Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo, trong đó đáng chú ý là đề xuất bãi bỏ quy định giới hạn thời gian lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần đối với tài xế kinh doanh vận tải.
Bộ Công an cho biết, theo quy định hiện hành tài xế kinh doanh vận tải không được lái xe quá 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần, đồng thời không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Tuy nhiên, tại dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Bộ Công an đã đề xuất điều chỉnh theo hướng bỏ quy định cứng 10 giờ/ngày và 48 giờ/tuần. Thay vào đó, thời gian làm việc của tài xế sẽ được thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động. Quy định về thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ vẫn được giữ nguyên nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Lý giải cho đề xuất này, Bộ Công an cho biết đã tiếp thu ý kiến của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cùng nhiều doanh nghiệp, cho rằng quy định hiện hành chưa phù hợp với thực tiễn vận hành và quy định pháp luật của một số quốc gia trong khu vực. Việc "đóng khung" thời gian làm việc gây khó khăn trong bố trí lao động, đặc biệt với các doanh nghiệp vận tải đường dài.
Chia sẻ với PV Báo Công lý, ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, cho biết việc bãi bỏ giới hạn giờ làm việc là "hoàn toàn hợp lý" và có cơ sở thực tiễn rõ ràng. Theo ông Hùng, các tiêu chuẩn đào tạo, cấp giấy phép và kiểm tra sức khỏe định kỳ cho tài xế hiện đã rất nghiêm ngặt. Việc duy trì cùng lúc nhiều quy định chồng chéo giữa các luật – như Bộ luật Lao động, Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ – đang khiến doanh nghiệp phải chịu thêm nhiều chi phí vận hành không cần thiết.
"Việc quản lý theo Bộ luật Lao động đã đủ chặt chẽ. Những ràng buộc riêng biệt trong luật chuyên ngành không chỉ làm tăng chi phí mà còn khiến doanh nghiệp gặp khó trong tổ chức vận hành", ông Hùng chia sẻ.
Cùng với việc gỡ bỏ giới hạn thời gian lái xe, Bộ Công an cũng đề xuất nhiều giải pháp nhằm siết chặt công tác giám sát, đảm bảo an toàn giao thông.
Ngoài yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, dự thảo đề xuất bổ sung quy định bắt buộc lắp đặt thiết bị ghi hình người lái và khoang hành khách đối với các loại xe kinh doanh vận tải, xe nội bộ, xe chở khách từ 8 chỗ trở lên. Mục tiêu nhằm tăng cường kiểm soát hành vi của tài xế và phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm như không thắt dây an toàn, sử dụng điện thoại khi lái xe, chở quá số người quy định hoặc có xô xát trên xe.
Bộ Công an cũng đề xuất thu hồi giấy phép lái xe đối với các trường hợp có hành vi gian dối trong quá trình cấp, đổi, cấp lại bằng lái. Đây là phản ứng trước tình trạng gia tăng các vụ việc sử dụng giấy phép giả hoặc gian lận trong hồ sơ cấp đổi bằng trong thời gian gần đây.