Chuyển động

Hàn Quốc đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận quân sự với Bình Nhưỡng

Quỳnh Trâm 04/06/2024 - 17:08

Ngày 4/6, Yonhap đưa tin, Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua đề xuất đình chỉ hoàn toàn hiệp ước giảm căng thẳng liên Triều ngày 19/9/2018.

Chính phủ giải thích rằng, với việc Triều Tiên từ chối thực hiện thỏa thuận, các nghĩa vụ theo thỏa thuận sẽ gây khó khăn cho lực lượng vũ trang Hàn Quốc.

trieu-tien.jpg
Một chốt canh gác của quân đội Triều Tiên (trên cùng) và đồn Hàn Quốc (phía dưới) nhìn từ Paju, Hàn Quốc, gần biên giới với Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Hiệp ước giảm căng thẳng liên Triều quy định một số biện pháp nhằm giảm căng thẳng trong lĩnh vực quân sự, bao gồm các vùng đệm ở khu vực biên giới nơi các cuộc tập trận quân sự bị cấm.

Thỏa thuận được ký kết trong thời kỳ quan hệ nồng ấm hơn, phần lớn đã vô hiệu vì Seoul đã đình chỉ một phần thỏa thuận này vào năm ngoái để đáp trả việc Triều Tiên đưa một vệ tinh do thám vào quỹ đạo, khiến Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ không tôn trọng thỏa thuận này.

Tháng 11 năm ngoái, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ ngừng hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận sau khi Seoul ngừng thực hiện một số điều khoản như một phản ứng trước việc phóng vệ tinh tình báo.

Việc đình chỉ thỏa thuận sẽ cho phép Seoul khởi động lại các chương trình phát thanh tuyên truyền về phía Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận quân sự với Bình Nhưỡng