TAND tỉnh Quảng Nam: Hai mươi năm ấy!

Hải Nam| 18/02/2018 03:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trải qua hành trình hơn năm thế kỷ, kể từ lúc tên gọi Quảng Nam xuất hiện trên bản đồ Đại Việt, thì 20 năm qua cũng như cái chớp mắt so với bề dày lịch sử của vùng đất đầy thăng trầm hơn nửa nghìn năm trôi.

TAND tỉnh Quảng Nam: Hai mươi năm ấy!

Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam Trương Trọng Tiến

Nhưng,  20 năm ấy đối với người làm công tác Tòa án tại Quảng Nam lại đầy ắp biết bao kỷ niệm, vẫn vẹn nguyên ký ức về ngày đầu tiên đặt ba lô trên đất cố hương.

Trong suốt cuộc trò chuyện, chúng tôi không nhắc về những số liệu thống kê, những quy chế, những hoạt động của ngành. Cũng không kể hết những chia sẻ suốt hành trình 20 năm đầy chông gai, thử thách khi “ra ở riêng” tạo dựng sự nghiệp mà chỉ chia sẻ về những cảm xúc của một trong những “vị tiền hiền” ngành Tòa án Quảng Nam để hướng về tương lai.

Chia sẻ về những tháng ngày sôi nổi với bao nhiệt huyết, khi cái khó cái khổ cũng chẳng thể làm mình chùng chân. Đâu đó trên khuôn mặt đầy cương nghị của vị Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam Trương Trọng Tiến, tôi đã bắt gặp ánh mắt an yên, tự hào khi nhắc về những tháng ngày “hạt muối cắn đôi”.

Mở đầu câu chuyện, Chánh án Trương Trọng Tiến trầm ngâm: 20 năm quãng thời gian cũng không dài, cũng không gian khổ như thời chiến tranh, nhưng 20 năm ấy cái tình nhiều lắm. Có lẽ đây là quãng thời vàng son của tình người, tình đồng nghiệp. Nhìn lại để biết ơn quãng thời gian ấy, để thấy rằng với sự trưởng thành vượt bậc của ngành Tòa án Quảng Nam như ngày hôm nay đâu đó cũng in dấu chân mình.

Về lại Quảng Nam nhận nhiệm vụ khi tuổi đời mới ngoài 30, Chánh án Trương Trọng Tiến lúc đó đang làm công tác Văn phòng tại Tòa án tỉnh Quảng Nam vẫn nhớ như in những đợt phải đi xuống cơ sở để mở những phiên tòa xét xử lưu động. Đó là những ngày phải xắn tay áo chặt cây dựng khán đài, trang trí phông màn để kịp thời xử án. Đó là những ngày phải lặn lội đi về cơ sở, về tận phía tây Quảng Nam xanh thẳm cây rừng, nơi thâm sơn cùng cốc, băng rừng lội suối cả tuần liền chưa đến được với bản làng vùng xa. Đó là kỷ niệm mà ông sẽ không bao giờ quên khi cả Hội đồng xét xử và bị cáo đều đứng trong nước lũ để xét xử vụ việc, khi cơn lũ lịch sử năm 1999 bất ngờ tràn về…  Khó khăn là thế, trở ngại là thế nhưng cứ mỗi lần nhận nhiệm vụ được cấp trên giao phó anh em lại xốc lại khí thế, làm việc cả ngày lẫn đêm để hoàn thành nhiệm vụ.

TAND tỉnh Quảng Nam: Hai mươi năm ấy!

Những cán bộ đầu tiên của ngành Tòa án Quảng Nam

Chia sẻ với chúng tôi về những ngày đầu tái lập TAND tỉnh Quảng Nam, Chánh án Trương Trọng Tiến cho biết: cảm xúc đầu tiên khi nhận nhiệm vụ vào Quảng Nam công tác là đôi chút lo lắng cho gia đình riêng, khi vợ con đang còn ở Đà Nẵng, còn làm việc thì nơi nào cũng vậy dù biết Quảng Nam lúc bấy giờ thiếu thốn trăm bề về cơ sở vật chất. Cán bộ thì chen chúc nhau trong những căn phòng tập thể, và cứ lặp đi lặp hành trình “sáng thứ Hai vô, chiều thứ Sáu ra”. Nhưng với quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, cơ quan giao phó ông và anh em lúc bấy giờ đã đặt mục tiêu làm việc bằng lòng nhiệt huyết, bằng thái độ tích cực, bằng sự chính trực với tinh thần cầu thị và trên hết là sự đoàn kết, đùm bọc, yêu thương giữa những người đồng nghiệp, cán bộ với nhau. Họ đã xua tan câu hỏi thường trực về động lực làm việc của lớp cán bộ từ đô thành vào tỉnh lẻ đầu năm 1997.

Dù vẫn biết sự lựa chọn nào cũng có cái được cái mất, cũng mang lại những “niềm riêng”. Rơi vào hoàn cảnh phải tạm xa nơi mình gây dựng gia đình, sự nghiệp để dấn thân vào vùng “đất mới”, để tiếp tục cống hiến sức lực ở một nơi khó khăn hơn, tức là họ đã đứng trước một sự lựa chọn. Và với một cán bộ trẻ lúc bấy giờ, Chánh án Trương Trọng Tiến đã gạt đi những tính toán, so bì, vượt qua nhiều khó khăn của bản thân và của gia đình để chọn cho mình sự bắt đầu: bắt đầu một thách thức mới, bắt đầu một cuộc chiến với chính mình và bắt đầu một hành trình mà sau 20 năm ngoái đầu nhìn lại… đều thấy lấp lánh những thành quả mà ông và lớp cán bộ đầu tiên của Tòa án Quảng Nam đã gây dựng.

Để lớp cán bộ trẻ sau này vun xới, giữ gìn và làm tươi mới những thành quả đã đạt được thì phải bắt nguồn từ sự tin yêu, sự thán phục đối với lớp người đi trước, lớp người khai hoang. Với giá trị mà ngành Tòa án Quảng Nam xây dựng trong suốt 20 năm qua, Chánh án Trương Trọng Tiến có quyền tin tưởng vào lớp cán bộ kế cận. Bởi đơn giản “Gây dựng, trưởng thành và giữ gìn” đã trở thành một quy trình tại nơi này.

Tam Kỳ bất chợt đổ cơn mưa chiều sau những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Sau lớp cửa kính nơi Chánh án Trương Trọng Tiến làm việc, trong ký ức của ông vẫn còn nguyên vẹn cảm xúc của những ngày tháng 2 cách đây tròn 20 năm. Đó là những cơn gió lạnh của mùa đông từ phương bắc thổi vào làm se lòng và thổn thức bao trái tim. Là hình ảnh những người vợ chở theo con nhỏ chạy theo đoàn tiễn đưa. Trên khuôn mặt mỗi người đã bắt đầu xao xuyến, bâng khuâng, đong đầy cảm xúc. Khi trời còn mờ lạnh, đoàn xe đã chuyển bánh để tiễn những cán bộ, công chức ngành Tòa án Quảng Nam vào thị xã Tam Kỳ nhận nhiệm vụ mới với hành trang là sự đồng thuận và tinh thần quyết tâm vượt khó, là niềm tin yêu, sự kỳ vọng của nhân dân đất Quảng

Quá khứ chỉ vinh quang, khi hiện tại và tương lai biết làm đẹp cho đời. Thành quả công tác của TAND tỉnh Quảng Nam đã được Đảng, Nhà nước đánh giá cao. TAND tỉnh Quảng Nam đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2000, hạng Nhất năm 2005, Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2010 và đang hướng đến mục tiêu đề nghị tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Đặc biệt, trong suốt 20 năm qua, TAND hai cấp  tỉnh Quảng Nam không để xảy ra trường hợp xét xử oan người không có tội và phải bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Có thể nói rằng, trong hành trình xây dựng 20 năm, lúc khó khăn, khi thuận lợi, nhưng TAND hai cấp đã thực sự hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo được thế và lực mạnh, sẵn sàng cùng cấp ủy và nhân dân tỉnh nhà hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nói thế để thấy rằng “những tiền hiền” của ngành Tòa án Quảng Nam có quyền tự hào với quá khứ mà các vị chính là chủ nhân của nó bên cạnh những thành quả to lớn mà TAND tỉnh Quảng Nam đã đạt được trong suốt thời gian qua. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Nam: Hai mươi năm ấy!