Tòa án địa phương

TAND tỉnh Quảng Nam: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đón nhận Cờ thi đua Chính phủ

Hải Nam 08/01/2024 - 22:01

Chiều 8/1, TAND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024 và đón nhận Cờ thi đua Chính phủ. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hồng Nam, Thẩm phán TANDTC, đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ TĐKT TANDTC.

Về phía địa phương có các đồng chí Nguyễn Mạnh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam; Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở ban, ngành.

Về phía TAND tỉnh Quảng Nam có đồng chí Đặng Quốc Lộc, Chánh án TAND tỉnh cùng toàn thể lãnh đạo, Thẩm phán, cán bộ công chức, người lao động của TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam.

Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Quốc Bảo, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam cho biết: Năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã giải quyết, xét xử 8.033/8.934 vụ, đạt tỷ lệ 89,91%. Số lượng án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan là 0,84%.

loc(1).jpg
Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam Đặng Quốc Lộc phát biểu tại Hội nghị

Trong công tác giải quyết, xét xử án hình sự TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã thụ lý 1.432 vụ - 3.170 bị cáo; đã giải quyết, xét xử 1.407 vụ - 3.113 bị cáo, đạt tỷ lệ 98,25%. Công tác xét xử các vụ án hình sự bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, không kết án oan người không có tội, không có bỏ lọt người phạm tội.

Đối với các tội phạm liên quan đến tham nhũng, năm 2023 đã thụ lý 12 vụ/15 bị cáo, đã giải quyết, xét xử 11 vụ/14 bị cáo, đạt tỷ lệ 91,6%, giảm 01 vụ/11 bị cáo so với năm 2022. HĐXX đã áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; nghiêm trị đối với người lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn.

Phân công Thẩm phán có đủ năng lực, kinh nghiệm để xét xử các vụ án kinh tế, tham nhũng; tích cực vận động bị cáo, gia đình bị cáo và những người liên quan tự nguyện nộp lại tiền, tài sản đã chiếm đoạt nhằm khắc phục hậu quả của tội phạm.

Kịp thời báo cáo kết quả cho Ban Thường vụ Cấp ủy cùng cấp; Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh; Ban Nội chính Tỉnh ủy để theo dõi, chỉ đạo. Đặc biệt, đối với các vụ án lớn, trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm đều được đưa ra xét xử kịp thời, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

nam(1).jpg
Thẩm phán TANDTC Nguyễn Hồng Nam phát biểu chỉ đạo

Về giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại và lao động, TAND tỉnh Quảng Nam đã thụ lý và giải quyết 6.057/6.841 vụ việc, đạt tỷ lệ 88,53%. Năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã thụ lý, giải quyết, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án 339/339 việc, đạt tỷ lệ 100%. Ban hành quyết định thi hành án hình sự đối với 1.847/1.847 người bị kết án đã có hiệu lực pháp luật.

Đối với công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã chuyển sang hòa giải, đối thoại 1.598/2.952 đơn, chiếm tỷ lệ 54,13%. Số lượng vụ việc hòa giải thành, đối thoại thành được Tòa án ra quyết định công nhận hòa giải, đối thoại thành 402 vụ việc.

Bên cạnh công tác chuyên môn, nghiệp vụ lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Nam đã triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương về công tác tổ chức, cán bộ; kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo Tòa án cấp huyện, thực hiện công tác điều động, biệt phái Thẩm phán, Thư ký thuộc thẩm quyền quản lý, đáp ứng yêu cầu công tác xét xử cho các đơn vị.

Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, kịp thời kiểm tra, đôn đốc, động viên cán bộ, công chức, người lao động khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật.

ha(1).jpg
Trưởng ban Nội chính tỉnh Quảng Nam Nguyễn Mạnh Hà đánh giá cao những thành tích mà TAND hai cấp tỉnh đạt được

Trong công tác cải cách tư pháp, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh Quảng Nam để xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, trong đó tập trung vào việc nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án; chú trọng tranh tụng tại phiên tòa; xét xử nghiêm minh các vụ án về tham nhũng, kinh tế; tăng cường công tác hòa giải, đối thoại trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính; tích cực tham gia góp ý vào việc hoàn thiện chính sách pháp luật.

Tăng cường đổi mới việc tổ chức phiên tòa xét xử theo đúng tinh thần cải cách tư pháp, nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, xử lý các tình huống tại phiên tòa, tích lũy kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ của Thẩm phán.

co-cp-1-.jpg
TAND tỉnh Quảng Nam vinh dự nhận Cờ thi đua Chính phủ

Trong năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã tổ chức 114 phiên tòa rút kinh nghiệm. Kịp thời đăng tải 1.463/1.463 bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử Tòa án theo đúng yêu cầu TANDTC đề ra. Ngoài ra, TAND hai cấp tỉnh còn phối hợp với TANDCC tại Đà Nẵng và các Tòa án khác tổ chức thành công 96 phiên tòa trực tuyến.

Tại hội nghị, Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam Đặng Quốc Lộc đã triển khai nội dung Chỉ thị của Chánh án TANDTC về tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và Công văn hướng dẫn việc triển khai thực hiện Quy định số 132-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

co-ta(1).jpg
Lãnh đạo đơn vị nhận Cờ thi đua TANDTC

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đồng chí Nguyễn Mạnh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực, ghi nhận những thành tích mà TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã được trong năm 2023.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy cũng đề nghị TAND hai cấp tỉnh thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian sắp tới như: thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách của nhà nước; đặc biệt là các quy định về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ.

Đề nghị TAND tỉnh triển khai đồng bộ, có hiệu quả 17 giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử, nhất là 5 giải pháp đột phá mà TANDTC đã đề ra. Chú trọng xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, nâng cao trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ.

Thực hiện tốt quy chế phối hợp với Ban Nội chính, các cơ quan tố tụng giải quyết tốt các vụ việc, phối hợp đánh giá, rút kinh nghiệm đối với các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

bo-nhiem(1).jpg

Tại Hội nghị, Thẩm phán TANDTC Nguyễn Hồng Nam yêu cầu TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm; gương mẫu đi đầu trong công tác; lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị đoàn kết, cùng nhau phấn đấu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác đã đề ra.

Đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cơ quan hữu quan tích cực phối hợp với TAND tỉnh giải quyết kịp thời, nhanh chóng các vụ việc; tạo điều kiện thuận lợi để TAND tỉnh Quảng Nam hoàn thành các thủ tục trong quá trình xây dựng trụ sở mới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam Đặng Quốc Lộc ghi nhận và tiếp thu sâu sắc ý kiến chỉ đạo, đồng thời khẳng định sẽ cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức các đơn vị trong toàn hệ thống Tòa án tỉnh đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu để cụ thể hoá những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng ban Nội chính và đồng chí Thẩm phán TANDTC bằng những chương trình, hoạt động thiết thực; góp phần cùng tỉnh nhà và TAND các cấp hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

Hội nghị cũng đã công bố Quyết định và trao tặng Cờ thi đua Chính phủ cho TAND tỉnh Quảng Nam; Cờ thi đua TANDTC cho TAND huyện Hiệp Đức và huyện Thăng Bình. Các danh hiệu cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Nhân dịp này, cũng đã công bố Quyết định bổ nhiệm và bổ nhiệm lại các chức danh Thẩm phán cho cán bộ Tòa án tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Nam: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đón nhận Cờ thi đua Chính phủ