Góc nhìn 29/11: Lình xình chờ ETF cơ cấu danh mục

28/11/2013 18:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp, các CTCK đều cho rằng thị trường đang đối mặt với ngưỡng cản tâm lý nhạy cảm. Do đó, trong vài phiếu tới đây có lẽ thị trường sẽ rơi vào trạng thái giao dịch lình xình và hoạt động của ETF sẽ là tâm điểm.

Áp lực bán ở nhóm đầu cơ tăng nóng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Diễn biến điều chỉnh nhẹ tiếp diễn trên cả hai sàn trong phần lớn thời gian giao dịch ngày 28/11 khi mà nhóm cổ phiếu lớn như BVH, MSN, VNM … đã không phát huy vai trò trụ cột nâng đỡ chỉ số. Áp lực bán gia tăng trở lại khi một số cổ phiếu dẫn dắt trong nhóm đầu cơ có dấu hiệu đuối sức khiến chênh lệch cung – cầu nghiêng về phía người bán. Tuy nhiên, điểm tích cực vẫn được ghi nhận khi không có hiện tượng bán tháo xuất hiện.

Nhìn chung, xu thế của thị trường đang cho thấy những khó khăn khi phải đối mặt với ngưỡng tâm lý nhạy cảm. Dù vậy, kỳ vọng về thị trường ở giai đoạn cuối năm là khá sáng sủa, đặc biệt là khi mà kỳ cơ cấu danh mục cuối năm 2013 của các quỹ ETFs đang đến gần với những cơ hội mới cho nhà đầu tư.

Trong ngắn hạn, FPTS cho rằng các cổ phiếu Bluechips sẽ vẫn phát huy vai trò giữ nhịp cho thị trường lúc khó khăn và xu thế chung sẽ chưa thể bị ảnh hưởng bởi phiên điều chỉnh nhẹ ngày 28/11. Theo đó, khả năng xuất hiện đà giảm mạnh của thị trường là không cao, tuy nhiên áp lực bán mạnh có thể sẽ diễn ra ở nhóm các cổ phiếu đầu cơ đã tăng nóng gần đây. Vì vậy việc bán ra đối với các cổ phiếu đầu cơ thuộc nhóm này được FPTS khuyến nghị.

Chất xúc tác từ ETF

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Phiên giảm thứ 2 của VN-Index sau khi chạm tới ngưỡng quan trọng là 513 điểm. Một phiên giảm nhẹ của thị trường nhưng cũng cho thấy mức độ sôi động cũng giảm đi đáng kể. Thanh khoản phiên 28/12 của sàn chỉ bằng 79% so với phiên trước đó và sụt mạnh so với phiên đỉnh điểm 21/11. Đây là điều không tốt và thị trường cần có điểm mới tạo ra sự hưng phấn trở lại. Sự trầm lắng này có vẻ cũng bắt nguồn từ khối nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, trong thời gian tới khi các quỹ ETF thực hiện tái cơ cấu danh mục thì có thể sẽ là chất xúc tác.

Ngược lại diễn biến chung của thị trường thì nhóm cổ phiếu nhỏ vẫn rất sôi động. Vẫn có rất nhiều mã tăng trần mạnh mẽ và dòng tiền vẫn bị thu hút vào đó cho dù một vài mã đã có sự biến động xoay chiều như PXM, KMR... Cho dù mới chỉ xuất hiện 1 số rất nhỏ như vậy nhưng có thể nó sẽ là động thái gây ảnh hưởng tới những cổ phiếu đang tăng trần liên tiếp kia.

Duy trì vùng giá hẹp 505 - 510

Công ty TNHH Chứng khoán NH Đông Á (DAS): Khối ngoại đang tăng cường hoạt động giao dịch trên nhóm các cổ phiếu vốn hoá lớn và bluechips trong thời gian gần đây. Thêm vào đó, phiên giao dịch 29/11 là phiên chốt giá cho đợt review danh mục quý 4 của các quỹ ETF nên có khả năng thị trường sẽ chịu những tác động nhất định từ hoạt động này.

Tuy nhiên, VN-Index có thể vẫn tiếp tục duy trì trong vùng giá hẹp tại 505-510 trong phiên giao dịch tới mà không có những biến động đáng kể. Dòng tiền đầu cơ trên thị trường dự báo sẽ vẫn luân chuyển mạnh với xu hướng phân bổ rộng và không tập trung vào một nhóm ngành cụ thể nào. Do đó, các nhà đầu tư có thể lựa chọn cổ phiếu cho danh mục của mình tuỳ thuộc vào khẩu vị rủi ro.

Chỉ số HNX-Index nhiều khả năng sẽ biến động trong biên độ hẹp với xu hướng tích cực. Dự báo các cổ phiếu vốn hoá lớn tại sàn này sẽ giao dịch sôi động hơn trong đợt review danh mục tới của ETF.

Giao dịch lình xình

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường trải qua phiên giao dịch khá giằng co với tín hiệu điều chỉnh nhẹ tại đa số các dòng cổ phiếu dẫn dắt. Khối lượng giao dịch sụt giảm do cả hai phía người mua người bán đều giao dịch cầm chừng tỷ trọng thấp.

Theo quan sát của BVS, đa số các dòng cổ phiếu đóng vai trò dẫn dắt trong các nhịp tăng gần đây đều đang giao dịch giằng co ngay dưới vùng đỉnh ngắn hạn xác lập trong 1-2 tuần trước. Điểm đáng chú ý là, tương tự như lúc lên, quá trình điều chỉnh của các dòng cổ phiếu này diễn ra một cách phân hóa, tạo các nền giá thoải hướng xuống. Diễn biến này giúp thị trường tránh được hiện tượng sụt giảm mạnh liên tiếp. Thêm vào đó, từ các phiên đầu tuần, một số cổ phiếu bluechips trễ nhịp trong sóng tăng này như VNM, MSN, BMP... cũng bắt đầu thu hút được một phần dòng tiền của nhà đầu tư chuyển sang sau khi thực hiện chốt lời tại những mã tăng nóng. BVS kỳ vọng, bên cạnh một số cổ phiếu bất động sản, đây sẽ là dòng giữ nhịp cho thị trường trong các phiên tới.

Mặc dù vậy, thị trường nhiều khả năng sẽ còn giao dịch lình xình điều chỉnh với vùng hỗ trợ gần nhất đặt tại 502-505 điểm. Đây cũng được xem là điểm mua cho các giao dịch trading quay vòng ngắn hạn. Trong chiều hướng tăng điểm, vùng kháng cự 515-520 điểm vẫn được xem là điểm chốt lời kỳ vọng cho phần tỷ trọng trading ngắn hạn.

Cân nhắc chốt lãi

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Hai chỉ số dao động chủ yếu quanh ngưỡng tham chiếu trong phiên 28/11. Chốt phiên, VN-Index giảm 0.72 điểm xuống 507.71 điểm; HNX-Index tăng nhẹ lên 65.28 điểm. Thanh khoản thị trường đồng loạt suy giảm trên cả 2 sàn.

Thanh khoản suy giảm trong phiên 28/11 cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Trong các phiên gần đây, áp lực chốt lãi đã xuất hiện ở các cổ phiếu nhóm penny và midcap, tuy nhiên với sự tăng điểm tốt của các mã thuộc nhóm VN30 đã giúp VN-Index chỉ dao động nhẹ quanh tham chiếu. Nhà đầu tư nên cân nhắc chốt lãi hoặc giảm tỷ trọng các cổ phiếu đã tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua.

Mỹ Hà tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 29/11: Lình xình chờ ETF cơ cấu danh mục