TAND TP Đà Nẵng triển khai công tác năm 2018

Minh Quân| 19/01/2018 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/1, TAND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai công tác trọng tâm năm 2018. Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Về phía lãnh đạo thành phố Đà Nẵng có đồng chí Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà nẵng; đồng chí Nguyễn Thành, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND TP Đà Nẵng; các Chánh án, Phó Chánh án TAND các Quận, huyện, lãnh đạo các phòng; cùng đông đảo cán bộ, công chức của TAND TP Đà Nẵng.

TAND TP Đà Nẵng triển khai công tác năm 2018

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Cảnh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TAND TP Đà Nẵng đã báo cáo tóm tắt kết quả công tác năm 2017. Theo đó, năm 2017, TAND hai cấp đã thụ lý tổng cộng 10.147 vụ việc theo thẩm quyền, tăng 1.015 vụ việc so với cùng kỳ năm 2016. Đã giải quyết 9.880 vụ việc, đảm bảo 100% đúng thời hạn luật định, đạt tỷ lệ chung là 97,3%. Còn lại 267 vụ việc mới thụ lý đang trong thời hạn giải quyết, không có vụ việc quá hạn luật định. Tổng giá trị tài sản mà TAND hai cấp buộc đương sự phải thi hành theo các bản án, quyết định đã có hiệu lực lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Trong công tác giải quyết án hình sự, TAND TP Đà Nẵng đã thụ lý 1.085 vụ/1.806 bị cáo, tăng 64 vụ so với năm 2016. Đã giải quyết 1.080 vụ, đạt tỷ lệ 99,5% (vượt chỉ tiêu 4,5%). Nhìn chung, công tác giải quyết các vụ án về hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng oan, sai, hay bỏ lọt tội phạm, hình phạt đã áp dụng đảm bảo tính tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo.

Về công tác giải quyết các vụ việc về dân sự, TAND hai cấp đã khắc phục triệt để việc để án quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Chú trọng làm tốt công tác hướng dẫn đương sự thực hiện tốt các quyền và nghĩa vụ của mình, đặc biệt là nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, chủ động xác minh, thu thập chứng cứ và các nghĩa vụ về tài chính  như: chi phí thẩm định giá, xem xét thẩm định tại chỗ, các chi phí tố tụng khác theo quy định của Bộ luật TTDS năm 2015. Chú trọng công tác hòa giải được thực hiện một cách có hiệu quả, việc phối hợp với VKSND và cơ quan Thi hành án dân sự cùng cấp để rà soát, kiểm ra các bản án chưa thi hành cũng như phối hợp trong việc giải thích, đính chính bản án được tăng cường. Việc thụ lý, giải quyết các yêu cầu về phá sản được chú trọng triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí ghi nhận và đánh giá rất cao những kết quả, nỗ lực mà TAND hai cấp TP Đà Nẵng đã đạt được trong năm qua, đồng thời nhấn mạnh TAND hai cấp cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, thiếu sót của năm công tác 2017 để làm tốt hơn nữa trong năm công tác 2018. Chú trọng làm tốt công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; thường xuyên thực hiện việc rút kinh nghiệm công tác xét xử; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính - tư pháp với việc hoàn thiện, thống nhất quy trình, thủ tục và kiện toàn bộ máy, tổ chức, lấy việc ứng dụng công nghệ thông tin làm nòng cốt nhằm xây dựng nề nếp làm việc khoa học, hiệu quả, đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân dễ dàng tiếp cận với công lý.

TAND TP Đà Nẵng triển khai công tác năm 2018

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua TAND cho 2 đồng chí Nguyễn Hữu Hưng và Nguyễn Thị Bàng

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Ủy viên Ban cán sự  đảng, Phó Chánh án TANDTC bày tỏ sự vui mừng với những kết quả mà TAND hai cấp TP Đà Nẵng đã đạt được trong năm qua, những thành tích này đáng được ghi nhận.

Đồng thời, đồng chí Nguyễn Trí Tuệ cũng lứu ý, thời gian tới, TAND hai cấp thành phố cần nâng cao nhận thức cho cán bộ, Thẩm phán về tầm quan trọng của các văn bản hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, từ đó cán bộ, Thẩm phán phải tự mình chủ động nghiên cứu, cập nhật; kịp thời báo cáo TANDTC về những vấn đề vướng mắc trong thực tiễn xét xử; đẩy mạnh công tác rà soát, đề xuất các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án mình làm nguồn để phát triển thành án lệ.

Song song đó, TAND hai cấp TP Đà Nẵng cần phải thực hiện nghiêm túc những giải pháp cơ bản, quan trọng mà TANDTC đã đề ra như: cần thực hiện tốt việc tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; thực hiện công khai bản án, quyết định của tòa án trên Cổng thông tin điện tử TAND; nâng cao hiệu quả công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự…

TAND TP Đà Nẵng triển khai công tác năm 2018

Chánh án TAND TP Đà Nẵng Nguyễn Thành tiếp thu ý kiến chỉ đạo

Thay mặt lãnh đạo TAND hai cấp TP Đà Nẵng, Chánh án Nguyễn Thành đã bày tỏ lòng biết ơn chân thành trước sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC, của Ban thường vụ Thành ủy, HĐND thành phố đã dành cho TAND hai cấp thành phố trong thời gian qua. Đồng chí Nguyễn Thành khẳng định sẽ tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo để bổ sung vào kế hoạch, đề ra giải pháp nhằm tổ chức triển khai thực hiện tốt trong năm 2018.

Tại hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ cũng đã trao tặng danh hiệu Cờ thi đua của Chính phủ cho TAND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng; trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua TAND cho 2 đồng chí Nguyễn Hữu Hưng, Thư ký Tòa kinh tế và Nguyễn Thị Bàng, Thư ký văn phòng TAND TP Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Đà Nẵng triển khai công tác năm 2018