Sức Khỏe

Hy hữu, vòng tránh thai "đi lạc" vào bàng quang

Nguyên Thảo 03/07/2023 - 16:39

Theo các bác sĩ, dị vật bàng quang là bệnh mà từ trước tới hay rất hiếm gặp, đặc biệt đây là trường hợp vòng tránh thai di chuyển vào trong lòng bàng quang thì càng hiếm hơn.

Bệnh nhân L.T.H.T. (40 tuổi, Nam Định) vào khoa Tiết niệu dưới (B2B), Trung tâm Tiết niệu và Nam khoa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 với biểu hiện đau tức vùng hạ vị, tiểu máu, tiểu buốt.

vong-tranh-thai.jpeg
Ảnh minh họa

Theo lời người bệnh kể lại, bệnh nhân đã đặt vòng tránh thai 7 năm trước và trước vào viện 1 tháng bệnh nhân đã đi khám ở phòng khám tư nhân, được bác sĩ tại phòng khám thông báo hiện không thấy vòng tránh thai. Sau về nhà bệnh nhân xuất hiện đau tức nhẹ vùng bụng dưới, âm ỉ, liên tục.

Khoảng 1 tuần trước vào viện xuất hiện tiểu buốt, tiểu rắt, đi khám tại phòng khám 14, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 được thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng và được nội soi bàng quang. Các bác sĩ phát hiện dị vật trong bàng quang là chiếc vòng tránh thai hình T có bám sỏi ở đầu phía trong lòng bàng quang.

Các bác sĩ nhận định: "Dị vật trong bàng quang là vòng tránh thai lạc chỗ. Dị vật bàng quang là bệnh mà từ trước tới nay rất hiếm gặp, đặc biệt đây là trường hợp vòng tránh thai di chuyển vào trong lòng bàng quang thì càng hiếm hơn".

Các bác sĩ đã tiến hành nội soi bàng quang, dùng năng lượng laser tán vụn sỏi bám vòng tránh thai và gắp dị vật ra ngoài. Sau 45 phút, sỏi bám dị vật đã được tán vụn hoàn toàn và dị vật vòng tránh thai được gắp ra ngoài.

Sau 3 ngày, bệnh nhân đã ổn định, ăn uống sinh hoạt bình thường, các triệu chứng đau, tiểu máu, tiểu buốt đã hết, bệnh nhân được cho ra viện và hẹn tái khám định kỳ.

Niệu đạo và bàng quang là cơ quan rỗng nên đôi khi có dị vật do tình cờ hoặc cố ý đặt vào, nguyên nhân có thể do sự cố y khoa, bệnh nhân tự đặt vật lạ vào niệu đạo trong trường hợp thỏa mãn tình dục hoặc do bệnh nhân có bệnh lý về tâm thần. Dị vật có thể là dụng cụ y khoa như quả bóng cuff hoặc đầu ống thông tiểu bị đứt trong bàng quang, ống thông JJ bị bỏ quên hoặc có thể gặp dị vật do bệnh nhân tâm thần đặt vào niệu đạo và trôi vào bàng quang.

Dị vật bàng quang lâu ngày sẽ gây bám sỏi xung quanh, viêm đường tiết niệu và có thể dẫn đến các bệnh lý nặng hơn như hình thành ổ áp xe hoặc nhiễm khuẩn huyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu, vòng tránh thai "đi lạc" vào bàng quang