Ký sự pháp đình

Hối hận của tài xế đâm chết ba mẹ con

Gia Ân- Huyền Trang 22/08/2023 - 17:50

Thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn, tài xế Quân đã gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến ba mẹ con tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn để lại nỗi đau quá lớn cho người chồng trẻ và sự hối hận sẽ đeo bám nam tài xế đến hết đời.

Ngày 22/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Duy Quân (37 tuổi), trú xã Nghi Công Nam, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

tai-nan-1.jpg
Bị cáo Nguyễn Duy Quân tại tòa.

Theo cáo trạng, Quân có giấy phép lái xe hạng C, là nhân viên lái xe của một công ty vận tải. Sáng sớm ngày 6/3/2023, Quân lái ô tô tải nhãn hiệu Howo, trên thùng xe có chở đá vật liệu xây dựng, quá trọng tải hàng hóa hơn 30%, đi từ mỏ khai thác đá Bãi Giang (thuộc xã Nghi Công Nam) ra thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc.

Gần 7h cùng ngày, khi đi qua xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, Quân thấy xe máy do chị Nguyễn Thị H. (26 tuổi, trú xã Hưng Trung) điều khiển, chở ba đứa con nhỏ đi phía trước cùng chiều, bên phải đường. Cùng thời điểm đó, bên trái đường có ô tô tải đi ngược chiều.

Do thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn nên Quân đã để xe tải do mình điều khiển va vào xe máy do chị H. điều khiển.

Vụ tai nạn đã cuốn xe máy và bốn mẹ con chị H. vào gầm xe tải. Hậu quả, chị H. và 2 đứa con (9 và 7 tuổi) tử vong tại chỗ. Riêng cháu bé 5 tuổi bị thương, được mọi người đưa đi cấp cứu, điều trị, tỷ lệ tổn thương cơ thể 3%. Về phần Quân, sau khi gây ra tai nạn đã rời khỏi hiện trường, đến Công an đầu thú.

Vẻ khúm núm, nhiều lần chống tay vào bàn, Quân trình bày, là con đầu trong gia đình có bốn anh chị em. Bố đã mất nên bị cáo hiểu rõ bản thân phải nỗ lực hơn trong cuộc sống. Sau khi hết cấp 3, Quân đi học bằng lái xe hạng C, đến nay đã có kinh nghiệm làm tài xế xe tải khoảng 3 năm.

Bị cáo luôn tự nhủ làm việc chăm chỉ để lo cho vợ con, gia đình. “Nhưng vụ tai nạn vừa qua đã khiến dự định ấy dang dở, bị cáo phải đối diện với bản án của pháp luật, người thân chịu khổ”, Quân vừa nói vừa lấy tay lau nước mắt.

tai-nan-2(1).jpg
Đông đảo người dân đến tham dự phiên xét xử

Bị cáo cho hay quá trình hành nghề thì không tránh khỏi rủi ro, thỉnh thoảng đi trên đường có va chạm nhưng tự khắc phục được. Tuy nhiên, việc gây tai nạn chết người là ngoài ý muốn, chưa bao giờ chuẩn bị sẵn tâm lý cho tình huống xấu này. Bị cáo thừa nhận quá trình lái xe đã thiếu quan sát dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Trong thời gian bị tạm giam, bị cáo luôn trăn trở suy nghĩ, cảm thấy có lỗi với ba bị hại.

Do đó, tại phiên tòa bị cáo nhiều lần gửi lời xin lỗi gia đình nạn nhân, mong tòa giảm nhẹ một phần hình phạt để sớm trở về làm lại cuộc đời. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã tác động gia đình và công ty bồi thường cho gia đình bị hại gần 640 triệu đồng.

Đại diện Viện kiểm sát lập luận, các vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày càng nhiều, khiến các gia đình mất đi người thân, nhiều trường hợp đang khỏe mạnh bỗng chốc bị tàn tật. Tuy nhiên, một bộ phận tài xế vẫn xem nhẹ, chủ quan khi lái xe, lúc gây ra hậu quả rồi mới hối hận thì đã muộn. Vụ án là lời cảnh tỉnh chung, để những ai cầm vô lăng hãy biết lái xe bằng trách nhiệm và sự tận tâm.

Trong vụ án này, bị cáo đã phạm lỗi do cẩu thả, nhưng cũng có một số tình tiết giảm nhẹ như đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, đã tác động gia đình bồi thường một phần tổn thất tinh thần cho bị hại.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Duy Quân 7 năm 6 tháng tù. Về phần dân sự, tòa buộc công ty đã ký hợp đồng thuê Quân làm việc phải bồi thường cho gia đình bị hại 690 triệu đồng (được trừ đi số tiền đã bồi thường) và cấp dưỡng cho cháu bé 5 tuổi mỗi tháng 1,8 triệu cho đến khi 18 tuổi. Sau đó, theo luật dân sự, bị cáo có trách nhiệm hoàn trả một phần hoặc toàn bộ số tiền đã bồi thường cho nạn nhân theo thỏa thuận giữa hai bên.

Nhận bản án, Quân lặng người vài giây, thất thần đi theo cảnh sát. Dưới phòng xử án, người đàn ông trẻ là chồng và cha của các nạn nhân cũng lặng lẽ lê bước chân đau khổ ra về. Chỉ trong chốc lát, anh phải cùng lúc chịu nỗi đau mất đi người vợ trẻ và hai đứa con thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hối hận của tài xế đâm chết ba mẹ con