TAND hai cấp TP Hồ Chí Minh triển khai công tác năm 2016

Quang Trung| 20/02/2016 16:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/2, TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC.

TAND hai cấp TP Hồ Chí Minh triển khai công tác năm 2016

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình dự và chỉ đạo hội nghị

Tham dự hội nghị có các Phó Chánh án TANDTC: Nguyễn Sơn, Nguyễn Thúy Hiền, Nguyễn Văn Thuân và Nguyễn Văn Hạnh; các Thẩm phán TANDTC; lãnh đạo, Thẩm phán  TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh, các cơ quan thuộc TANDTC và các TAND thuộc Cụm thi đua số IV.

Về phía địa phương có các ông: Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tp Hồ Chí Minh; Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh.

Bà Ung Thị Xuân Hương, Thành ủy viên, Chánh án TAND Tp Hồ Chí Minh đã báo cáo tổng kết công tác năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm 2016. Theo đó, năm 2015, TAND hai cấp Tp. Hồ Chí Minh đã thụ lý 57.016 vụ án các loại, giải quyết 54.563 vụ, đạt tỷ lệ 95,70%; số lượng vụ án còn lại chưa giải quyết hầu hết là những vụ án mới thụ lý, đang trong quá trình chuẩn bị xét xử và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. So với cùng kỳ năm 2014, thụ lý giảm 4.942 vụ (9,10%), giải quyết tăng 6.340 vụ, tỷ lệ giải quyết tăng 16,05%; TAND hai cấp có 377 vụ án bị hủy, trong đó hủy do lỗi chủ quan là 221 vụ, chiếm tỷ lệ 0,4%, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm 2014; có 926 bản án, quyết định bị sửa, trong đó sửa do lỗi chủ quan là 368 vụ, chiếm tỷ lệ 0,67%. TAND hai cấp thành phố đã đưa ra xét xử lưu động 381 vụ, với 523 bị cáo. TAND hai cấp đã hòa giải thành 17.243 vụ việc dân sự, đạt tỷ lệ 38,68%. 

Qua số liệu thống kê cho thấy, công tác giải quyết, xét xử các loại án của TAND hai cấp thành phố đều tăng so với cùng kỳ năm 2014, kết quả đều vượt chỉ tiêu của TANDTC đề ra; bên cạnh đó nhiều đơn vị TAND một số quận, huyện mặc dù lượng án thụ lý nhiều nhưng tỷ lệ giải quyết án đạt rất cao. Các vụ án đều được giải quyết, xét xử theo đúng thời hạn luật định, lượng án quá hạn luật định chưa giải quyết còn ít, chủ yếu tập trung một số vụ án phức tạp và hiện đang được tập trung giải quyết triệt để. Công tác tổ chức phiên tòa ngày càng được tăng cường và chú trọng về chất lượng tranh tụng, đảm bảo quyền của bị cáo, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác bình đẳng trong việc đưa ra chứng cứ, yêu cầu và tranh luận dân chủ trước các phiên tòa. Từ đó, phán quyết của Tòa án căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa và trên cơ sở xem xét toàn diện, khách quan các tài liệu, chứng cứ của vụ án, bảo đảm đưa ra bản án, quyết định công bằng, đúng pháp luật. Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không phạm tội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của TAND hai cấp thành phố trong năm qua cũng còn một số tồn tại, khuyết điểm như: chưa khắc phục triệt để tình trạng án quá hạn, án tạm đình chỉ lâu năm chưa được giải quyết. Tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán mặc dù có giảm so với năm trước nhưng vẫn còn cao. Tình trạng chậm chuyển giao bản án, quyết định cho các cơ quan liên quan hoặc công tác tống đạt các văn bản tố tụng cho bị cáo, người tham gia tố tụng vẫn chưa được khắc phục triệt để. Vẫn tồn tại tình trạng chậm gửi quyết định thi hành án cho VKS và cơ quan có liên quan.

TAND hai cấp TP Hồ Chí Minh triển khai công tác năm 2016

 Bà Ung Thị Xuân Hương, Chánh án TAND Tp Hồ Chí Minh báo cáo tại hội nghị

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Tòa án, đặc biệt là công tác xét xử, giải quyết các loại án; đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, yêu cầu mà các Nghị quyết của Quốc hội, văn bản của TANDTC đã đề ra, trong năm 2016, các nhiệm vụ trọng tâm của TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh được xác định là: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Hiến pháp năm 2013 và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, gắn việc thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Tòa án với việc thực hiện các yêu cầu về cải cách tư pháp. Nâng cao hiệu quả và chất lượng trong công tác xét xử, giải quyết các loại án, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân, chú trọng đẩy mạnh chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Tăng cường công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự, công tác đối thoại khi giải quyết các vụ án hành chính. Kiên quyết không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm; khắc phục triệt để các vụ án quá hạn xét xử do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, đề ra những giải pháp mang tính đột phá, bảo đảm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về công tác chuyên môn cũng như các mặt công tác khác của Tòa án, chú trọng tiếp tục thực hiện chuyên đề kiểm tra toàn diện án tạm đình chỉ của TAND hai cấp nhằm chỉ đạo giải quyết có hiệu quả đối với công tác này.

Xây dựng kế hoạch cụ thể và đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện một cách nghiêm túc những kiến nghị của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp, Ban pháp chế Hội đồng nhân dân thành phố liên quan đến các mặt hoạt động của TAND hai cấp. Thường xuyên tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm đối với những Thẩm phán, đơn vị có án huỷ, sửa do lỗi chủ quan. Phát huy hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý các hoạt động của TAND, xây dựng kế hoạch, lập dự trù kinh phí, xin hỗ trợ của UBND thành phố để thực hiện kết nối, đồng bộ hóa chương trình quản lý văn thư trên Kios thông tin giữa TAND thành phố và 24 TAND quận, huyện. Tiếp tục khắc phục những hạn chế, cải tiến, hoàn thiện chương trình áp dụng cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông nhằm đảm bảo hoạt động ngày càng khoa học, hiệu quả. TAND thành phố sẽ xây dựng báo cáo và đề nghị TANDTC công nhận, cho đăng ký bản quyền đối với chương trình này để tạo điều kiện áp dụng một cách rộng rãi.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC biểu dương, ghi nhận, năm 2015, TAND Tp Hồ Chí Minh là địa phương có số lượng án phải thụ lý giải quyết nhiều nhất cả nước, chiếm 1/7 số lượng án trong toàn quốc, nhưng trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Ban cán sự Đảng TAND Tp Hồ Chí Minh và sự nỗ lực vượt bậc của cán bộ, công chức TAND hai cấp của thành phố, đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Để có được những kết quả đáng khích lệ đó, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công chức TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh, thì còn là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát của Thành ủy, HĐND, UBMTTQ, Đoàn Đại biểu Quốc hội; sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của UBND và các cơ quan, ban ngành hữu quan của thành phố đối với các Tòa án. Nhân dịp này, thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo và Hội đồng Thẩm phán TANDTC, đồng chí Trương Hòa Bình cảm ơn Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, Đoàn Đại biểu Quốc hội và các cơ quan, ban ngành hữu quan của Tp Hồ Chí Minh đã luôn quan tâm chỉ đạo, giám sát, tạo điều kiện giúp đỡ để TAND hai cấp của thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình. 

Đồng thời, đồng chí Trương Hòa Bình cũng chỉ rõ những hạn chế trong hoạt động của TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh, đó là: vẫn còn nhiều vụ án tạm đình chỉ lâu năm chưa được giải quyết; tình trạng chậm chuyển giao bản án, quyết định cho các cơ quan liên quan hoặc chậm tống đạt các văn bản tố tụng cho bị cáo, người tham gia tố tụng vẫn chưa được khắc phục triệt để. Chất lượng xét xử mặc dù có tiến bộ, nhưng cũng chưa thật sự chuyển biến mạnh. Một số trường hợp còn chậm ra quyết định thi hành án hình sự hoặc chưa làm tốt việc theo dõi thực hiện ủy thác thi hành án. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng tuy đã được tăng cường nhưng vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức chuyển biến chưa tích cực. Đây là những vấn đề mà TAND hai cấp của Tp Hồ Chí Minh cần nghiêm túc đánh giá để tìm ra nguyên nhân và đề ra các giải pháp khắc phục. Đặc biệt cần xem xét và quan tâm tới việc nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý.

Dự báo trong thời gian tới, các hành vi phạm pháp hình sự và tội phạm xuyên quốc gia; các tranh chấp dân sự, sở hữu trí tuệ, kinh doanh thương mại quốc tế trên địa bàn cả nước nói chung và đặc biệt là địa bàn Tp Hồ Chí Minh, với vị trí là một trong hai thành phố lớn, có nhịp độ phát triển nhanh, năng động và là trung tâm kinh tế của đất nước nói riêng, sẽ có chiều hướng gia tăng nhanh. Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đề nghị TAND thành phố cần lưu ý một số điểm sau:

Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND Tp Hồ Chí Minh cần khẩn trương tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các nội dung Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng trong toàn thể cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp. Bám sát các chỉ tiêu, yêu cầu mà các nghị quyết của Quốc hội đề ra, đặc biệt là Nghị quyết số 111/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội về tăng cường công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của VKSND, của TAND và công tác THA năm 2016 và các năm tiếp theo, cũng như các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2016. Gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của Tòa án với việc thực hiện các yêu cầu cải cách tư pháp đã được đề ra tại Nghị quyết số 49-NQ/TW, Kết luận số 79-KL/TW và Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị.

TAND hai cấp của Tp Hồ Chí Minh cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, thiếu sót của năm công tác 2015; triển khai thực hiện nghiêm túc 05 giải pháp nâng cao hiệu quả các mặt hoạt động của Tòa án đã được đề ra tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2016, cụ thể là: (1) thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng; (2) nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; (3) làm tốt công tác tổng kết thực tiễn xét xử, đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật; (4) đẩy mạnh việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án; (5) chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm và tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ cho cán bộ, công chức. Từ đó tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; xét xử kịp thời, nghiêm minh những vụ án lớn, trọng điểm và các vụ án tham nhũng. Kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân.

Ngay sau hội nghị này, TAND thành phố triển khai ngay việc quán triệt, tập huấn những nội dung mới của luật cũng như các Nghị quyết của Quốc hội về việc thi hành các Bộ luật, Luật, đảm bảo đến ngày có hiệu thi hành thì cán bộ, Thẩm phán, Hội thẩm TAND và công chức Tòa án có chức danh tư pháp phải nắm chắc được các quy định mới và áp dụng đúng pháp luật nhằm đảm bảo tránh oan, sai trong quá trình giải quyết các vụ án cũng như hạn chế đến mức thấp nhất việc sau khi xét xử bị cáo, đương sự có đơn khiếu nại lên Tòa án cấp có thẩm quyền.

Tiếp tục củng cố hoàn thiện bộ máy tổ chức của các Tòa án theo quy định của Luật tổ chức TAND năm 2014; kiện toàn đủ đội ngũ công chức, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và các chức danh tư pháp của TAND. Trên cơ sở các quy định của pháp luật; quy định, hướng dẫn của Đảng và hướng dẫn của TANDTC về công tác cán bộ tiến hành đánh giá, quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2016-2021 để có kế hoạch đào tạo, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác,… làm cơ sở xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức TAND “trong sạch, vững mạnh” có trình độ, năng lực và bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức phẩm chất tốt, có quan điểm đổi mới và quan điểm quần chúng, hết lòng phụng sự công lý, phục vụ nhân dân.

Tăng cường và thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức để động viên cán bộ, công chức nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ; thường xuyên kiểm tra, thanh tra nội bộ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm, tiêu cực của cán bộ, công chức.

Làm tốt công tác phối hợp với MTTQ thành phố và các quận, huyện giới thiệu nhân sự để HĐND cùng cấp bầu HTND nhiệm kỳ 2016-2021 đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu, thành phần, đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn. Chú trọng làm tốt công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức và Hội thẩm TAND, đặc biệt là nghiệp vụ xét xử đối với các HTND mới được bầu lần đầu; thường xuyên thực hiện việc rút kinh nghiệm công tác xét xử. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt  “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp” cùng với việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, bám sát nhiệm vụ chính trị của các Tòa án. Tiếp tục triển khai tổ chức thi “Thẩm phán giỏi”; lựa chọn, vinh danh “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực”, trên cơ sở đó xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến để cán bộ, công chức và người lao động Tòa án các cấp học tập, noi gương. Gắn việc thực hiện các phong trào thi đua của Tòa án với các phong trào thi đua ở địa phương; thường xuyên sơ kết, tổng kết, rà soát đề nghị vinh danh, khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

TAND hai cấp TP Hồ Chí Minh triển khai công tác năm 2016

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC trao Huân chương Lao động hạng Hai và Ba cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

TAND hai cấp TP Hồ Chí Minh triển khai công tác năm 2016

Ông Tất Thành Cang Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tp Hồ Chí Minh trao Cờ thi đua Chính phủ cho TAND quận 7

TAND hai cấp TP Hồ Chí Minh triển khai công tác năm 2016

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh trao Bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân

TAND hai cấp TP Hồ Chí Minh triển khai công tác năm 2016

 Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền và Nguyễn Văn Hạnh trao tặng danh hiệu Thẩm phán giỏi

Cũng tại Hội nghị này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Hai cho ông Nguyễn Thành Vinh, Chánh tòa Tòa Lao động và ông Mai Xuân Bình, Chánh án TAND quận 1; trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Lại Văn Trình, Phó Chánh tòa Tòa kinh tế và ông Thái Văn Tuấn, Chánh Văn phòng. Bên cạnh đó, hội nghị cũng trao Cờ thi đua Chính phủ cho TAND quận 7; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 tập thể và 2 cá nhân; tặng Cờ thi đua TAND và danh hiệu Thẩm phán giỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp TP Hồ Chí Minh triển khai công tác năm 2016