Giáo dục

Hơn 300 học sinh, thầy cô giáo phải dạy và học dưới ngôi trường nứt toác

Thanh Phương 16/11/2023 - 17:58

Ngày 16/11, thông tin từ UBND huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) cho biết, đã có văn bản báo cáo cấp trên bố trí xin kinh phí để đầu tư xây dựng Trường THCS Giao Thiện. Trong thời gian này, nhà trường điều chỉnh lịch dạy và học để không sử dụng phòng học không đảm bảo an toàn.

Trường THCS Giao Thiện (xã Giao Thiện, Lang Chánh, Thanh Hóa) hiện có hơn 300 học sinh, 9 lớp. Trong khi nhà trường có 8 phòng học bị xuống cấp, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

truonggt.jpg
Trường THCS Giao Thiện xuống cấp nghiêm trọng.

Không khó để thấy những vết nứt chạy dọc tường nhà, trên trần, rêu mốc do nước mưa ngấm. Những dãy nhà được xây dựng từ nhiều năm trước trên nền một quả đồi, có móng không ổn định, dễ bị tác động bởi thời gian. Trong đợt mưa lớn vào tháng 9/2023, các vết nứt của tường ngày một lan rộng.

Thầy và trò rất bất an khi học trong điều kiện trường lớp xuống cấp. Để khắc phục tình trạng ngấm, dột, chính quyền địa phương và nhà trường đã tổ chức lợp mái tôn phía trên.

nuttruonggt.jpg
Vết nứt kéo dài, mưa thấm dột trên trần.

Trước tình trạng Trường THCS Giao Thiện xuống cấp, không đảm bảo việc dạy và học, UBND huyện Lang Chánh đã tổ chức đoàn tới kiểm tra, đánh giá và có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, quyết định đầu tư công trình nhà lớp học Trường THCS Giao Thiện từ nguồn ngân sách tỉnh.

Kết quả kiểm tra cho thấy, đối với dãy nhà lớp học giáp đường sang UBND xã, phần móng vị trí cuối dãy nhà bị sụt lún. Tại hai phòng học cuối dãy vị trí cổ tường bị nứt, nhiều vết nứt to khoảng 2-3 cm, mái nhà bị nứt phần tường thu hồi. Đối với dãy nhà lớp học giáp khu bán trú, phần móng nhà bị sụt lún, phần mái nhà đã xuống cấp, tường thu hồi bị sập.

vanbangt.jpg
Văn bản báo cáo của UBND huyện Lang Chánh.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên trong trường, UBND huyện Lang Chánh đã chỉ đạo Trường THCS Giao Thiện điều chỉnh lịch dạy và học, tránh sử dụng hai phòng học đang bị hư hại trong khi chờ phương án khắc phục lâu dài.

Trong văn bản của UBND huyện Lang Chánh nêu: Theo Nghị quyết 302/NQ-HĐND ngày 13/7/2022 của HĐND tỉnh Thanh Hóa, Trường THCS Giao Thiện (Trước kia là Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Giao Thiện) vốn đã có quyết định chủ trương đầu tư xây dựng mới nhà lớp học 2 tầng, 6 phòng, nhà ăn, nhà bếp, nhà kho chứa lương thực và công trình nước sạch.

Tuy nhiên, theo Quyết định số 743/QĐ-UBND ngày 13/6/2023 của UBND huyện Lang Chánh, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Giao Thiện đã được chuyển đổi thành Trường THCS Giao Thiện. Vì vậy, Trường THCS Giao Thiện không thuộc đối tượng được hỗ trợ đầu tư xây dựng theo Nghị quyết 302/NQ-HĐND. Nguồn vốn dự kiến đầu tư xây dựng đã được điều chỉnh sang công trình khác.

Lang Chánh là một trong những huyện miền núi nghèo của tỉnh Thanh Hóa. Điều kiện kinh tế rất khó khăn, nguồn thu ngân sách thấp, ngân sách huyện không thể đầu tư xây dựng mới công trình. Để có phương án khắc phục lâu dài, đảm bảo dạy và học an toàn cho học sinh, giáo viên nhà trường, UBND huyện Lang Chánh đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, quyết định đầu tư công trình nhà lớp học Trường THCS Giao Thiện từ nguồn ngân sách tỉnh.

UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm xem xét, bố trí vốn để đưa vào kế hoạch đầu tư công năm 2024 để triển khai xây dựng, đảm bảo cơ sở vật chất để người dân, thầy cô giáo và học sinh đến trường an toàn theo đuổi giấc mơ tri thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 300 học sinh, thầy cô giáo phải dạy và học dưới ngôi trường nứt toác