Giáo dục

Không tổ chức đào tạo từ xa trình độ đại học đối với những ngành nào?

N.T.D 18/01/2024 - 11:35

Thông tin đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, người học đó là quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc không tổ chức đào tạo từ xa trình độ đại học đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Theo đó, ngày 28/12/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 28/2023/TT-BGDĐT, về quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học, thay thế cho Thông tư số 10/2017/TT-BGDĐT.

Tinh thần xuyên suốt của các quy định tại Thông tư số 28/2023/TT-BGDĐT là siết chặt quy trình đào tạo từ xa trình độ đại học, giải quyết những tồn tại, bất cập của hình thức đào tạo này thời gian qua.

Điểm mới đáng chú ý và đang nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội là quy định các cơ sở đào tạo không được thực hiện đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Quy định này chính thức có hiệu lực từ ngày 12/2/2024 và áp dụng thống nhất trên cả nước.

uqrfqwfwfw.jpg
Ảnh minh họa.

Thông tư số 28/2023/TT-BGDĐT cũng có thêm các quy định cụ thể nhằm siết chặt về quy trình tổ chức hình thức đào tạo từ xa.

Cụ thể, cơ sở đào tạo chỉ thực hiện chương trình đào tạo từ xa đối với những ngành đã có quyết định mở ngành đào tạo và đã tuyển sinh tối thiểu 3 khóa liên tục theo hình thức chính quy.

Đây là một trong 10 yêu cầu tối thiểu của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với các cơ sở đào tạo để được tổ chức đào tạo từ xa, cũng là yêu cầu mới so với quy định hiện hành...

Một điểm đáng chú ý nữa là việc siết chặt được thể hiện thông qua quy định, cơ sở đào tạo sẽ bị đình chỉ hoạt động nếu không đáp ứng được một trong các yêu cầu tối thiểu hoặc không duy trì được một trong các yêu cầu tối thiểu để đào tạo từ xa.

Đào tạo từ xa là một xu hướng tất yếu của giáo dục đại học trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ.

Tuy thế, hai ngành đào tạo sức khỏe và sư phạm có vai trò đặc biệt quan trọng, bởi từ năm 2018, điểm sàn của hai nhóm ngành này do Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định.

Vì vậy, quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc không thực hiện đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên nhận được sự đồng thuận cao.

Quy định mới đã đáp ứng mong muốn chung của dư luận, các nhà trường cũng như các cơ sở y tế - nơi sử dụng lao động có tính đặc thù này.

Luật Giáo dục đại học quy định thông tin trên các văn bằng đại học bao gồm chính quy, đào tạo từ xa là giống nhau.

Tuy vậy, nhu cầu sử dụng nhân lực và xã hội không dễ dàng chấp nhận “sản phẩm” đào tạo của các loại hình có sự chênh lệch. Vì thế, việc siết chặt hình thức đào tạo từ xa là cần thiết và cần được tổ chức thực hiện nghiêm túc, cần sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng và người dân để bảo đảm chất lượng và sự công bằng.

Theo ý kiến của nhiều cán bộ quản lý, giáo viên các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đều bày tỏ quan điểm ủng hộ về việc chấm dứt hình thức đào tạo từ xa đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên bởi đây là ngành đặc thù, sản phẩm đào tạo là con người.

Theo ý kiến của nhiều bác sĩ, đào tạo khối ngành sức khỏe thì đây là ngành đặc thù, không chỉ cần học trực tiếp mà phải được thực hành, thực tập trong thời gian dài tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không tổ chức đào tạo từ xa trình độ đại học đối với những ngành nào?