Nhịp đập Thị trường 27/06: Tăng 5 phiên liên tiếp, VN-Index tiến sát mốc 580

27/06/2014 10:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuối phiên chiều, giao dịch trên cả hai sàn trở nên sôi động hơn so với phiên sáng khi mà GAS làm đầu tàu kéo VN-Index vượt mốc tâm lý 580 điểm.

Kết phiên, VN-Index thu hẹp đà tăng nằm ở 578.82 điểm. Như vậy chỉ số này đã không thể giữ thành công mốc giá cao nhất trong phiên 580.

Tổng thanh khoản trên cả hai sàn đạt 109 triệu đơn vị, ứng 1,68 tỷ đồng. Giao dịch đẩy mạnh về cuối phiên giúp thanh khoản gia tăng đáng kể. Kết phiên VN-Index chỉ tăng 2.42 điểm, hay 0.42% nằm ở 578.82. Riêng thanh khoản trên HOSE đạt 74.47 triệu đơn vị, ứng 1,127 tỷ đồng kể cả lượng giao dịch thỏa thuận nhẹ ở một số mã như MBB, HVG, GMD, KBC, HCM.

Nhóm Ngân hàng ở sàn HOSE giao dịch thiếu tích cực khi chỉ một mình BID xanh nhẹ và CTG kết phiên ở tham chiếu. Còn lại các mã như VCB, MBB, STB, EIB đều đỏ điểm. Sàn HNX thì ACB, NVB xanh nhẹ trong khi SHB tham chiếu.

Nhóm chứng khoán chủ yếu giằng co quanh mốc tham chiếu. HCM, SHS đỏ nhẹ. Còn lại các mã như SSI, HCM, VND, SHS, KLS, BVS đứng yên. Nhóm Bất động sản cũng giằng co mạnh khi các mã như DIG, DIC, ITA, SCR, IJC, NLG, OGC... lình xình cả phiên.

Các mã điển hình trong nhóm mía đường như LAS, SBT, SEC, BHS, NHS thì LAS, SEC xanh điểm, SBT đỏ nhẹ, còn BHS, NHS kết phiên tham chiếu với khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Nhóm trụ đỡ vốn hóa lớn và bluechips kết phiên đều từ mốc tham chiếu trở xuống. Chỉ có 5 mã trong rổ VN30 xanh điểm điểm là FPT, REE, DRC, CSM, IJC. Trong khi đó VNM, VIC, DPM giảm nhẹ.

HNX-Index kết phiên tăng nhẹ 0.23 điểm, hay 0.30%, nằm ở 77.58 điểm. Thanh khoản đạt 35.5 triệu đơn vị.

Khớp lệnh lớn nhất là nhóm các mã FLC, PVX, HQC…. Trong đó FLC dẫn đầu trên cả hai sàn với 7.47 triệu đơn vị.
Nhà đầu tư nước ngoài giao dịch không quá sôi động, tập trung vào một số mã quyen thuộc như GMD, KBC, IJC, ITA, OGC, VND, DRC, FCN, STB, SHB, CSM….

13h30: GAS tạo đỉnh cao mới, VN-Index tăng hơn 4 điểm

GAS tiếp tục tăng lên và tạo đỉnh cao mới tính từ thời điểm lên sàn. Riêng mã này đã đóng góp tới hơn 0.58% tỉ lệ tăng so với 0.48% của VN-Index.

Mới đây, Thủ tướng đã cho phép bán bớt khoảng 20% cổ phần tại PVGAS (HOSE: GAS) sau khi có quyết định giá khí. Việc này sẽ làm tăng thanh khoản cổ phiếu GAS, tăng tính hấp dẫn của cổ phiếu trên thị trường. Điều này đang ảnh hưởng tích cực đến giá thị trường của GAS.

Tính đến thời điểm này GAS đang tăng 2.78%, giao dịch quanh vùng 111,000 -112,000 đ/ đơn vị. Khối lương khớp lệnh gần 270,000 đơn vị.

Tính đến 13h50, chỉ số VN-Index tăng gần 4.5 điểm lên giao dịch quanh mốc 580 điểm. Còn HNX-Index cũng đã quay đầu tăng 0.02 điểm tương ứng 0.02% lên 77.45 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường tăng lên 74 triệu đơn vị, tương ứng 1,087 tỷ đồng.

Nhiều cổ phiếu bluechips cũng đã quanh đầu tăng điểm hoặc gia tăng đà tăng như FPT, SSI, HPG, CTG, REE, MSN...

Tâm lý thị trường còn trở nên bớt thận trọng hơn khi các cổ phiếu lớn và dẫn dắt của cả hai sàn như GAS, MSN, PVS, PGS, PVX,… gia tăng mạnh hơn và đóng vai trò quan trọng đến đà tăng của chỉ số VN-Index.

Tính đến 13h35, toàn thị trường có 117 mã tăng giá, 8 mã tăng trần. có 163 mã giảm giá, 16 mã giảm sàn.

Cầu chỉ chọn giá thấp, VN-Index tăng khó nhọc

VN-Index khó nhọc để duy trì sắc xanh vào cuối phiên sáng trước áp lực từ nguồn cung. Lực cầu không chấp nhận mua giá xanh và các mã trụ mất mốc tham chiếu là nguyên ngân chính khiến VN-Index đỏ điểm. Một mình GAS không thể hỗ trợ chỉ số.

 

Nhịp đập Thị trường 27/06: Tăng 5 phiên liên tiếp, VN-Index tiến sát mốc 580

VN-Index có thời điểm tăng gần 3 điểm trong phiên sáng nhưng cuối phiên sáng bị bán mạnh dẫn đến đỏ điểm trước khi được kéo xanh nhẹ trở lại.

Tạm nghỉ phiên sáng, VN-Index đạt 576.64 điểm, nhích nhẹ 0.24 điểm, tương ứng 0.04%. Hai sàn có được 55 triệu cp được giao dịch thành công, giá trị đạt 777.8 tỷ đồng.

Rổ VN30 ghi nhận nhiều mã mốc mốc tham chiều và đỏ nhẹ PVD, HSG, HPG, SSI, FCN, MBB, EIB, STB, BVH, CSM, CII, OGC, GMD, VSH, PET, PVT. Chỉ một vài mã xanh điểm như MSN, FPT, CTG.

HNX tạm nghỉ phiên sáng với 70 mã giảm điểm và 41 mã tăng, chỉ số HNX-Index theo đó đưng yên ở mốc tham chiếu.

Thanh khoản cao trên HNX rơi vào nhiều mã giảm điểm PVS, PVX, SCR, KLF, SHB, KLS.

10h30: GAS kéo chỉ số

Sau gần 1.5 giờ đồng hồ giao dịch, VN-Index tiếp tục đà tăng nhẹ. Điểm đang chú ý là nhóm vốn hóa lớn và bluechips như GAS, FPT, VCB, REE...đang tác động và ảnh hưởng tích cực đến chỉ số VN-Index. Riêng 4 mã này đã chiếm 0.45% so với tỉ lệ tăng 0.35% của VN-Index.

Các mã cổ phiếu liên quan đến Khí và Dầu khí đang duy trì đà tăng khá tốt. Cụ thể PGS, GAS đang có lực mua khá tốt giúp các mã này có tỉ lệ tăng điểm bình quân từ 1.0% - 2.5%/ mỗi mã và chưa có tín hiệu điều chỉnh trong phiên.

Thanh khoản tổng cả hai sàn chỉ đạt hơn 35 triệu đơn vị, tương ứng với 526 tỷ đồng trên cả hai sàn.

Nhóm SX Thủy sản, Thương mại và SX cơ khí đang dẫn đầu đà tăng. Nhóm giảm điểm có Nông Lâm Ngư, Chứng chỉ quỹ và Khai khoáng.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán xanh điểm nhẹ khá đều. Tuy nhiên đà tăng chỉ nhích nhẹ trên mốc tham chiếu như SSI, HCM, KLS, VND, SHS. Nhóm ngân hàng giằng co quanh mốc tham chiếu, hiện tại chỉ VCB, CTG là xanh nhẹ, các mã khác như STB, MBB, BID.. chỉ khớp lệnh ở giá tham chiếu với khối lượng không quá cao.

Nhóm Bất động sản – Xây dựng tương tự phân hóa khá mạnh. Nhóm xanh điểm có PVX, SCR, HDG các mã khác như ITA, SCR, BCI, NLG, IJC, DIG... đều chỉ khớp ở quanh giá tham chiếu.

HQC, FLC, PVX, SCR và PVS… là các mã khớp lệnh mạnh nhất trong nhóm 20 mã khớp lệnh lớn. Trong nhóm này IDI đang là mã có tỉ lệ tăng mạnh nhất 6.2% khớp hơn 755 nghìn đơn vị.

HNX-Index xanh nhẹ 0.12 điểm, hay 0.12% tổng thanh khoản khớp lệnh chỉ 16.4 triệu đơn vị. Các mã lớn trên sàn nay chỉ giằng co quanh mốc tham chiếu.

Chậm rải phiên cuối tuần

HNX-Index mở cửa đỏ nhẹ rồi chuyển qua sắc xanh sau ít phút mở cả đầu phiên với giao dịch khá chậm. PVX sau phiên đỏ điểm nhẹ hôm qua đang đón lực cầu trở lại. Điều này giúp PVX tạm thời xanh nhẹ, khớp hơn 1 triệu đơn vị sau 18 phút giao dịch.

HNX-Index xanh nhẹ 0.05 điểm. Tổng khớp lệnh sàn này đạt 2.6 triệu đơn vị. Các mã chủ chốt chủ yếu giằng co quanh mốc tham chiếu và chưa có nhiều đột biến đáng kể. Xanh nhẹ có KLS, PVS, DBC trong khi đỏ nhẹ có PVS, AAA, SHS, LAS...

VN-Index tương tự mở cửa xanh nhẹ, tăng 0.16 điểm hay 0.04% ở 576.61 điểm. Giao dịch trong những phút đầu khá thận trọng.

Trong rổ VN30 các mã xanh nhẹ đang là SSI, FPT, VCB, REE, HAG ... trong khi đỏ nhẹ có PVD, STB, VIC, OGC, DRC, MBB, ... Tuy nhiên không có nhiều biến động khi phần lớn chỉ giao dịch quanh mốc tham chiếu, nên chỉ cần thay đổi 1 - 2 bước giá thì sắc xanh sẽ chuyển thành đỏ và ngược lại.

Tổng thanh khoản trên cả hai sàn đạt gần 9 triệu đơn vị. Đáng chú ý sàn HNX đang khá cân bằng so với sàn HOSE khi sàn này cũng khớp gần 4.2 triệu.

Nguyên Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhịp đập Thị trường 27/06: Tăng 5 phiên liên tiếp, VN-Index tiến sát mốc 580