Nhịp cầu Công lý

Hệ thống Giáo dục Bill Gates School không bảo đảm an toàn PCCC: Cần xử lý dứt điểm

Mai Đỉnh 01/07/2024 19:54

Hệ thống Giáo dục Billgates School (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) chưa được nghiệm thu PCCC theo quy định của pháp luật nhưng vẫn tổ chức tuyển sinh. Nếu có hỏa hoạn xảy ra hậu quả sẽ rất khó lường.

Điều kiện cần thiết nhất là PCCC vẫn còn bỏ ngỏ?

Dự án “Trường Phổ thông quốc tế Thăng Long” (hiện nay, dự án này mang tên “Hệ thống Giáo dục Billgates School”) do chủ đầu tư là Công ty cổ phần Bảo Phát Việt Nam thực hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2010.

Hệ thống Giáo dục Billgates School bao gồm các trường: Trường Mầm non Thăng Long, Trường Tiểu học quốc tế Thăng Long, Trường THCS&THPT quốc tế Thăng Long có tên gọi trước khi thành lập trường là Dự án Trường Phổ thông quốc tế Thăng Long. Dự án có địa chỉ tại Lô X1, KĐT Bắc Linh Đàm, phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội). Hệ thống đang có 900 học sinh, 130 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

billgates-school-pccc1-.jpg
Hệ thống Giáo dục Billgates Schools có địa chỉ tại Khu đô thị Bắc Linh Đàm, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội.

Suốt hơn 10 năm qua, Hệ thống vẫn hoạt động, công tác PCCC tuy đã được nhà trường triển khai nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu về PCCC do chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Ngày 24/11/2023, Công an Quận Hoàng Mai đã lập “Biên bản kiểm tra về PCCC và cứu nạn cứu hộ” tại dự án “Trường Phổ thông quốc tế Thăng Long”. Biên bản kiểm tra của Công an quận Hoàng Mai nêu rõ: “Công ty Bảo Phát Việt Nam đã có hành vi đưa dự án công trình, công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC... Yêu cầu Công ty cổ phần Bảo Phát Việt Nam, Hệ thống Giáo dục Billgates School, Ban Giám hiệu Trường Mầm non Thăng Long, Trường Tiểu học quốc tế Thăng Long, Trường THCS&THPT quốc tế Thăng Long dừng ngay các hoạt động tại dự án “Trường Phổ thông quốc tế Thăng Long”; Có phương án bố trí dạy học tại địa điểm mới bảo đảm công tác PCCC”.

“Cơ sở chỉ được phép đưa vào hoạt động khi đã chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Chủ đầu tư và lãnh đạo nhà trường phải hoàn toàn chịu trách nhiệm khi để xảy ra cháy, nổ và các sự cố tai nạn khác tại nhà trường.”, Văn bản Công an Quận Hoàng Mai chỉ rõ.

Nguy cơ cháy nổ sẽ nhân đôi

Ngày 19/12/2023, UBND TP. Hà Nội đã ra Quyết định số 6458/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính 80.000.000 đồng đối với Công ty cổ phần Bảo Phát Việt Nam do đưa hạng mục công trình, công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC, buộc Công ty sau 14 ngày phải thực hiện nghiệm thu về PCCC theo Quy định tại điểm b, khoản 6, Điều 38, Nghị định số 144/2021/NĐ-CP.

Thế nhưng, đến nay cơ sở này vẫn chưa có bất cứ động thái nào thực hiện Quyết định của Công an quận Hoàng Mai và UBND thành phố. Tuy không bảo đảm an toàn PCCC, Hệ thống Liên trường Quốc tế Thăng Long vẫn vẫn điềm nhiên tuyển sinh và chuẩn bị cho năm học mới do vẫn được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2024 – 2025, như chưa hề có cái Biên bản kiểm tra của Công an Quận Hoàng Mai và quyết định hành chính của UBND TP. Hà Nội yêu cầu dừng hoạt động để nghiệm thu về PCCC (?).

billgates-school-pccc2-.jpg
Dù chưa được nghiệm thu PCCC theo quy định của pháp luật nhưng hệ thống giáo dục Bill Gates Schools vẫn tổ chức thông báo tuyển sinh năm học 2024-2025.

Đặc biệt, mới đây, Công văn số 3122/CAHM-PCCC ngày 26/6/2024 của Công an Quận Hoàng Mai gửi văn bản cấp thông tin trả lời báo chí. Văn bản nhắc lại những thiếu sót về PCCC tại cơ sở này và nhấn mạnh: Công an quận đã hướng dẫn, kiến nghị cơ sở rất đầy đủ, cụ thể các nội dung nhằm khắc phục triệt để những tồn tại, thiếu sót về PCCC; đặc biệt trong đó có nội dung yêu cầu cơ sở tạm dừng sử dụng, hoạt động để khắc phục các tồn tại về PCCC&CNCH, đồng thời bố trí chỗ học tập, làm việc cho các cháu học sinh và cán bộ, giáo viên theo quy định của pháp luật.

Công an quận tiếp tục hướng dẫn, kiến nghị, đôn đốc các bên liên quan theo trách nhiệm được pháp luật quy định thực hiện nghiêm trách nhiệm về PCCC và CNCH, tăng cường và duy trì tốt các điều kiện về PCCC và CNCH; phối hợp giữa các bên khắc phục kịp thời các tồn tại, thiếu sót về PCCC và CNCH, quá trình thực hiện luôn phải đặt an toàn của cơ sở, an toàn của học sinh và cán bộ, giáo viên là trung tâm, lên trên hết và trước hết, đảm bảo việc học tập và làm việc của học sinh và cán bộ, giáo viên theo quy định…

Trước đó, liên quan đến vụ việc này, lãnh đạo UBND phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, UBND phường Đại Kim đang phối hợp với Công an quận Hoàng Mai kiểm tra các điều kiện an toàn về PCCC&CNCH tại cơ sở này. Sau đó sẽ đề nghị hội đồng quản trị khắc phục và đảm bảo điều kiện an toàn cho học sinh. Tuy nhiên, nếu trường cố tình không thực hiện UBND sẽ phối hợp với Công an quận Hoàng Mai đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

billgates-school-pccc3-.jpg
Dự án do chủ đầu tư Công ty cổ phần Bảo Phát Việt Nam thực hiện gồm 4 khối nhà cao 6 tầng.

Có thể thấy là vì quyền lợi của cá nhân hay là một nhóm người mà bỏ qua sự an toàn và có khi đánh cược cả tình tính mạng của nhiều người nữa, nhất là đúng đối với những cơ sở tập trung đông người như là trường học như vậy nếu như chưa thực tự chú trọng đến công tác PCCC thì nguy cơ cháy nổ sẽ nhân đôi, bởi vì kiến thức phát lại của các em học sinh vẫn còn rất hạn chế. Công tác giảng dạy và tuyển sinh thì vẫn diễn ra như là không có chuyện gì xảy đến?

Sắp đến ngày Khai giảng năm học 2024-2025, việc “xử lý những sai phạm về PCCC và CNCH” tại Hệ thống Giáo dục Bill Gates School cần được làm dứt điểm, minh bạch, tránh tình trạng “đầu voi đuôi chuột”, tạo tiền lệ xấu cho những sai phạm khác. Nếu chẳng may xảy ra cháy nổ, chính quyền sở tại có tránh khỏi liên đới trách nhiệm khi không giải quyết dứt điểm, kiên quyết thực hiện quyết định đã ban hành?

Nhà trường và phụ huynh thì chẳng ai mong muốn hỏa hoạn xảy đến, thế nhưng nó có thể đến bất cứ lúc nào hậu quả thì rất khó lường nếu như không có sự quyết tâm và trách nhiệm của những người trong cuộc cùng những biện pháp đủ mạnh của chính quyền cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống Giáo dục Bill Gates School không bảo đảm an toàn PCCC: Cần xử lý dứt điểm