Hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ chưa được làm sáng tỏ

Phong Vân| 10/08/2016 17:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý ngày 27/7/2016 đã đăng bài “Giá thuốc cao bất thường” tại Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ. Sau khi báo đăng, ngày 28/7, Sở Y tế TP. Cần Thơ đã có Công văn số 2068/SYT-NVD yêu cầu Bệnh viện này báo cáo những vấn đề báo nêu.

Ngày 1/8, Báo Công lý nhận được công văn của Bệnh viện do ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện ký phản hồi nội dung Báo nêu.

Theo đó, Bệnh viện thừa nhận giá thuốc của nhà thuốc bệnh viện cao hơn giá thuốc của nhà thuốc bên ngoài là có thật, nhưng không cao bất thường. Lý giải về việc này, Bệnh viện cho rằng, các công ty dược không đồng ý bán theo giá trúng thầu tập trung của Sở Y tế. Do đó, Bệnh viện phải mua theo giá thuốc ngoài thầu. Bệnh viện đã viện dẫn Thông tư 15/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định, tất cả các loại thuốc mà nhà thuốc phải mua không theo giá trúng thầu đều phải thông qua Hội đồng thuốc và điều trị của bệnh viện và được Giám đốc đồng ý. Tất cả các giá thuốc đều được công khai niêm yết, không cao hơn giá đã kê khai của doanh nghiệp kê khai với Cục quản lý dược, Bộ Y tế. Mặt khác, Bệnh viện cho rằng giá thuốc cao là do nguyên nhân “nhà thuốc bên ngoài mua thuốc không có hóa đơn, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc từ bệnh nhân lãnh thuốc bảo hiểm y tế... Việc này đề nghị tìm hiểu thêm”.

Hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ chưa được làm sáng tỏ

PV báo Công lý làm việc với lãnh đạo Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ

Sau khi nhận được công văn phản hồi của Bệnh viện, phóng viên Báo Công lý đã đăng ký làm việc trực tiếp với Ban Giám đốc Bệnh viện nhưng ông Lê Quang Võ, Giám đốc Bệnh viện nhiều lần từ chối. Ngày 4/8, phóng viên Báo Công lý đã đăng ký làm việc với lãnh đạo Sở Y tế, với yêu cầu thành phần bao gồm lãnh đạo Sở, Ban Giám đốc Bệnh viện và các cán bộ trực tiếp quản lý nhà thuốc bệnh viện. Thế nhưng, tại buổi làm việc, mặc dù thành phần đối thoại đã được nêu cụ thể trong email mà Báo Công lý gửi trước cho Sở Y tế nhưng chúng tôi bất ngờ khi buổi làm việc diễn ra không có ông Lê Quang Võ, Giám đốc Bệnh viện. Khi chúng tôi nhắc về thành phần thì Phó Giám đốc Sở Y tế mới gọi điện thoại và sau đó ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện tham dự. Tuy nhiên, trong suốt buổi làm việc, ông Nghĩa luôn từ chối trả lời những câu hỏi của phóng viên với lý do không nắm được sự việc (?).

Tại buổi làm việc, Dược sỹ (Ds) CKII Nguyễn Phước Tồn, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Cần Thơ căn cứ theo báo cáo của Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ, Sở Y tế Cần Thơ đã có văn bản báo cáo Ban Nội chính Thành ủy và Văn phòng UBND TP. Cần Thơ, cho rằng: Nhà thuốc của bệnh viện đã tuân thủ đúng quy định của Thông tư 15/2011/TT-BYT của Bộ Y tế. Tuy nhiên, Sở Y tế đã yêu cầu bệnh viện phải thường xuyên kiểm tra và tham khảo giá thuốc bán lẻ phổ biến tại các nhà thuốc tư nhân trên địa bàn để điều chỉnh lại thặng số bán lẻ cho phù hợp tránh tình trạng giá thuốc tại nhà thuốc bệnh viện cao hơn giá thuốc chung của các nhà thuốc tư nhân trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang, DS phụ trách nhà thuốc Bệnh viện cho rằng, bà được Giám đốc Bệnh viện phân công quản lý chuyên môn nhà thuốc. Nhưng thực tế, Giám đốc Lê Quang Võ và bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, phụ trách kinh doanh “thâu tóm” toàn bộ công việc của nhà thuốc, bà không được biết gì về hoạt động của nhà thuốc. Bà Trang còn cho biết thêm, Công văn số 035B/CV.TOT ngày 1/8/2015 của Công ty TNHH TOT Pharma đã từ chối bán giá thuốc theo giá trúng thầu cho Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ. Cũng ngay trong ngày 1/8/2015, Giám đốc Bệnh viện đã ký hợp đồng mua thuốc ngoài thầu với Công ty TNHH TOT Pharma mà không thông qua trước với Hội đồng thuốc bệnh viện. Trớ trêu là đến ngày 12/8/2015, bà Trang lại được bộ phận văn phòng đưa biên bản họp Hội đồng thuốc yêu cầu bà ký tên nhưng bà không ký vì bà không được mời tham dự, cũng như không biết nội dung cuộc họp là gì. Đến ngày 16/8/2015, Bệnh viện mới hoàn tất danh mục thuốc.

Như vậy, Giám đốc Bệnh viện đã chưa thông qua Hội đồng thuốc và điều trị cũng như Ban điều hành nhà thuốc; chưa có danh mục thuốc mà đã ký hợp đồng mua thuốc với Công ty TNHH TOT Pharma với giá cao là hoàn toàn trái với quy định tại Thông tư 15 của Bộ Y tế.

Hơn nữa, theo quy định của Thông tư 15, kể từ ngày 10/6/2011, Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ phải tổ chức cơ sở bán lẻ thuốc trực thuộc Bệnh viện. Thế nhưng, ông Lê Quang Võ đã không thực hiện mà “xé rào” cho Công ty TNHH TOT Pharma thuê nhà thuốc đến 7/2015. Điều đáng nói là Bệnh viện cho Công ty TNHH TOT Pharma thuê với giá 108 triệu đồng/tháng, thế nhưng khi nhà thuốc được trả về cho Bệnh viện kinh doanh thì chỉ lãi khoảng 50 triệu đồng/tháng, trong khi giá thuốc bán cho bệnh nhân cao gấp nhiều lần giá thuốc bên ngoài, phần lớn là những loại thuốc do Công ty TNHH TOT Pharma cung cấp.

Kết thúc buổi làm việc, ông Nguyễn Phước Tồn, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Cần Thơ kết luận: Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ đã có nhiều sai sót về chuyên môn, cũng như công tác nhân sự tại đơn vị. Sự việc sẽ được báo cáo cho lãnh đạo Sở Y tế TP. Cần Thơ và chỉ đạo cho Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ tiếp tục làm việc với Báo Công lý để làm sáng tỏ những vấn đề báo nêu tại buổi làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ chưa được làm sáng tỏ