Chế tài xử lý nữ cán bộ Công an lái xe gây tai nạn giao thông, có biểu hiện say xỉn

Việt An| 30/10/2022 11:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyên gia luật cho rằng, nếu bị chứng minh khi điều khiển xe, nữ cán bộ Công an có sử dụng rượu bia với nồng độ cồn vượt mức cho phép, hành vi này có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe đến 24 tháng.

Như Báo Công lý đã thông tin, Công an thành phố Pleiku (Gia Lai) đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ va chạm giao thông xảy ra tại ngã tư đường Hùng Vương giao với Nguyễn Viết Xuân (thành phố Pleiku) liên quan đến một nữ thiếu tá công an.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 18h ngày 28/10, tại ngã tư giao nhau giữa đường Hùng Vương với đường Nguyễn Viết Xuân (TP Pleiku) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô mang BKS: 81A-055.20 do T.T.L. (SN 1984, thiếu tá đang công tác tại Công an huyện Đak Đoa) lưu thông trên đường Hùng Vương khi đến ngã tư trên đã xảy ra va chạm với xe máy mang BKS: 81P1-218.21 do anh T.Q.T. (trú tại Trà Bá, TP.Pleiku) đang lưu thông cùng chiều. Sau đó, T.T.L. tiếp tục lùi tông vào xe ô tô mang BKS: 81A-097.21 do chị P.N.T. (SN 1982, trú tại TP.Pleiku).

nu-can-bo-cong-an-lai-xe-gay-tai-nan.jpg
Nữ cán bộ Công an lái xe gây TNGT có biểu hiện say xỉn

Theo clip người dân quay lại, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, T.T.L. mặc đồng phục công an nhân dân, đeo quân hàm thiếu tá đang trong tình trạng say xỉn, nôn ói ra người.

Nhiều độc giả quan tâm, hành vi của nữ thiếu tá Công an sẽ bị xử lý ra sao? Người đăng clip lên mạng có vi phạm pháp luật hay không?

Nhìn nhận dưới góc độ pháp luật, tiến sĩ, luật luật Đặng Văn Cường cho biết, với những gì thể hiện qua clip cho thấy, hành vi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông có dấu hiệu say xỉn của nữ thiếu tá là rất nguy hiểm, đã gây tai nạn nhưng rất may chưa gây hậu quả nghiêm trọng.

“Người có dấu hiệu vi phạm là cán bộ công an nhân dân, thời điểm xảy ra vụ việc vẫn đang mặc cảnh phục nên hành vi này còn có dấu hiệu vi phạm lối sống của người chiến sĩ công an nhân dân nên có thể bị xử lý kỷ luật theo quy định của ngành công an. Mức độ, hình thức kỷ luật sẽ căn cứ vào quy định của pháp luật, trên cơ sở đánh giá nguyên nhân sự việc, tính chất và hậu quả của sự việc”, luật sư Cường bày tỏ.

luat-su-dang-van-cuong.jpg
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Chuyên gia luật nhận định, trong vụ việc này, trường hợp xác định vụ tai nạn giao thông do nữ thiếu tá gây ra chưa gây hậu quả nghiêm trọng, chưa đến mức mức xử lý hình sự, hành vi có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Trường hợp, nếu bị chứng minh, khi điều khiển xe, nữ thiếu tá có sử dụng rượu bia với nồng độ cồn vượt mức cho phép, hành vi này có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và có thể bị tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe đến 24 tháng.

Ngoài ra, nếu là đảng viên mà có hành vi phạm đạo đức lối sống cũng có thể bị xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của Điều lệ Đảng và Quy định 69-QĐ/TW ngày 6/7/2022 về kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm.

Giải đáp về trường hợp người dân quay clip sự việc và đăng tải lên mạng xã hội có vi phạm pháp luật, luật sư Cường khẳng định người đăng clip, thông tin lên mạng xã hội chỉ bị xử lý trong trường hợp lợi dụng thông tin để xuyên tạc, bịa đặt, vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của người khác.

"Pháp luật cho phép người dân giám sát lực lượng công an nhân dân, phát hiện ra các hành vi vi phạm pháp luật để phản ánh, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý. Những clip như thế này còn có tính chất cảnh báo, phòng ngừa vi phạm và góp phần xây dựng một xã hội văn minh, lành mạnh, phù hợp với các quy định của pháp luật" luật sư Cường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế tài xử lý nữ cán bộ Công an lái xe gây tai nạn giao thông, có biểu hiện say xỉn