Tin địa phương

Lễ đón Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật trình diễn hát Dô

N.T.D 19/02/2024 - 14:19

Ngày 19/2, huyện Quốc Oai (Hà Nội) tổ chức lễ đón Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật trình diễn hát Dô xã Liệp Tuyết.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Quốc Oai Nguyễn Đức Nam cho biết, hát Dô là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian mang tính nghi lễ, được sáng tạo, thực hành và giữ gìn bởi cộng đồng cư dân xã Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai.

Hát Dô có từ lâu đời, cụ thể từ bao giờ thì không ai còn nhớ chính xác, chỉ biết là hội hát Dô cuối cùng được tổ chức vào năm 1926. Từ đó đến nay, hội hát Dô không được thực hiện trong cộng đồng nên việc tổ chức thực hành bị gián đoạn.

Hát Dô mang tính nghi lễ, gắn với tín ngưỡng thờ Tản Viên Sơn Thánh. Lời hát Dô thể hiện sự tôn kính của nhân dân đối với vị thần đứng đầu trong "Tứ bất tử" của Việt Nam; phản ánh nhận thức của người dân về thiên nhiên và ước mơ của người dân về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mùa màng bội thu...

fegewgwg.jpg
Đội văn nghệ của xã Liệp Tuyết biểu diễn hát Dô.

Hát Dô có 3 kiểu: Hát thờ (hát trong đền), hát trúc, hát múa bỏ bộ (hát ngoài sân đền). Hát Dô không có nhạc, chỉ có phách và quạt để làm đạo cụ.

Nội dung chủ yếu của các bài hát là cầu mong sự bình yên, che chở của vị Thánh mà họ ngưỡng mộ, mong muốn một năm làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn. Tiếp đó là những câu hát về bốn mùa, về các loài hoa, nói lên khát vọng của con người trong nhận thức về thế giới tự nhiên.

Với giá trị to lớn của hát Dô, ngày 6/3/2023, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định công nhận nghệ thuật trình diễn dân gian hát Dô của xã Liệp Tuyết là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng trao Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia hát Dô cho đại diện lãnh đạo và nhân dân xã Liệp Tuyết.

udwffwqf.jpg
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng trao Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật trình diễn hát Dô cho lãnh đạo và nhân dân xã Liệp Tuyết.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng khẳng định: Di sản hát Dô được Nhà nước công nhận không chỉ là niềm vui của nhân dân xã Liệp Tuyết mà còn là niềm vinh dự, tự hào chung của người dân Quốc Oai.

Do vậy, để bảo tồn và phát huy giá trị của di sản, đề nghị các cấp, các ngành, người dân xã Liệp Tuyết tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn.

Ông Hoàng Nguyên Ưng đề nghị cấp ủy, chính quyền xã Liệp Tuyết và Phòng Văn hóa - Thông tin huyện khuyến khích cộng đồng tích cực tham gia bảo vệ, phát huy giá trị của di sản; hỗ trợ câu lạc bộ và các nghệ nhân trong duy trì, truyền dạy cho thế hệ kế tục để hát Dô mãi trường tồn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ đón Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật trình diễn hát Dô