Hơn 7.100 thí sinh thi đánh giá tư duy để "cạnh tranh" vào 21 trường đại học

Thảo Nguyên| 15/07/2022 12:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 15/7, 7.136 thí sinh đã bước vào kỳ thi đánh giá tư duy do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì.

Năm 2022 là lần thứ 2 kỳ thi đánh giá tư duy được tổ chức, nhưng là lần đầu tiên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ dữ liệu thi với hơn 20 đại học đăng ký sử dụng kết quả thi để xét tuyển chính quy.

img_5368.jpg
Thí sinh sẵn sàng cho ngày thi quan trọng. Ảnh: Thảo Nguyên

Tại cụm thi Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, năm nay có hơn 4.000 thí sinh tham gia thi. Để giảm ùn tắc giao thông, Đại học Bách khoa Hà Nội mở 2 cổng lớn nhất ở đường Trần Đại Nghĩa và Giải Phóng để thí sinh thuận tiện di chuyển.

Năm nay, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tuyển gần 8.000 thí sinh theo 3 phương thức, gồm: xét tuyển tài năng (10-20% chỉ tiêu), dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá tư duy (50-60%) và kết quả thi tốt nghiệp THPT (30-40%).

img_5383.jpg
Giám thị gọi thí sinh vào phòng thi. Ảnh: Thảo Nguyên

Từ 8h, thí sinh bước vào bài thi bắt buộc gồm Toán và Đọc hiểu. Lúc 10h30 phút, thí sinh đăng ký bài thi tự chọn môn Tiếng Anh tiếp tục ở lại để hoàn thành phần thi. Chiều 15/7, các thí sinh làm bài thi tự chọn Khoa học tự nhiên.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, kỳ thi đánh giá tư duy có thể hữu ích cho nhiều đại học, đặc biệt là những trường nhóm công nghệ, kỹ thuật. Ông Điền cho biết nếu muốn xét tuyển thí sinh từ kết quả thi tư duy, các đại học chỉ cần đăng ký, không phải đóng góp khoản phí nào.

"Đề thi đánh giá tư duy được thiết kế để kiểm tra nhiều kỹ năng của thí sinh, gồm đọc hiểu các văn bản kỹ thuật, ngoại ngữ, tính toán, cách trình bày... Một khi đã trúng tuyển Bách khoa bằng kỳ thi này, thí sinh có thể yên tâm vì các em đủ khả năng theo được chương trình đào tạo khắt khe của trường", ông Điền khẳng định.

img_5379.jpg
Thi đánh giá tư duy tăng cơ hội trúng tuyển cho các thí sinh. Ảnh: Thảo Nguyên

Theo PGS.TS Vũ Duy Hải - Phó Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, ngoài địa điểm thi tại Bách khoa Hà Nội, với 4 địa điểm tổ chức thi, nhà trường đều đã ký các thỏa thuận để phối hợp tổ chức kỳ thi này. Trong đó, lực lượng chủ chốt, công tác điều hành, chỉ đạo, công tác giám thị 1, tổ thư ký… do gần 700 cán bộ, giảng viên Đại học Bách khoa ở Hà Nội đảm nhiệm.

Ở kỳ thi đánh giá tư duy năm trước, dù được nhắc nhiều, nhưng một số thí sinh vẫn mang tài liệu, ba lô, máy tính, những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Năm nay, các giám thị Đại học Bách khoa Hà Nội đã nhắc nhở thí sinh ngay tại buổi tập trung chiều 14/7 để thí sinh biết được vật dụng nào được phép mang vào phòng thi, giảm thiểu việc ùn ứ các vật dụng thí sinh để ở ngoài phòng thi.

Trường hợp một số thí sinh quên, vẫn cầm những vật dụng không được phép, các thầy/cô sẽ yêu cầu gửi ngay từ cổng trường, nơi có các sinh viên tình nguyện trông đồ cho thí sinh.

img_5387.jpg
Bài thi đánh giá tư duy diễn ra trong 270 phút, gồm 1 phần bắt buộc và 2 phần tự chọn. Ảnh: Thảo Nguyên

Sau chiều 15/7, toàn bộ bài thi của Kỳ thi đánh giá tư duy sẽ được vận chuyển về Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ lập Ban Chấm thi, tổ chức chấm thi tại trường.

Dự kiến, ngày 24/7, Trường Đại học Bách khoa sẽ công bố điểm thi của các thí sinh, cùng với thời điểm công bố điểm thi tốt nghiệp THPT.

20 trường đại học cùng sử dụng kết quả kỳ thi này để tuyển sinh:

1. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

2. Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải

3. Trường Đại học Giao thông vận tải

4. Trường Đại học Mỏ - Địa chất

5. Trường Đại học Thăng Long

6. Trường Đại học Thủy lợi

7. Trường Đại học Xây dựng

8. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

9. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp

10. Trường Đại học Phenikaa

11. Trường Đại học Bách khoa Đà nẵng – ĐH Đà Nẵng

12. Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

13. Học viện Chính sách và Phát triển

14. Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên

15. Trường Đại học Công nghệ Đông Á

16. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

17. Trường Đại học Dược Hà Nội

18. Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Á châu

19. Trường Đại học Hà Nội

20. Trường Đại học Vinh

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 7.100 thí sinh thi đánh giá tư duy để "cạnh tranh" vào 21 trường đại học