Hậu Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, gấp rút chuẩn bị cho đoàn tụ gia đình ly tán

Bạch Dương| 11/03/2019 19:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết đang tiến hành đàm phán lần cuối với Mỹ về việc miễn cấm vận đối với chương trình đoàn tụ qua video cho các gia đình bị ly tán do cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Hậu Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, gấp rút chuẩn bị cho đoàn tụ gia đình ly tán

Niềm vui và nước mắt trong cuộc đoàn tụ tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang của Triều Tiên vào ngày 20/8/2018.

Hôm 3/3, một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã miễn trừng phạt, cho phép hai miền Triều Tiên tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán do cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) qua cầu truyền hình.

Theo đó, HĐBA quyết định cho phép đưa các thiết bị liên quan vào Triều Tiên để chuẩn bị cho việc tổ chức các cuộc đoàn tụ theo sự nhất trí của lãnh đạo hai bên hồi tháng 9/2018.

Liên quan đến việc này, trong buổi họp báo thường kỳ ngày 11/3, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baek Tae-hyun cho biết đang hoàn tất thảo luận với Washington về việc miễn cấm vận đối với chương trình đoàn tụ qua video cho các gia đình bị ly tán.

Theo ông Baek, sau khi kết thúc thảo luận với Washington, Bộ Thống nhất Hàn Quốc sẽ công bố các mặt hàng được miễn cấm vận. Ông Baek khẳng định Bộ sẽ nỗ lực chuẩn bị, đảm bảo ngân sách cần thiết để mua sắm các mặt hàng nằm trong danh sách được vận chuyển sang Triều Tiên. Tuy nhiên, ông không tiết lộ về thời điểm sẽ khởi động thảo luận với phía Bình Nhưỡng.

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra ở thủ đô Bình Nhưỡng vào tháng 9 năm ngoái, hai bên đã nhất trí hợp tác cho phép các gia đình bị ly tán được tổ chức đoàn tụ qua cầu truyền hình.

Đến nay, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tiến hành 7 đợt đoàn tụ qua video cho các gia đình bị ly tán kể từ năm 2005 - 2007, với 3.748 người được đoàn tụ. Tuy nhiên, chương trình này đã bị gián đoạn suốt 12 năm qua và các trang thiết bị liên quan cần được bảo trì, sửa chữa kể từ sự kiện cuối cùng hồi năm 2007.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, gấp rút chuẩn bị cho đoàn tụ gia đình ly tán