Hồ sơ vụ án

Lời khai của tiến sĩ đột nhập phòng Kế toán trộm tài sản

Thanh Phương 21/08/2023 - 16:43

Túng quá hóa liều, khi đang là Tiến sĩ, Phó chủ nhiệm bộ môn thuộc Trường Đại học Hồng Đức, Đỗ Ngọc Hà đã chuẩn bị máy cắt khóa, búa, tuốc nơ vít, kìm sắt, áo chống nắng, khẩu trang và găng tay để ở phòng làm việc, chờ thời cơ trộm cắp tài sản.

Tối 23/6, lợi dụng trời mưa gió, kẻ gian đã đột nhập vào tầng 5 (tòa nhà điều hành 13 tầng), dùng công cụ cắt khóa cửa, đập vỡ kính, đột nhập vào phòng 506 (phòng Thủ quỹ của trường ĐH Hồng Đức), đập phá két sắt nhưng không lấy được tài sản. Sau đó, tiếp tục sang phòng 507 (phòng Kế toán của trường) cạy phá cánh cửa tủ lấy 128 triệu đồng và một máy tính.

tromcap.jpg
Khu vực nơi xảy ra vụ trộm

Sự việc được báo lên cơ quan công an. Vào cuộc điều tra, lực lượng Công an xác định đối tượng có thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, có giai đoạn chuẩn bị phạm tội rất kỹ lưỡng như: Sử dụng công cụ cạy phá, đeo găng tay, cắt hệ thống điện, giật đứt camera tại hiện trường...

Trong khi đó, không gian bên ngoài trường rộng gần 500.000m2, tiếp giáp với các trục đường chính, có nhiều cửa ra vào, tần suất người đến làm việc rất đông, gây khó khăn trong công tác điều tra.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, định vị từ chiếc máy tính mà kẻ gian đã lấy đi.

Nghi phạm gây án sau đó được xác định là Đỗ Ngọc Hà (SN 1985), trình độ Tiến sĩ, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Khoa học vật nuôi - Khoa Nông, Lâm, Ngư nghiệp của Trường Đại học Hồng Đức.

Tại cơ quan điều tra, Hà khai nhận, do nợ nần, quẫn bách về kinh tế nên đã chuẩn bị công cụ cạy phá, máy cắt khóa, búa tạ, tuốc nơ vít, kìm sắt, áo chống nắng, khẩu trang bịt mặt và găng tay để ở phòng làm việc.

Ngày 23/6/2023, nhà trường tổ chức tổng kết năm học và liên hoan cho khoảng 450 cán bộ tại TP Sầm Sơn. Sau khi đến địa điểm tổ chức liên hoan của nhà trường vào trưa ngày 23/6, đến 17giờ cùng ngày, Hà bắt xe ôm quay về Trường Đại học Hồng Đức, đi vào trường bằng cổng phụ đang xây dựng, giáp với đường Chi Lăng, phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa nhằm tránh bị phát hiện.

Nắm rõ quy luật quản lý của tòa nhà điều hành sẽ đóng cửa lúc 19 giờ hàng ngày, nên khoảng 18 giờ 20 cùng ngày, lợi dụng ít người qua lại, chỉ có một số ít cán bộ làm việc trong phòng, Hà mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang và ba lô (bên trong đựng các công cụ, phương tiện phạm tội), rồi lên tầng 12 để chờ thời gian thực hiện phạm tội.

Đến khoảng 21 giờ 30 cùng ngày, lợi dụng lúc trời mưa to, tòa nhà không có người, Hà đi xuống tầng 5, đến tủ điện, cắt cầu dao rồi tháo các camera ở phòng Thủ quỹ và hành lang trường, dùng máy cắt chạy bằng pin cắt tai khóa cửa bên ngoài, sau đó dùng búa đập vỡ cửa kính bên trong phòng thủ quỹ để đập phá két sắt.

Do két sắt có kết cấu bền vững, nên sau hơn 2 giờ đồng hồ, Hà vẫn không mở được két sắt để lấy tài sản nên tiếp tục di chuyển sang đập phá cửa phòng Kế toán trưởng, lấy 128 triệu đồng, 1 máy tính rồi để công cụ cạy phá cửa, búa ở tầng 4 và trèo qua cửa sổ hành lang tầng 2 tẩu thoát ra bên ngoài.

Sau khi lấy được tài sản, sợ bị phát hiện từ thiết bị điện tử nên Hà đã thuê xe taxi, xe ôm đến nhiều địa điểm khác nhau để tiêu hủy vật chứng. Số tiền trộm cắp được, Hà mang đi trả nợ.

Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đỗ Ngọc Hà.

Hiện vụ án đang được hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời khai của tiến sĩ đột nhập phòng Kế toán trộm tài sản