TAND huyện Châu Thành, Hậu Giang: Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu giải quyết các loại án

Trung Thành| 02/09/2016 08:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự cố gắng phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị, TAND huyện Châu Thành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2016.

Bên cạnh sự phát triển về mặt kinh tế - xã hội thì trong mấy năm gần đây, tình hình vi phạm, an ninh trật tự và tranh chấp dân sự trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang ngày càng có chiều hướng gia tăng. Trước tình hình đó, cấp ủy, lãnh đạo TAND huyện Châu Thành thường xuyên tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức các Nghị quyết của Đảng các cấp, Chỉ thị của Chánh án TANDTC về nhiệm vụ công tác trọng tâm; đồng thời tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ công chức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về việc tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

TAND huyện Châu Thành, Hậu Giang: Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu giải quyết các loại án

Một phiên xét xử của TAND huyện Châu Thành

Nhằm làm tốt chuyên môn, lãnh đạo Tòa án huyện cũng thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo cán bộ công chức tập trung nỗ lực giải quyết tốt các loại án, có nhiều biện pháp, giải pháp xây dựng và phát huy thành tích trong phong trào thi đua của đơn vị, thực hiện đạt tất cả các chỉ tiêu, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ tình hình trật tự trị an, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, TAND huyện Châu Thành đã thụ lý và giải quyết 160/213 vụ, việc, đạt tỷ lệ 75,12%; chất lượng giải quyết án ngày càng được nâng cao, các vụ án hình sự đều được xét xử kịp thời, trong hạn luật định; việc xem xét, đánh giá chứng cứ, áp dụng pháp luật và tiến hành các hoạt động tố tụng để xác định tội danh và quyết định hình phạt của Hội đồng xét xử đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không có trường hợp nào bị xét xử oan, sai; các đối tượng bị phạt tù nhưng cho hưởng án treo đều đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, nhằm làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, TAND huyện Châu Thành đã tăng cường công tác phối hợp với cơ quan Công an, Viện kiểm sát xác định các vụ án điểm để đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, và đưa ra xét xử lưu động kịp thời. Các phiên tòa lưu động được tổ chức xét xử an toàn, nghiêm minh, thu hút được sự quan tâm đông đảo của quần chúng nhân dân, vì vậy đã có tác dụng tích cực trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. 

Trong quá trình giải quyết các vụ, việc dân sự, TAND huyện Châu Thành luôn đề cao nguyên tắc hoà giải, tôn trọng sự tự nguyện thỏa thuận của các bên đương sự theo quy định của pháp luật. Hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án đồng thời chủ động xác minh, thu thập chứng cứ theo trình tự quy định khi thấy cần thiết, tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở địa phương để giải quyết vụ án. Vì vậy việc giải quyết các vụ, việc dân sự đều đảm bảo trong hạn luật định, đúng đường lối, chính sách pháp luật.

Đồng thời, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng đặc biệt được Tòa án huyện quan tâm và thực hiện tốt. Lãnh đạo đơn vị phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ, duy trì thường xuyên việc thường trực tiếp công dân tại trụ sở vào tất cả các ngày làm việc; quán triệt Thẩm phán và cán bộ phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Những vướng mắc của công dân về trình tự, thủ tục làm đơn khởi kiện tại tòa án đều được cán bộ hướng dẫn tận tình chu đáo, đúng theo quy định của pháp luật. Không để xảy ra hiện tượng cán bộ tiêu cực gây phiền hà sách nhiễu đối với nhân dân và các đương sự.

Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2016, lãnh đạo TAND huyện Châu Thành đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, quyết tâm nâng cao chất lượng xét xử, phấn đấu không để xảy ra xét xử oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm, không để việc giải quyết, xét xử các loại án kéo dài gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Tiếp tục đổi mới và phát huy hiệu quả tranh tụng tại phiên toà, chú trọng đề cao công tác hoà giải trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, phấn đấu giải quyết các loại án đạt và vượt chỉ tiêu quy định, 100% các bản án hình sự sau khi có hiệu lực đều được đưa ra thi hành kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Châu Thành, Hậu Giang: Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu giải quyết các loại án