Cụm thi đua số V: Thụ lý, giải quyết án tăng, chất lượng bảo đảm

Đắc Minh - Quang Trung| 18/12/2014 21:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18-19/12, tại Kiên Giang, Cụm thi đua số V đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm xét xử và công tác thi đua năm 2014.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng thi đua - Khen thưởng TAND; lãnh đạo các Tòa, Vụ, Viện, Ban thuộc TANDTC và TAND 13 tỉnh thành khu vực miền Tây Nam Bộ.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chánh án Thường trực TANDTC biểu dương Cụm V đã chuẩn bị tổ chức Hội nghị tổng kết Cụm chu đáo, đạt yêu cầu. Đây là Cụm đầu tiên làm báo cáo riêng công tác thi đua và rút kinh nghiệm xét xử.

Công tác xét xử của Cụm V đạt kết quả rất tốt, đa số các đơn vị có tỷ lệ xét xử trên 90%, đây là con số rất ấn tượng. Tỷ lệ án bị hủy, sửa thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ, tuy nhiên vẫn còn án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan. Trong Hội nghị rút kinh nghiệm này, Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa yêu cầu cần làm rõ nguyên nhân án bị hủy, sửa; đề nghị Tòa phúc thẩm và các Tòa chuyên trách TANDTC đi thẳng vào vấn đề, nêu được ưu điểm, nhược điểm, đồng thời đưa ra giải pháp, kiến nghị cụ thể. Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa chỉ đạo, Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. Hồ Chí Minh và các Tòa chuyên trách cần đầu tư nhiều hơn vào công tác rút kinh nghiệm xét xử, phải chỉ rõ những sai sót của các Tòa án trong Cụm, do chủ quan hay áp dụng sai luật, Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán; giải pháp khắc phục, tránh để xảy ra sai sót đối với những vấn đề đã được rút kinh nghiệm.

Cụm thi đua số V: Thụ lý, giải quyết án tăng, chất lượng bảo đảm

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa phát biểu chỉ đạo

Ông Trần Văn Châu, Phó Chánh tòa Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. Hồ Chí Minh phát biểu rút kinh nghiệm. Theo đó, 6 tháng cuối năm 2014, Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. Hồ Chí Minh đã thụ lý 426 vụ án các loại có kháng cáo, kháng nghị do TAND các tỉnh thuộc Cụm thi đua số V xét xử sơ thẩm (giảm 124 vụ so với 6 tháng cuối năm 2013). Kết quả đã giải quyết, xét xử 313 vụ, đạt tỷ lệ 73,47% (giảm 8,16% so với cùng kỳ năm 2013). Trong đó, sửa bản án, quyết định sơ thẩm 64 vụ (chiếm tỷ lệ 20,44%, giảm 3,83% so với cùng kỳ năm 2013), hủy bản án, quyết định sơ thẩm 46 vụ (chiếm tỷ lệ 14,69%, tăng 5,12% so với cùng kỳ năm 2013). Chất lượng giải quyết các loại vụ án của các Tòa án thuộc Cụm thi đua số V tiếp tục được nâng lên, việc xử phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, nhất là các bị cáo phạm tội về tham nhũng được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật.

Phát biểu kết luận Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa cho rằng, công tác xét xử của Cụm đã có nhiều chuyển biến tích cực, giải quyết tăng, chất lượng bảo đảm. Đặc biệt, hòa giải thành đạt tỷ lệ 41,6%, thể hiện được sự cố gắng rất lớn, xứng đáng được biểu dương. Tại Hội nghị, các Tòa chuyên trách đã rút kinh nghiệm kịp thời những thiếu sót của các Tòa án địa phương. Bên cạnh kết quả đạt được, Cụm vẫn còn những tồn tại như: Một số Tòa án có tỷ lệ giải quyết án đạt thấp, vẫn còn án quá hạn luật định, tỷ lệ án bị hủy còn cao ở một số đơn vị; áp dụng pháp luật chưa đúng, sai sót thủ tục tố tụng do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Đề nghị lãnh đạo các TAND trong Cụm chỉ đạo Thẩm phán các cấp rút kinh nghiệm, có thể tổ chức tập huấn.

Đối với kiến nghị của các Tòa án địa phương, Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa đã giải thích tất cả các kiến nghị về nhiều vấn đề cụ thể như những trường hợp trả lại đơn; hộ gia đình tham gia giao dịch với ngân hàng; bị đơn cố tình giấu địa chỉ cư trú; nghĩa vụ cung cấp chứng cứ chứng minh của các đương sự; nhập, tách vụ án hình sự; những vấn đề về công tác tổ chức cán bộ...

Ngày 19/12, Cụm thi đua số V tiếp tục làm việc về công tác thi đua năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số V: Thụ lý, giải quyết án tăng, chất lượng bảo đảm