Hoàn tất cáo trạng truy tố đối tượng lừa đảo, 9 năm trốn truy nã

Mạnh Hùng| 10/10/2019 19:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/10, VKSNDTC ra cáo trạng số 85/CTr-VKSNDTC-V3 đối với vụ án lừa đảo bán nhà đất xảy ra cách đây gần 10 năm về trước.

Bị can trong vụ án này là Phạm Tố Loan (SN 1978, trú tại Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội) bị VKSNDTC truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại điểm a, Khoản 4, Điều 139 - BLHS năm 1999.

Hoàn tất cáo trạng truy tố đối tượng lừa đảo, 9 năm trốn truy nã

Hình minh họa

Theo cáo trạng truy tố của VKSNDTC, thông qua hợp đồng ủy quyền của gia đình ông Đỗ Thế Hùng (trú tại xã Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội - nay là phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Phạm Tố Loan đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, tháng 3/2010, do có nhu cầu vay tiền ngân hàng, thông qua quan hệ xã hội, anh Đỗ Thế Cảnh (con trai ông Hùng) gặp Phạm Tố Loan (Loan giới thiệu là Phó Giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu I.B.TT) đặt vấn đề nhờ Loan vay ngân hàng 500 triệu đồng.

Loan đồng ý và yêu cầu anh Cảnh phải giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất, đồng thời ký hợp đồng ủy quyền nhà đất cho Phạm Tố Loan và làm thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền. Sau khi gặp và thỏa thuận với Phạm Tố Loan, anh Cảnh về nhà trao đổi lại với bố mẹ và được ông bà đồng ý.

Ngày 17/3/2010, Loan viết giấy cam kết với gia đình ông Hùng là làm hợp đồng ủy quyền Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Hùng để vay vốn ngân hàng. Đồng thời, yêu cầu gia đình ông Hùng ký Hợp đồng ủy quyền số 1266 có công chứng cho Loan được quyền định đoạt nhà đất của gia đình.

Sau đó, Loan chuyển cho gia đình ông Hùng vay 500 triệu đồng. Gia đình ông Hùng giao cho Loan Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có diện tích 95m2 (tại xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội) đứng tên vợ chồng ông Hùng.

Trong thời gian từ tháng 4 - tháng 7/2010, Loan và gia đình ông Hùng thiết lập 2 bản cam kết, xác định gia đình ông Hùng có đặt lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vay 500 triệu đồng của Loan; Loan sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Hùng để vay vốn ngân hàng.

Tuy nhiên, sau khi nhận giấy này, Loan không tiến hành các thủ tục vay tiền ngân hàng mà sử dụng Hợp đồng ủy quyền số 1266 để chuyển nhượng trái phép nhà đất của gia đình ông Hùng cho chị Nguyễn Thị Mai Anh với giá 700 triệu đồng. Chuyển nhượng trái phép nhà đất của gia đình ông Hùng và nhận tiền của chị Mai Anh xong, Phạm Tố Loan đã bỏ trốn.

Đến ngày 19/3/2019, Loan bị bắt theo lệnh truy nã của cơ quan công an.

Ngày 31/3/2010, Văn phòng đăng ký đất và nhà ở huyện Từ Liêm đã đăng ký biến động đối với thửa đất này. Sau khi có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chị Mai Anh đã làm thủ tục thế chấp vay 2 tỷ đồng của ngân hàng.

Đến nay còn dư nợ gốc số tiền gần 1,5 tỷ đồng và ngân hàng đang giữ giấy tờ nhà đất.

Quá trình điều tra, Loan khai nhận việc gia đình ông Hùng thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử đụng dất và ký hợp đồng ủy quyền chỉ đảm bảo khoản vay, không có việc gia đình ông Hùng ủy quyền cho Loan bán nhà đất.

VKSNDTC xác định, Phạm Tố Loan đã sử dụng Hợp đồng ủy quyền công chứng số 1266 (không đúng với ý chí của gia đình ông Hùng, không đúng bản chất thỏa thuận của 2 bên) để thực hiện hành vi bán nhà đất của gia đình ông Hùng cho chị Nguyễn Thị Mai Anh. Loan đã chiếm đoạt của chị Mai Anh 700 triệu đồng.

Được biết, VKSNDTC đã phân công VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm đối với vụ án lừa đảo bán nhà đất xảy ra cách đây gần 10 năm.

Vụ án là lời cảnh tỉnh cho các giao dịch dân sự không đúng bản chất thỏa thuận và không thể hiện đúng ý chí của các bên liên quan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn tất cáo trạng truy tố đối tượng lừa đảo, 9 năm trốn truy nã