Đoàn kiểm tra sẽ tổng hợp, rà soát, phân tích, đánh giá tình hình khiếu nại, tố cáo, gửi đơn thư của công dân liên quan đến các sở, ngành, từng địa bàn quận, huyện, thị xã để đối chiếu với nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm khi tiến hành làm việc tại các đơn vị.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Quyết định số 618/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; việc thực hiện nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP về giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo trên địa bàn TP.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì buổi tiếp công dân thường kỳ.
Theo quyết định, Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch kiểm tra hằng năm (bao gồm kiểm tra định kỳ, đột xuất); xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc với các sở, ngành, Chủ tịch UBND, Ban Tiếp công dân và các đơn vị liên quan thuộc quận, huyện, thị xã để kiểm tra.
Đoàn kiểm tra sẽ đánh giá tình hình khiếu nại, tố cáo, gửi đơn thư của công dân liên quan đến các sở, ngành, từng địa bàn quận, huyện, thị xã tại Trụ sở Tiếp công dân TP để đối chiếu với nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm khi tiến hành làm việc tại các đơn vị…
Đoàn kiểm tra lập danh sách một số vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp đối với từng địa bàn để kiểm tra hồ sơ và tình hình giải quyết tại cấp quận, huyện.
Rà soát, lập danh sách văn bản chỉ đạo của UBND TP, Chủ tịch UBND TP, kết luận chỉ đạo tại các buổi tiếp công dân định kỳ hằng tháng của Chủ tịch UBND TP; các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo (có nội dung giao nhiệm vụ thực hiện) để kiểm tra, đánh giá kết quả việc tổ chức thực hiện.
Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra trực tiếp hướng dẫn, cùng các đơn vị thảo luận, tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; trong trường hợp cần thiết, báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND TP chỉ đạo giải quyết đối với vụ việc cụ thể.
Căn cứ kết quả kiểm tra tại các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, Đoàn kiểm tra làm rõ kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế; làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, người đứng đầu đơn vị.
Trên cơ sở đó, đề xuất thực hiện các giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, báo cáo Chủ tịch UBND TP để chỉ đạo thực hiện.