Nhịp đập Thị trường 12/06: Phân hóa mạnh

12/06/2014 09:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai chỉ số tiếp tục gia tăng nhưng sự phân hóa giữ các cổ phiếu diễn ra ngày càng rõ nét hơn. Lực bán cũng gia tăng mạnh hơn so với phiên sáng đưa nhiều nhóm ngành mang tính dẫn dắt suy giảm.

Kết thúc giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 3.41 điểm, tương ứng 0.6% lên mức 573.77 điểm. Còn HNX-Index tăng 0.3 điểm, tương ứng 0.49% lên mức 76.29 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt hơn 144 triệu đơn vị, tương ứng hơn 1,910 tỷ đồng.

Dường như ở thời điểm hiện tại, nhà đầu tư không còn quá quan tâm đến sự biến động của chỉ số, thay vào đó, sự quan tâm được dồn vào các cổ phiếu. Điều này đã tạo nên sự luân chuyển dòng tiền liên tục giữ các nhóm cổ phiếu trong thời gian gần đây.

Ở phiên hôm nay, dòng tiền có xu hướng dịch chuyển từ nhóm các cổ phiếu gia tăng mạnh như DIC, HAG, HPG, JVC, PTK,… sang nhóm các cổ phiếu chưa tăng và có cơ bản tốt như BID, CII, HBC, NTL, IJC, PET, OGC,… Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu đầu cơ và thị giá thấp như ASM, PXS, SAM, ATA, BCC, HUT,… cũng được quan tâm đáng kể.

Việc luân chuyển dòng tiền kết hợp với các cổ phiếu lớn và mang tính dẫn dắt như FPT, GAS, MSN, VCB, SSI, VNM gia tăng giúp thị trường ổn định và duy trì sắc xanh.

Xét về biến động của các nhóm ngành, SX Vật liệu xây dựng tiếp tục giữ vị thế là ngành tăng mạnh nhất với 3.76%. Tuy nhiên, mức tăng này có phần suy giảm so với kết phiên sáng (4.16%). Một số ngành mang tính dẫn dắt như Ngân hàng, Bảo hiểm, Xây dựng cũng gia tăng.

Ở chiều ngược lại, ngành Chứng khoán sau những phiên dẫn dắt và đứng đầu về mức tăng thì kết phiên hôm nay giảm 0.78%. Trong khi đó, ngành Bất động sản đã quay về mốc tham chiếu.

Khối ngoại phiên hôm nay tham gia mua vào không mạnh với hơn 3.7 triệu trên HOSE và chỉ hơn 1.4 triệu trên HNX. Mua vào mạnh ở một số mã như HT1, GAS, CSM, STB.

13h50: “Xả hàng” hai chỉ số suy giảm đà tăng

Giao dịch trở nên sôi động hơn ngay đầu phiên chiều tại nhiều cổ phiếu. Tuy nhiên lực bán đang chiếm ưu thế đưa cả hai chỉ số suy giảm đà tăng.

Tính đến gần 13h50, chỉ số VN-Index chỉ còn tăng 2.04 điểm, lên 572.4 điểm. HNX-Index tăng 0.34 điểm, lên mức 76.26 điểm. khối lượng giao dịch toàn thị trường gia tăng đáng kể so với phiên sáng khi lên mức gần 120 triệu đơn vị, tương ứng gần 1,500 tỷ đồng.

Tại các cổ phiếu bluechips như CSM, CII, EIB, HAG, HPG, PGD, PPC, VSH,… lực cung đang có xu hướng lấn át làm các cổ phiếu này suy giảm. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu đầu cơ và thị giá thấp như AGR, NVT, PTK, PTL, PVL, PVE, APS,… dường như áp lực chốt lời đang xảy ra làm nhóm này suy giảm đà tăng hay thậm chí giảm điểm.

Tuy nhiên, do trạng thái thị trường trong những phiên gần đây khá ổn định, kèm theo đó là tâm lý nhà đầu tư vẫn kỳ vọng về chu kỳ tăng của thị trường giúp nhiều cổ phiếu như BID, BVH, DPM, FPT, SSI, VCB, CTG, GTT, IJC, ITA,… vẫn được nhà đầu tư giải ngân đáng kể. Đây là yếu tố chính giúp thị trường duy trì sắc xanh.

Phiên sáng: Cổ phiếu chứng khoán suy giảm, SX Vật liệu xây dựng lên ngôi

Tâm lý thận trọng vẫn duy trì làm dòng tiền vào thị trường không mạnh. Cổ phiếu ngành Chứng khoán là tâm điểm gia tăng ở các phiên trước cũng suy giảm đà tăng, thay vào đó cổ phiếu SX Vật liệu xây dụng gia tăng mạnh nhất.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index chỉ còn tăng 2.51 điểm, tương ứng 0.44% lên 572.87 điểm. CÒn HNX-Index tăng 0.57% lên 76.49 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường ở mức gần 88 triệu đơn vị, tương ứng hơn 1,145 tỷ đồng.

SX Vật liệu xây dựng là ngành tăng mạnh nhất khi kết phiên sáng với 4.16%. Các cổ phiếu nổi bật như HT1, BCC, KSB, HOM, VCS,… Cổ phiếu ngành Chứng khoán luôn được quan tâm trong thời gian gần đây, tuy nhiên ở phiên sáng nay nhóm này giao dịch không mạnh với mức tăng cũng chỉ ở mức thấp khi ở mức 0.25%. Các cổ phiếu lớn như SSI, HCM, VND, SHS vẫn là tâm điểm của ngành. Một số nhóm ngành mang tính dẫn dắt khác như Ngân hàng, Bảo hiểm, Bất động sản có mức tăng lần lượt 2%, 1.11% và 0.73%. Các cổ phiếu đáng chú ý như VCB, CTG, SHB, BVH, VIC, ITA, KBC,…

Ở chiều ngược lại, chỉ có 7 ngành suy giảm, trong đó giảm mạnh nhất là Chứng chỉ quỹ với 1.03%, SX Cơ khí theo sau với 0.91%. Các cổ phiếu giảm mạnh như LM8, PHR, TRC, DHG, DMC,…

Các nhóm ngành kết phiên sáng ngày 12/06/2014

Nhịp đập Thị trường 12/06: Phân hóa mạnh

Tâm lý thị trường hiện tại đã dẫn ổn định, chỉ cần dòng tiền gia tăng giúp thanh khoản gia tăng, thị trường vì đó sẽ bật mạnh.

10h30: Cung lấn át, VN-Index không thể bật mạnh

Tăng nhẹ đầu phiên và bật mạnh đáng kể nhờ nhóm các cổ phiếu lớn gia tăng. Tuy nhiên, lực cung đang có xu hướng lất át lực cầu làm chỉ số không thể gia tăng mạnh hơn.

VN-Index đã có lúc tăng hơn 4.5 điểm nhưng đến gần 10h30, chỉ số này chỉ còn tăng 3.5 điểm, tương ứng 0.61% lên 573.86 điểm. Còn HNX-Index tăng 0.22 điểm, tương ứng 0.29% lên 76.14 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường ở mức gần 60 triệu đơn vị, tương ứng gần 755 tỷ đồng.

Là cổ phiếu lớn và mang tính dẫn dắt nên những biến động của GAS, VNM, BVH tác động mạnh đến chỉ số. Khi GAS, VNM đồng loạt gia tăng, chỉ số VN-Index tăng hơn 4.5 điểm nhưng điều đáng chú ý là giao dịch tại 2 cổ phiếu này khá khiêm tốn khi chỉ khớp lệnh lần lượt 10 đơn vị hay cao hơn là 100 đơn vị. Với biến động của các cổ phiếu này cho thấy chỉ số VN-Index gia tăng chưa phản ánh rõ thị trường.

Thị trường hiện tại cho thấy lực cung đang có phần áp đảo, trong khi đó, lực cầu tiếp tục hiện diện mạnh ở các mức giá thấp. Khối ngoại tính đến thời điểm hiện tại giao dịch cũng không mấy tích cực khi chỉ mua vào hơn 1.7 triệu đơn vị trên HOSE và vỏn vẹn gần 328 ngàn đơn vị trên HNX. Tập trung ở một số cổ phiếu như DIC, HT1, PET.

Xét chung toàn thị trường, tất cả các nhóm cổ phiếu đều gia tăng, trong đó, nhóm Large Cap đứng đầu với 0.65%, Micro Cap thấp nhất với 0.41%.

Mở cửa: Dò xét đầu phiên

Mặc dù lực cầu vào mạnh, dòng tiền diễn biến tốt vào cuối phiên ngày 11/06 nhưng mở phiên hôm nay hai chỉ số chỉ giằng co nhẹ với thanh khoản ở mức thấp. Liệu thị trường có lập lại kịch bản như phiên ngày 11/06.

Sau hơn 20 phút đầu phiên, hai chỉ số diễn biến trái chiều. VN-Index giảm nhẹ 0.37 điểm về 569.99 điểm, còn HNX-Index tăng nhẹ 0.17 điểm lên 76.08 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường chỉ hơn 8.6 triệu đơn vị, tương ứng gần 158 tỷ đồng.

Như thường lệ, nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn và dẫn dắt như BVH, FPT, SSI, STB, VCB gia tăng đang là nhân tố hỗ trợ cho VN-Index. Bên cạnh đó, một số các cổ phiếu đầu cơ như AVF, BGM, FCM, DXG, NBB, KSS, TSC,… gia tăng cũng là nhân tố tác động đáng kể.

Ở chiều ngược lại, nhiều cổ phiếu lớn khác như CSM, CII, DHG, EIB, GAS, MSN, VIC suy giảm là nguyên nhân chính đưa chỉ số giảm nhẹ đến thời điểm hiện tại.

Còn trên HNX, sau thời gian tăng nhẹ đầu phiên, chỉ số HNX-Index quay về giao dịch tại mốc 75.9 điểm. Nhiều cổ phiếu lớn như ACB, AAA, BVS, KLS, PVS, SHB,… giảm nhẹ đầu phiên.

Hỗ trợ cho chỉ số đến từ FIT, NVB, SCR, PVX, SHS. Cổ phiếu PVX cũng không còn giao dịch đột biến như phiên trước khi khối lượng giao dịch ở mức hơn 500,000 đơn vị. mặc dù vậy, PVX hiện đang tăng nhẹ 100 đồng.

Duy Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhịp đập Thị trường 12/06: Phân hóa mạnh