Chính trị

Khai mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12

Phong Vân 14/04/2023 17:03

Ngày 14/4, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 với chủ đề “Hợp tác địa phương: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch Covid-19” chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng. Các Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng; Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Pháp; Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo hội nghị.

z4263900129466_8369bdf015858c76528ba10826e176c2.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp lần thứ 12.

Đại biểu phía Cộng hòa Pháp có: Bà Catherine Deroche, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề xã hội tại Thượng viện Pháp, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt tại Thượng viện Pháp, đại diện của Chủ tịch Thượng viện Pháp, Trưởng Đoàn chính thức của Pháp; ông Jean-Paul Guihaumé, Đại sứ đặc trách Ngoại vụ địa phương, Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp; ông Jean-Claude Dardelet, Phó thị trưởng thành phố Toulouse, Pháp.

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 diễn ra từ ngày 13 đến 16/4; tập trung trao đổi, thảo luận xoay quanh 4 phiên hội thảo chuyên đề: Đô thị bền vững; môi trường, nước và xử lý nước; văn hóa, di sản và du lịch; thành phố thông minh và số hóa.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động bên lề cũng được tổ chức nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, giao lưu giữa các địa phương, đối tác của hai nước.

z4263897902579_45cc6d108e9ea332f61d47d6b4d1d76c(1).jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12 được tổ chức trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp vào năm 2023.

Đây là dịp tổng kết, đánh giá kết quả những nội dung đã triển khai hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp; trao đổi những khó khăn, thách thức và đưa ra giải pháp nhằm tăng cường thúc đẩy, triển khai thực hiện chính sách quan hệ hợp tác, liên kết và thiết lập quan hệ đối tác cùng có lợi giữa các địa phương hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ “hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài, tin cậy” giữa Việt Nam và Pháp; củng cố và tăng cường mối quan hệ sẵn có, đồng thời mở rộng các mối quan hệ đối tác mới.

Sau phần khai mạc, hội nghị tiến hành thảo luận về chủ đề “Đô thị bền vững”, bàn về quy hoạch và quản lý đô thị, giao thông công cộng, các vấn đề đô thị hướng tới mục tiêu phát triển bền vững; và chủ đề “Văn hóa, Di sản và Du lịch”, chia sẻ về lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản (vật thể và phi vật thể), phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, hợp tác phát triển du lịch...

z4263898150494_fbd1d4f9c9aa953308a7e92c6d8fdbf6(1).jpg
Các đại biểu tham quan triển lãm tại hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, trong tổng thể các lĩnh vực và tầng bậc hợp tác giữa Việt Nam và Pháp, hợp tác giữa các địa phương hai nước đã trở thành nét đặc trưng và là một điểm sáng. Pháp là nước duy nhất mà Việt Nam có cơ chế Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương định kỳ và luân phiên. Đến nay, đã có trên 38 địa phương các cấp của Pháp và 18 tỉnh, thành phố của Việt Nam tham gia hợp tác theo cơ chế này, với 240 dự án hợp tác giữa địa phương hai nước; tập trung vào các lĩnh vực: Y tế, giáo dục, nước và vệ sinh, bảo tồn di sản, cộng đồng Pháp ngữ, phát triển nông thôn, phát triển bền vững…

“Chủ đề của hội nghị và các phiên thảo luận thể hiện rõ yêu cầu, đồng thời cũng là thách thức cho các địa phương Việt Nam và Pháp trong bối cảnh mới; hướng tới tìm kiếm, xác định nhận thức chung và mục tiêu cho phát triển hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp trong những năm tiếp theo”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Bày tỏ vui mừng khi các địa phương hai nước Việt Nam và Pháp nối lại gặp gỡ và trao đổi, ông Jean-Paul Guihaumé, Đại sứ đặc trách Ngoại vụ địa phương, Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp cho biết, Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp đã, đang và sẽ tiếp tục hỗ trợ các dự án hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp. Đây là các dự án đa dạng và góp phần thực hiện các mục tiêu của địa phương và toàn cầu trong giai đoạn hiện nay gắn với các mục tiêu phát triển bền vững, trước tiên là ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo ông Jean-Claude Dardelet, Phó thị trưởng thành phố Toulouse (Pháp), Hà Nội với tư cách là một Thủ đô ngàn năm văn hiến, một thành phố của di sản, của kinh tế, và cơ hội đang nổi lên để trở thành đối tác duy nhất của Toulouse. Ông Jean-Claude Dardelet cho biết, Hiệp hội các thành phố Pháp (Cités Unis France-CUF), mạng lưới đại diện cho hoạt động đối ngoại của các chính quyền địa phương tại nước ngoài dưới sự hỗ trợ của Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp đã giúp thúc đẩy và liên kết hoạt động của hơn 300 chính quyền địa phương Pháp với khoảng 20 quốc gia đối tác trong các lĩnh vực được coi là thiết yếu. Việt Nam là một trong những quốc gia quan trọng trong nhóm đối tác này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12