TAND 2 cấp tỉnh An Giang thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp

Duy Bình| 31/03/2015 22:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm qua, TAND tỉnh An Giang đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp và đạt được những kết quả tích cực trên các mặt công tác.

Bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp tổ chức và cá nhân, góp phần vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

TAND 2 cấp tỉnh An Giang thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp

Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang tại Hội nghị triển khai công tác năm 2015 vào ngày 6/2/2015

Theo đó, về công tác chuyên môn, năm 2014, TAND 2 cấp trong tỉnh đã thụ lý 10.064 vụ án các loại; giải quyết 9.511 vụ, đạt tỷ lệ 94,51%. So cùng kỳ năm trước thụ lý tăng 734 vụ, giải quyết tăng 616 vụ, trong đó: Tòa án tỉnh thụ lý 1.063 vụ, giải quyết 1.040 vụ đạt tỷ lệ 97,84%. So với cùng kỳ năm trước thụ lý tăng 132 vụ, giải quyết tăng 130 vụ. Tòa án cấp huyện thụ lý 9.001 vụ, giải quyết 8.471 vụ, đạt tỷ lệ 94,11%. So với cùng kỳ năm trước thụ lý tăng 602 vụ, giải quyết tăng  486 vụ.

Ngoài ra, để phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cũng như góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm, Tòa án 2 cấp tỉnh đã đưa ra xét xử lưu động được 273 vụ. So cùng kỳ năm trước tăng 04 vụ; trong đó: Tòa án tỉnh xét xử lưu động 22 vụ. Tòa án cấp huyện xét xử lưu động 251 vụ.

Kết quả giải quyết, xét xử các loại án đảm bảo đúng pháp luật, chất lượng án xét xử ngày càng được nâng cao; không kết án oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm, các trường hợp cho hưởng án treo đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật. Các phiên tòa hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình… đều tổ chức xét xử đúng theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 của Bộ Chính trị “về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới”.

TAND 2 cấp tỉnh An Giang thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp

Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC và đồng chí Phan Văn Sáu, Bí thư Tỉnh ủy An Giang chụp ảnh lưu niệm với tập thể lãnh đạo, CB-CC TAND tỉnh An Giang tại Hội nghị triển khai công tác năm 2015 

Nhờ chú trọng thực hiện tốt công tác hòa giải trong các vụ việc dân sự, đối thoại trong giải quyết án hành chính, nên năm qua, số vụ án dân sự hòa giải thành chiếm tỷ lệ khá cao. TAND 2 cấp hòa giải thành là 3.196 vụ đạt tỷ lệ 45,42% trên tổng số án giải quyết. Trong đó TAND tỉnh hòa giải thành 04 vụ, đạt tỷ lệ 5,13%; Tòa án cấp huyện hòa giải thành 3.192 vụ, đạt tỷ  lệ 45,87%.

Công tác triển khai thi hành Hiến pháp được Lãnh đạo Tòa án quan tâm, triển khai thực hiện tốt. Theo đó, từ khi Hiến pháp năm 2013 được thông qua, lãnh đạo Tòa án 2 cấp đã tiến hành triển khai, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp đến toàn thể CBCC, người lao động. Trong đó, tập trung vào những nội dung về tổ chức, hoạt động của TAND và những nội dung gắn với công tác giải quyết các loại án tại đơn vị như: quyền con người, quyền công dân; việc đảm bảo quyền của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo... Qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành Hiến pháp.

Công tác kiểm tra được tiến hành khoa học và đồng bộ, đã góp phần thúc đẩy tốc độ giải quyết các loại án, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án trong toàn tỉnh. Năm 2014, đã tiến hành kiểm tra 11/11 đơn vị, theo phương pháp kiểm tra tại chỗ về hồ sơ án tạm đình chỉ, án treo, hồ sơ án quá hạn luật định, hồ sơ thi hành án hình sự… Qua công tác kiểm tra đã phát hiện một số tồn tại chưa khắc phục và những sai sót mới của các đơn vị hoặc những vướng mắc khó khăn của các đơn vị trực thuộc, Phòng Giám đốc kiểm tra Tòa án tỉnh đã kịp thời tham mưu cho Chánh án có văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh, hạn chế những sai sót tiếp theo. Kết quả công tác kiểm tra được Tòa án cấp huyện đồng tình và tổ chức rút kinh nghiệm chung tại các cuộc họp giao ban hàng quý.

Bên cạnh các mặt công tác chuyên môn đã được triển khai thành công, đạt nhiều kết quả tích cực, trong năm qua, công tác thi đua - khen thưởng của TAND 2 cấp trong tỉnh cũng đã diễn ra sôi nổi, với nhiều hình thức thi đua phong phú và đạt được nhiều thành tích đáng kể. Theo đó, trong năm 2014, Tòa án tỉnh đã phát động được 03 đợt thi đua gắn với các chủ đề: “Mừng Đảng quang vinh, Mừng Xuân thắng lợi”, “Giải quyết, xét xử án chất lượng và hiệu quả” và Phong trào thi đua “Lập thành tích xuất sắc chào mừng kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Tòa án nhân dân (13/9/1945 và 13/9/2014)”, đặc biệt là đã tổ chức thành công kỳ thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, đề nghị tặng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, “Thẩm phán tiêu biểu” năm 2014. Kết quả có 17 Thẩm phán được đề nghị tặng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, 01 Thẩm phán được đề nghị tặng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”.

Sau các đợt thi đua đều tổ chức sơ kết, để từ đó phát huy được các ưu điểm, kịp thời khen thưởng các cá nhân, tập thể lập thành tích xuất sắc trong công tác, đồng thời qua đó rút kinh nghiệm để khắc phục những hạn chế, thiếu sót.

Về công tác đối ngoại, TAND 2 cấp tỉnh An Giang đã tổ chức thành công Hội nghị sơ kết hợp tác đấu tranh, phòng, chống và xét xử các loại tội phạm xuyên quốc gia với Tòa án tỉnh Kandal và Tòa án tỉnh Takeo, Vương quốc Campuchia vào tháng 12/2014.

Một số nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015 mà TAND 2 cấp tỉnh An Giang tập trung thực hiện, đó là: tiếp tục triển khai và thực hiện nghiêm túc Luật Tổ chức TAND năm 2014 và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; Chỉ thị của Chánh án TANDTC về nhiệm vụ trọng tâm công tác của TAND năm 2015, trong đó đặc biệt chú trọng việc thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW và Kết luận số 92-KL/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW, ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị khóa IX về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Quyết tâm phấn đấu giảm án bị hủy, bị sửa nghiêm trọng so với năm 2014 và không để án tồn quá hạn luật định do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán. Tăng cường tranh tụng tại phiên tòa theo đúng tinh thần cải cách tư pháp; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; làm tốt công tác tổng kết thực tiễn xét xử và đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật; đẩy mạnh việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của Tòa án các cấp. Chú trọng và nâng cao công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự, tăng cường đối thoại trong giải quyết vụ án hành chính. Giải quyết so với thụ lý của án hình sự phải đạt từ 95% trở lên; án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động phải đạt từ 90% trở lên; án hành chính và xử lý vi phạm hành chính phải đạt tỷ lệ từ 85% trở lên…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND 2 cấp tỉnh An Giang thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp