Nhịp cầu Công lý

Hải Phòng: Một dòng chữ viết tay nguệch ngoạc trong hồ sơ bàn giao khiến một viên chức mất việc

Hùng Minh 25/10/2023 16:05

Được tuyển dụng trở thành công chức xã, phường từ năm 2007, sau quá trình điều động, ông Hoàng Minh Chương lần lượt thành viên chức, rồi người lao động theo hợp đồng và cuối cùng bị thông báo chấm dứt hợp đồng một cách bất thường.

Từ Công chức… thành lao động bị mất việc

Ông Hoàng Minh Chương (sinh năm 1973, trú tại phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP. Hải Phòng) vừa có đơn gửi Báo Công lý và các cơ quan chức năng của Hải Phòng khiếu nại việc Văn phòng đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng (gọi tắt là VPĐĐ) chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông không đúng quy định pháp luật.

Theo đó, năm 2007, ông Chương trúng tuyển kỳ thi tuyển dụng ngạch công chức xã phường và được phân công về công tác tại UBND phường Lãm Hà, quận Kiến An với chức danh công chức Địa chính - Xây dựng theo Quyết định số 1369/QĐ-UBND, ngày 11/7/2008 của UBND quận Kiến An. Ngày 23/4/2012, UBND quận Kiến An điều động ông Chương đến công tác tại UBND phường Bắc Sơn với chức danh công chức Xây dựng - Đô thị và Môi trường theo Quyết định số 441/QĐ-UBND.

Năm 2015, sau khi thành lập Văn phòng đăng ký đất đai các quận huyện, ông Chương được UBND quận Kiến An điều động đến công tác tại Văn phòng đăng ký đất đai (lúc đó là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng TN&MT quận Kiến An) với chức danh là Viên chức. Việc điều động thể hiện rõ tại Biểu thống kê danh sách, cán bộ, công chức thuộc biên chế ghi ngày 06/3/2015 của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Nội vụ và UBND quận Kiến An; Biên bản bàn giao ngày 10/3/2015 giữa UBND quận Kiến An, Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nội vụ và Sở Tài chính.

Năm 2017, ông Chương đề nghị VPĐĐ xét nâng lương theo quy định thì được trả lời là không được công nhận viên chức, không được xét nâng lương do Quyết định bàn giao nhân sự của UBND quận Kiến An ban hành sau thời điểm bàn giao tổ chức, biên chế, cơ sở vật chất và trang thiết bị. Từ đó, ông Chương trở thành lao động hợp đồng, đồng thời đã có kiến nghị nhưng không được giải quyết.

Tiếp đó, ngày 08/12/2021, VPĐĐ ban hành Quyết định số 46/QĐ-VPĐKĐĐ về việc tạm đình chỉ công tác ông Chương để phục vụ công tác điều tra do địa bàn ông Chương phụ trách công việc xảy ra vụ án làm giả giấy tờ trong lĩnh vực đất đai.

Sau khi vụ án được điều tra làm rõ, các đối tượng đã bị xử lý theo quy định của pháp luật, ông Chương được cơ quan chức năng xác định không liên quan, không bị xử lý trách nhiệm gì. Ông Chương chưa kịp vui mừng vì được minh oan thì nhận được thông báo của VPĐĐ về việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông.

Vậy là, hơn 10 năm qua, ông Chương ví ông như quả bóng “bị đá” từ Công chức nhà nước sang Viên chức rồi chuyển thành lao động hợp đồng và bị chấm dứt hợp đồng lao động. Cùng với đó, những quyền và lợi ích hợp pháp của ông Chương không được xem xét giải quyết thỏa đáng.

Hàng loạt vấn đề cần được làm rõ

Khi điều động đến công tác tại VPĐĐ, ông Chương được các cơ quan có thẩm quyền tiến hành bàn giao, tiếp nhận có đầy đủ văn bản theo quy định. Theo đó, ngày 10/03/2015, bốn cơ quan gồm: Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Tài chính và UBND quận Kiến An đã thực hiện việc bàn giao cơ sở vất chất, trang thiết bị, tài chính, nhân sự từ UBND quận Kiến An sang VPĐĐ, việc bàn giao đã được lập thành Biên bản ký kết đầy đủ.

Tuy nhiên, điều khó hiểu là toàn văn của Biên bản bàn giao trên là chữ đánh máy nhưng lại có dòng chữ ghi bằng chữ viết tay sửa chữ “…3 viên chức thành 2 viên chức và 1 lao động hợp đồng…”. Dòng chữ này sau đó đã “biến” ông Chương thành lao động hợp đồng, không được công nhận là viên chức.

Năm 2021, ông Chương bị đình chỉ công tác bằng Quyết định số 46/QĐ-VPĐKĐĐ ngày 08/12/2021 của VPĐĐ, thời hạn bị đình chỉ từ ngày 09/12/2021 đến khi kết thúc công tác điều tra theo quy định (đình chỉ 1 năm 4 tháng 26 ngày). Trong khi đó, Điều 47 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng quy định thời hạn tạm đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra là 90 ngày.

Tiếp đó, VPĐĐ ký Hợp đồng lao động số 110/HĐLD ngày 31/12/2021 với ông Chương, thời hạn hợp đồng từ ngày 01/01/2022 đến khi hoàn thành việc tuyển dụng viên chức theo quy định. Thế nhưng, đến ngày 15/08/2023, VPĐĐ lại có Thông báo số 67/TB-VPĐKĐĐ về việc chấm dứt hợp đồng lao động với ông Chương. Vậy là, VPĐĐ ký hợp đồng lao động với ông Chương sau khi ông Chương bị đình chỉ công tác 21 ngày và thời gian thực hiện hợp đồng lao động nằm gần trọn trong thời gian ông Chương bị đình chỉ công tác. Có nghĩa là VPĐĐ vừa đình chỉ công tác, vừa ký và thực hiện hợp đồng lao động với ông Chương.

Ngoài ra, VPĐĐ tiếp nhận bàn giao ông Chương từ năm 2015 mà mãi đến năm 2022 mới ký hợp đồng lao động, thời gian từ 2015 đến 2022, ông Chương làm việc ở VPĐĐ nhưng không rõ theo hình thức nào. Đáng nói, sau khi thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với ông Chương, VPĐĐ ban hành Quyết định số 80/QĐ-VPĐKĐĐ ngày 15/09/2023 về việc hủy bỏ Quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Chương một cách khó hiểu.

vu-chuong(3).jpg
Đơn, hồ sơ khiếu nại của ông Chương.

Theo ông Hoàng Minh Chương, khi được điều động sang VPĐĐ, ông chuyên tâm làm việc, hàng tháng được nhận lương, hàng năm được bình xét viên chức bình thường. “Vậy, VPĐĐ căn cứ vào đâu để ký hợp đồng lao động với tôi để rồi khiến tôi thành người mất việc. Khi phát hiện sự việc, tôi liên tục kiến nghị thì được trả lời là “… đã trót thế rồi thì cứ ký hợp đồng khi đến đợt sẽ xét viên chức…”, vì công việc, tôi đành chấp nhận rồi chờ đợi. Thế nhưng, sau đó, tôi lại bị đình chỉ công tác rồi nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng lao động. Không hiểu, VPĐĐ có thù ghét gì với tôi mà trù dập tôi như vậy.”, ông Chương bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Mỹ, Giám đốc VPĐĐ cho biết: Hồ sơ của ông Chương khi tiếp nhận từ UBND quận Kiến An như thế nào thì chúng tôi thực hiện như vậy. Trong Biên bản nêu ở trên đúng là có dòng chữ ghi bằng tay nhưng không biết ai ghi. Còn việc ra quyết định đình chỉ công tác và ký hợp đồng lao động đối với ông Chương theo đúng quy định nếu ông Chương không đồng ý thì có quyền khởi kiện ra tòa để được giải quyết. Do đã hết thời hiệu khiếu nại nên chúng tôi không trả lời.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi VPĐĐ không công nhận viên chức; tạm đình chỉ công tác; ký hợp đồng lao động đối với ông Chương căn cứ vào những quy định nào thì ông Mỹ không trả lời. Để làm rõ khiếu nại của ông Chương, phóng viên đã liên hệ và đăng ký làm việc với Sở Nội vụ Hải Phòng và UBND quận Kiến An nhưng phía UBND quận Kiến An chưa bố trí làm việc, còn phía Sở Nội vụ thì yêu cầu gửi văn bản mới trao đổi thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Một dòng chữ viết tay nguệch ngoạc trong hồ sơ bàn giao khiến một viên chức mất việc