Góc nhìn 20 – 24/01: Thị trường sẽ không biến động nhiều

19/01/2014 16:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo nhận định của các CTCK, mức độ dao động của hai chỉ số Index của tuần trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dự báo không nhiều, đa số cổ phiếu sẽ theo diễn biến điều chỉnh tích lũy. Nhu cầu tiền mặt sẽ lớn nên thận trọng mua mới cổ phiếu.

Điều chỉnh tích lũy

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Đà tăng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhờ sức cầu ngoại giúp chỉ số VN-Index ghi nhận tuần tăng điểm mạnh.

Mức cao nhất thiết lập trong tuần là 549.88 điểm, tiến sát ngưỡng cản kỹ thuật 550 điểm, tương đương mức mở rộng 50% của đường Fibonacci Projection của xu hướng tăng từ cuối năm 2012. Áp lực cung giá đã cao tăng dần về nửa cuối tuần, phản ứng với ngưỡng cản kỹ thuật. Đa số cổ phiếu theo chiều hướng điều chỉnh giảm điểm về cuối tuần, chỉ số VN-Index đóng cửa thấp hơn khá nhiều so với mức cao nhất. Tại sàn HNX, chỉ số HNX-Index ghi nhận tuần tăng điểm thứ 14 liên tiếp, tiến sát ngưỡng kháng cự 73-74 điểm. Áp lực cung giá cao đã tăng mạnh về cuối tuần, phản ứng với ngưỡng cản kỹ thuật, đẩy chỉ số HNX-Index đóng cửa giảm điểm.

Áp lực cung giá cao dự báo sẽ tiếp tục tăng trong tuần giao dịch tới, khi hai chỉ số Index đã tăng đến ngưỡng cản kỹ thuật quan trọng và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang đến gần. Tuy nhiên, dòng vốn từ nhà đầu tư nước ngoài dự báo vẫn là yếu tố hỗ trợ thị trường chung. Mức độ dao động của hai chỉ số Index dự báo không nhiều, đa số cổ phiếu sẽ theo diễn biến điều chỉnh tích lũy. Ngưỡng hỗ trợ - kháng cự của VN-Index là khoảng 525-550 điểm, HNX-Index là khoảng 72-74 điểm.

Với quan điểm ngắn hạn, nhà đầu tư có thể xem xét chốt lời khi chỉ số Index tăng đến ngưỡng cản kỹ thuật. Với quan điểm trung dài hạn, nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, xu hướng tăng điểm của chỉ số HNX-Index vẫn đang duy trì. Việc lựa chọn cổ phiếu nên quan tâm đến yếu tố cơ bản, thuộc ngành nghề được đánh giá triển vọng như dầu khí, xuất khẩu, xây dựng, VLXD, BĐS.

Nắm giữ cổ phiếu hơn là mua mới

CTCK Maybank KimEng (MBKE): Từ góc nhìn kỹ thuật, VN-Index vượt lên mức đỉnh cao nhất thiết lập trong năm 2013 (533 điểm), điều này báo hiệu chiều hướng tích cực trong năm 2014. Trong xu hướng ngắn hạn, đợt tăng điểm quá nóng tính tới thời điểm hiện tại đã đưa việc mở các vị thế mới trở nên rủi ro hơn – do mức dừng lỗ quá xa và lợi nhuận cao có khả năng tạo điều chỉnh ngắn hạn bất kỳ lúc nào.

MBKE cho rằng thị trường trong giai đoạn hiện tại hợp với việc nắm giữ cổ phiếu hơn là mua mới. Các nhà đầu tư vẫn nên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao để tận dụng chiều hướng giá tăng. Một cách giao dịch hợp lý là có thể áp dụng các lệnh dừng trượt, chốt lời cổ phiếu nếu giá điều chỉnh ở mức độ nhất định.

Không mua đuổi theo các cổ phiếu đã tăng quá mạnh

CTCK Sài Gòn (SSI): Số mã tăng giá cao hơn số mã giảm giá khoảng 16 mã nhưng chỉ số vẫn lên rất mạnh nhờ các cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, MSN, HPG, STB, HPG tăng giá giúp chỉ số vượt mạnh về điểm số với cây nến ngày vượt nhẹ mốc 533 điểm chỉ trong một phiên giao dịch. Khối lượng giao dịch ở mức hơn 91.79 triệu đơn vị, giảm 27.2% so với phiên trước.

Sự kỳ vọng vào thị trường khiến lần lượt các nhóm cổ phiếu tăng giá giúp thị trường tăng điểm liên tiếp, tuy vậy sự tăng nhanh của chỉ số lại đẩy nhanh lên vùng kháng cự ngắn hạn của đường nối đỉnh mới ở vùng 538-542 điểm và bên bán có thể gia tăng ở quanh vùng này mạnh hơn. SSI không khuyến nghị nhà đầu tư mua đuổi theo các cổ phiếu đã tăng quá mạnh trong thời gian qua.

Thận trọng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Cùng với những yếu tố hỗ trợ thị trường vẫn đang được duy trì như khả năng mở room cho khối ngoại hay sự ổn định của nhiều tín hiệu vĩ mô thì xu thế lạc quan này của thị trường sẽ còn có thể kéo dài trong thời gian tới.

Tuy vậy, diễn biến trong các phiên tuần sau sẽ khó ổn định do kỳ nghỉ Tết đến gần hơn có thể sẽ kéo theo nhu cầu tiền mặt tăng cao, ngoài ra tâm lý chốt lời cũng là tất yếu khi thị trường chung đã có mức tăng rất tốt trong hơn 2 tuần vừa qua. Theo đó, FPTS bảo lưu khuyến nghị thận trọng đối với các danh mục ngắn hạn, nhà đầu tư nên hạn chế mở ra các vị thế mua mới và có thể canh bán dần nếu cổ phiếu đã đạt tới mức lợi nhuận kỳ vọng.

Lình xình trong vùng 530-535

CTCK Bản Việt (VCSC): Chỉ số VN-Index có thể tiếp tục lình xình trong vùng giá 530 – 535 trong phiên giao dịch ngày mai. Đồng thời, các tín hiệu phân kỳ giảm giá chưa xuất hiện ở nhóm chỉ báo xung lượng ngắn hạn cho nên VCSC vẫn đánh giá xu hướng TĂNG ngắn hạn.

Nếu chỉ số VN-Index bứt phá vùng giá 530 – 535 thì chỉ số này có thể hướng tới mức mục tiêu cao hơn là vùng giá 540 – 545. Do đó, các nhà đầu tư nên duy trì vị thế nắm giữ và chưa nên bán ra ở thời điểm hiện tại, vị thế mua mới vẫn chỉ nên cân nhắc ở nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps còn trong trạng thái tích lũy

Minh Hằng tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 20 – 24/01: Thị trường sẽ không biến động nhiều