Uống 15 viên thuốc tránh thai khẩn cấp/tháng, người phụ nữ nhồi máu phổi

Chí Tâm| 23/08/2022 12:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp trung bình 15 viên mỗi tháng, người phụ nữ 34 tuổi phải nhập viện trong tình trạng tắc mạch phổi nguy hiểm.

Người phụ nữ 34 tuổi vào Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 do bị đau tức ngực, khó thở ngày thứ 2, đã cấp cứu và điều trị tại tuyến trước nhưng tình trạng khó thở ngày càng nặng lên.

Nữ bệnh nhân được chuyển khoa Cấp cứu trong tình trạng tỉnh, khó thở, thở oxy hỗ trợ 5 lít/phút, Sp02 92%, tĩnh mạch cổ nổi, gan to mấp mé bờ sườn.

tranhthai.jpeg
Hình ảnh CT lồng ngực bệnh nhân bị tắc động mạch phổi cấp tính. Ảnh: BVCC

Khi khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai loại Levonorgestrel 10 năm nay, thường uống 12-15 viên/tháng. Khi vào bệnh viện, bệnh nhân đã được chỉ định xét nghiệm cấp cứu, siêu âm tim có hình ảnh giãn buồng tim phải, hở nặng van 3 lá, tăng áp lực động mạch phổi.

Bác sĩ cấp cứu hướng chẩn đoán tới bệnh thuyên tắc động mạch phổi cấp và quyết định cho chụp CT ngực có tiêm thuốc cản quang. Kết quả là hình ảnh huyết khối động mạch phổi 2 bên.

Bệnh nhân sau đó được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tim mạch theo phác đồ chống đông, hỗ trợ hô hấp tích cực. Tình trạng tiến triển tốt, đến nay sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân đã hết khó thở, toàn trạng ổn định.

BS Phạm Quang Trình - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, tắc mạch phổi xuất phát từ các huyết khối đã bị vỡ và trôi tự do trong mạch máu. Hầu hết các huyết khối trở thành tắc mạch phổi được hình thành trong tĩnh mạch ở chân. Huyết khối này di chuyển từ các tĩnh mạch nhỏ đổ vào các tĩnh mạch lớn về tim phải, rồi đi vào động mạch phổi chính và có thể bị mắc kẹt ở đó hoặc tiếp tục di chuyển vào một trong 2 phổi.

“Khi huyết khối nằm trong động mạch phổi, nó sẽ chặn lưu lượng máu vốn đến phổi để nhận lấy oxy. Nếu không có đủ máu để nhận được oxy và di chuyển sang tim trái, nồng độ oxy trong cơ thể giảm xuống một cách nguy hiểm, gây tình trạng thiếu oxy mô”, BS Trình cho hay.

Theo nghiên cứu của Alain Weill trên tạp chí BMJ 2016, 100.000 phụ nữ sử dụng viên tránh thai trong một năm, ước tính có 33 người sẽ bị thuyên tắc phổi. Đối với thuốc tránh thai khẩn cấp, các bác sĩ khuyến cáo không dùng quá 2 lần trong một chu kỳ kinh nguyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uống 15 viên thuốc tránh thai khẩn cấp/tháng, người phụ nữ nhồi máu phổi