3 sự kiện quyết định xu hướng TTCK Mỹ tháng 12

29/11/2013 16:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù 3 chỉ số chính trên TTCK Mỹ đã tăng vọt hơn 20% trong năm 2013 nhưng lịch sử cho thấy 80% khả năng phố Wall sẽ tiếp tục khởi sắc trong tháng 12 với mức tăng bình quân của S&P 500 là 2.3%, nhận định của chiến lược gia trưởng Thomas Lee thuộc J.P. Morgan

Phiên giao dịch dự kiến kết thúc sớm hơn thường lệ trong ngày thứ Sáu (29/11) cũng là phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11. Và từ đầu năm đến nay Dow Jones đã tăng 3.6%, S&P 500 tiến 2.9%, Nasdaq Composite nhận 3.2% và Russell 2000 vọt 3.7%.

Tuy nhiên, trước kỳ vọng vào một tháng cuối năm đầy khởi sắc, có 3 sự kiện quan trọng mà thị trường cần phải để tâm. Đó là báo cáo việc làm tháng 11, đề xuất ngân sách cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Dự kiến được công bố vào ngày 06/12, bản báo cáo việc làm tháng 11 có thể quyết định kết quả của sự kiện được các thị trường xem là quan trọng nhất của tháng: cuộc họp chính sách cuối cùng năm 2013 của Fed vào hai ngày 17 và 18.

Bên cạnh đó, Quốc hội và vấn đề ngân sách liên bang cũng sẽ trở thành tâm điểm của thị trường với kỳ vọng các quan chức tham gia cuộc đàm phán vào ngày 09/12 sẽ đạt được thỏa thuận ngân sách vào ngày 13/12. Được biết, ngân sách cho các hoạt động của Chính phủ sẽ cạn kiệt vào ngày 15/01.

Tháng 9 vừa qua, Fed đã khiến các thị trường bất ngờ khi quyết định chưa thu hồi chương trình mua trái phiếu trị giá 85 tỷ USD/tháng. Quyết định này đã gia tăng sức mạnh cho “con bò” trên thị trường chứng khoán, qua đó đẩy Dow Jones và S&P 500 lên các mức cao kỷ lục.

Fed trì hoãn cắt giảm kích thích một phần vì nhận thấy các rủi ro tài chính trong bối cảnh cuộc chiến ngân sách đang hình thành và cuối cùng đã dẫn đến việc Chính phủ phải đóng cửa trong tháng 10. Các quan chức Fed, bao gồm người được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch Fed là bà Janet Yellen đã khẳng định rõ ràng rằng Fed sẽ đưa ra quyết định dựa trên sức mạnh và mức độ bền vững của nền kinh tế cũng như lĩnh vực việc làm.

Khi Fed tuyên bố chưa hành động trong tháng 9 và Chính phủ phải đóng cửa trong tháng 10, thị trường kỳ vọng động thái này sẽ diễn ra trong các tháng tới, nhiều khả năng là vào tháng 3, cuộc họp đầu tiên dưới sự chủ trì của Chủ tịch Yellen. Tuy nhiên, báo cáo việc làm tháng 10 tốt hơn kỳ vọng cũng như biên bản cuộc chính sách cùng tháng của Fed đã thay đổi quan điểm này. Hiện tại, một số người tin tưởng Fed có thể hành động sớm nhất là tại cuộc họp tháng 12.

Kinh tế Mỹ đã tạo thêm 204,000 việc làm trong tháng 10. Thêm vào đó, số việc làm của tháng 8 và tháng 9 cũng tăng thêm tổng cộng 60,000. Chuyên gia kinh tế trưởng người Mỹ của J.P. Morgan, Michael Feroli, cho biết: “Chúng tôi dự báo số lượng việc làm của tháng 11 cũng ở khoảng mức này, nhiều khả năng là dưới 200,000. Số lượng việc làm có thể khiến Fed ra quyết định nhưng tôi cho rằng ngân hàng trung ương sẽ dựa trên một số chỉ báo khác, chẳng hạn như số đơn đặt hàng lâu bền và doanh số bán lẻ.

Các chuyên viên giao dịch dự báo thị trường sẽ biến động trước và sau khi nhận được số liệu việc làm tháng 11 vì đây là một thước đo quan trọng cho động thái tiếp theo của ngân hàng trung ương.

Các chuyên viên giao dịch cổ phiếu cũng sẽ để mắt tới diễn biến của lợi suất, nhất là lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm. Trong ngày thứ Tư (27/11), chỉ báo này ở mức 2.74%. Lợi suất trái phiếu kho bạc được dự báo sẽ tăng cao nếu báo cáo việc làm tốt hơn kỳ vọng.

Số liệu doanh số bán lẻ tháng 11, dự kiến được công bố vào ngày 12/12 cũng sẽ là một chỉ báo quan trọng được Fed theo dõi. Đồng thời, đây còn là yếu tố quan trọng cho thấy sức mạnh của mùa mua sắm nhân kỳ nghỉ lễ. Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia (NRF) dự báo doanh số bán lẻ tháng 12 tăng 3.9%.

Phước Phạm (Theo CNBC)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 sự kiện quyết định xu hướng TTCK Mỹ tháng 12