tín lĩnh án 24 năm tù.

Nếu người làm lừa đủ mức tiền được giao sẽ được thưởng thêm tiền còn không đủ thì phải làm bù. Trường hợp nếu người làm việc tiếp tục không đủ chỉ tiêu thì sẽ phải gọi về cho gia đình gửi 35 triệu đồng tiền chuộc mới được về.

Do không có tiền nên Tín phải ký hợp đồng làm việc nội dung như trên với ông chủ người Trung Quốc.

Để đảm bảo lao động không bỏ trốn, ông chủ Trung Quốc thu hộ chiếu và tổ chức giám sát, theo dõi chặt chẽ.

Quá trình làm việc, Tín biết được nếu đưa người Việt Nam sang Lào làm việc thì ông chủ sẽ trả cho 35 triệu đồng/người. Lòng tham trỗi dậy, Tín bắt đầu liên lạc về nước để đưa một số người sang Lào cho ông chủ để lấy tiền.

Cơ quan chức năng đã chứng minh, từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10/2022, có 10 nạn nhân tin theo lời dụ dỗ của Tín đã đồng ý sang Lào làm việc.

Lê Bảo Tín ứng tiền của ông chủ Trung Quốc, trả chi phí đi lại, làm hộ chiếu, thậm chí trả nợ cho các lao động này để đưa họ sang Lào.

Khi sang Lào, nhóm lao động này bị ép ký hợp đồng để thực hiện nhiệm vụ lừa đảo như Tín, hoặc phải yêu cầu người nhà gửi 35 triệu đồng sang chuộc.

Sau khi đưa được nhóm người này sang Lào giao cho ông chủ Trung Quốc, Tín được lên làm quản lý và trực tiếp quản lý số người này. Chỉ tiêu ông chủ giao cho nhóm của Tín phải lừa được 1 tỷ đồng/tháng.

Do bị ép buộc làm việc và thường xuyên bị quản lý, giám sát nên một số người không chịu được, tìm cách bỏ trốn về Việt Nam. Một số khác gọi người nhà gửi tiền sang chuộc.

Khi về Việt Nam, các nạn nhân đã có đơn tố cáo hành vi của Tín đến cơ quan cảnh sát điều tra. Từ lá đơn tố cáo tội phạm, ngày 28/3/2023, cơ quan chức năng đã bắt giữ Lê Bảo Tín.

Cơ quan chức năng làm rõ, Tín đã nhận từ ông chủ Trung Quốc 175 triệu đồng để làm chi phí đưa người sang Lào. Trong vụ án này Tín hưởng lợi 89 triệu đồng.

Trong số 10 nạn nhân, có người thời điểm bị bán sang Lào mới hơn 15 tuổi. Do đó, cơ quan chức năng kết luận hành vi của Lê Bảo Tín phạm vào tội Mua bán người và Mua bán người dưới 16 tuổi.

Tại phiên tòa, bị cáo chỉ thừa nhận hành vi Mua bán người. Tuy nhiên bị cáo cho rằng, có một số bị hại theo người khác sang Lào, không phải do bị cáo trực tiếp dụ dỗ, đưa sang.

Về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi, bị cáo không thừa nhận vì cho rằng nạn nhân này cũng đi theo người khác. Khi sang bên này, biết cháu bé chưa đủ 16 tuổi, ông chủ Trung Quốc không nhận, Tín đã đưa tiền, mượn điện thoại cho cháu để đưa về nhà nhưng nạn nhân vẫn tìm cách xin vào làm việc.

Quá trình điều tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định Viện KSND tỉnh Nghệ An truy tố Lê Bảo Tín về 2 tội danh như trên là đúng người, đúng tội.

Sau khi sự việc xảy ra, Tín đã tác động gia đình thỏa thuận bồi thường cho 4 bị hại. Các bị hại còn lại chưa liên lạc được nên chưa bồi thường.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lê Bảo Tín 12 năm tù về tội Mua bán người, 12 năm tù về tội Mua bán người dưới 16 tuổi. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Tín phải thi hành bản án 24 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa bán đồng hương để lấy tiền công