Que tránh thai “đi lạc” cắm sâu vào bắp tay người phụ nữ

Chí Tâm| 29/09/2022 21:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân nữ 31 tuổi đi khám để loại bỏ que tránh thai ở tay thì bất ngờ phát hiện que tránh thai đã "đi lạc" vào sâu trong cơ bắp tay, cách khuỷu tay 10cm.

Rong kinh sau 2 tháng sử dụng que cấy tránh thai, chị N.T.T. (31 tuổi, Nghệ An) đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An kiểm tra và phát hiện que tránh thai đi lạc vào sâu trong cơ bắp tay, cách khuỷu tay 10cm, cần phẫu thuật ngay.

04c7ab20-d710-4df7-bb80-a88fb45888b5.jpeg

Theo lời kể của chị T., sau khi sinh 2 bé, chị quyết định đặt que tránh thai. Đến thời hạn đi tháo que, vì que tránh thai ở vị trí khó nên chị được tư vấn nhập viện.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp que tránh thai đi lạc sâu vào tổ chức cơ phức tạp, chứa nhiều mạch máu, dây thần kinh và không thể kéo ra ngoài bằng phương pháp tiêm thuốc tê rồi rạch đường nhỏ dưới da tay.

Các bác sĩ hội chẩn, quyết định phẫu thuật mở để rút que ra khỏi bắp tay. May mắn, que chưa chạm vào bó mạch máu, thần kinh cánh tay, không gây nguy hiểm tính mạng bệnh nhân.

Que tránh thai là thanh nhựa nhỏ chứa nội tiết tố levonorgestrel hay etonogestrel, được cấy dưới da cánh tay không thuận, giúp phụ nữ tránh thai từ ba đến 5 năm. Sau khi cấy, người phụ nữ có thể sờ, cảm nhận như một que tăm dưới cánh tay.

Theo các bác sĩ, que tránh thai đi lạc phần lớn do kỹ thuật cấy que chưa phù hợp, nếu không được can thiệp lấy sớm, que tránh thai có thể tiếp tục đi sâu, đụng bó mạch thần kinh. Người bệnh có thể viêm, chèn ép dây thần kinh, khó khăn trong việc nâng, mang, vác đồ vật thường ngày, không loại trừ khả năng gây vỡ mạch máu, gây tê - yếu liệt tay, hoặc tiếp tục di chuyển đến các bộ phận trong cơ thể.

Đặc biệt, để đề phòng que cấy tránh thai đi lạc nguy hiểm, chị em nên thực hiện thủ thuật cấy que ngừa thai ở bệnh viện uy tín. Phái đẹp nên tái khám để kiểm tra theo hẹn của bác sĩ. Ngoài ra, khi tự sờ nếu không cảm nhận được que cấy cần đến bệnh viện khám ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Que tránh thai “đi lạc” cắm sâu vào bắp tay người phụ nữ