Giáo dục

Học viện Phật giáo Việt Nam lần đầu tiên trao bằng tiến sĩ Phật học

Minh Lý 10/09/2023 - 17:09

Ngày 10/9, tại Hà Nội, Học viện Phật giáo Việt Nam (HVPGVN) đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2023-2024 và trao bằng tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân Phật học năm 2023. Bằng tiến sĩ Phật học đầu tiên của HVPGVN tại Hà Nội đã được trao cho thầy Thích Đạo Tấn.

Theo GS. Lương Gia Tĩnh, Phó Viện trưởng HVPGVN, từ tháng 9/2018, HVPGVN chính thức tổ chức thi tuyển sinh và xét tuyển hệ đào tạo sau đại học. Hiện có 278 học viên đang theo học thạc sĩ và 32 nghiên cứu sinh. Như vậy, cho đến nay, HVPGVN tại Hà Nội đã có qui trình giáo dục- đào tạo Phật học khép kín, từ Cao đẳng, Cử nhân lên Thạc sĩ và Tiến sĩ Phật học; với tổng số 734 tăng ni sinh và học viên đang tu học theo 3 cấp, với 4 hệ giáo dục đào tạo.

Năm 2023, có dấu mốc đặc biệt quan trọng bởi đây là lần đầu tiên HVPGVN trao bằng tiến sĩ Phật học cho nghiên cứu sinh khóa I (2018-2023) hệ sau đại học. Đây cũng là bằng tiến sĩ đầu tiên trong hệ thống giáo dục - đào tạo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam được trao.

hoa-thuong-thich-thanh-nhieu-va-hoa-thuong-thich-thanh-quyet-tang-hoa-va-bang-cho-tien-si-phat-hoc-dau-tien-cua-hvpgvn-tai-ha-noi..png
Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu và Hòa thượng Thích Thanh Quyết tặng hoa và bằng cho tiến sĩ Phật học đầu tiên của HVPGVN tại Hà Nội.

Nghi lễ trao bằng tiến sĩ Phật học đợt I của HVPGVN tại Hà Nội năm nay có ý nghĩa đặc biệt, ghi đậm dấu ấn quan trọng trong lịch sử hơn 40 năm trưởng thành của Học viện.

Theo PGS-TS Nguyễn Tài Đông, Viện trưởng Viện Triết học, luận án tiến sĩ của học viên đầu tiên được HVPGVN trao bằng tiến sĩ Phật học có sơ sở lý luận hợp lý, xác đáng. Các phương pháp nghiên cứu của luận án được tác giả sử dụng phù hợp, đảm bảo tính khoa học và độ tin cậy.

Theo Hòa thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự GHPGVN, Viện trưởng HVPGVN, trải qua 40 năm hình thành và phát triển, Học viện luôn tâm niệm thành tích của học viên chính là thành quả của Học viện và mong muốn các học viên sẽ trui rèn, đào đạo để tiếp tục trở thành những người thầy của học viện.

Tại buổi lễ, Hoà thượng Thích Thanh Quyết đã gióng trống khai giảng năm học 2023 - 2024 trong niềm vui hân hoan của đông đảo tăng, ni sinh, Phật tử tham dự.

Đồng thời, HVPGVN cũng trao 7 bằng thạc sĩ Phật học cho các học viên xuất sắc; trao bằng cử nhân cho các học viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học viện Phật giáo Việt Nam lần đầu tiên trao bằng tiến sĩ Phật học