Giám đốc lừa đảo hàng tỷ đồng của đối tác và khách hàng

Quang Trung| 27/12/2022 15:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/12, TAND TP.HCM đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Võ Minh Trọng (SN 1983, ngụ tại Cần Thơ, Giám đốc Công ty TNHH TMDV ô tô Phú Trọng) 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo đã xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp của người khác, lừa đảo nhiều người, cần xử nghiêm minh. Tuy nhiên xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải, bồi thường một phần nên đã tuyên phạt bị cáo mức án trên.

bi-cao-tai-phien-toa.jpg
Bị cáo Võ Minh Trọng tại phiên tòa

Theo cáo trạng, từ ngày 27/7/2017 đến ngày 30/8/2017, Công an quận 12, TP.HCM tiếp nhận đơn tố giác về tội phạm của nhiều người dân và các công ty tố cáo Võ Minh Trọng, Giám đốc Công ty TNHH TMDV ô tô Phú Trọng (sau đây viết tắt là Công ty Phú Trọng) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt nhiều xe ô tô và tiền đặt cọc mua xe ô tô, bằng hình thức sử dụng pháp nhân công ty Phú Trọng để ký kết hợp đồng mua bán, thỏa thuận dịch vụ để hứa hẹn mua bán và làm thủ tục đăng ký giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô.

Theo đó, năm 2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty Phú Trọng, Võ Minh Trọng là Giám đốc người đại diện theo pháp luật, trụ sở tại quận 12. Ngành nghề kinh doanh là mua bán xe ô tô tải các loại.

Từ tháng 7/2016 đến tháng 7/2017, hoạt động kinh doanh chính của công ty là nhận ký gửi xe của các chủ sở hữu trưng bày tại văn phòng trụ sở công ty để bán hoặc nhận mua xe từ các hãng về trưng bày, khi khách đến liên hệ đặt cọc tiền mua xe, Trọng sẽ liên hệ hãng xe đặt mua xe về cho khách.

Thời gian này, bản thân Trọng và công ty Phú Trọng không sở hữu bất kỳ chiếc xe ô tô nào, hoạt động kinh doanh công ty không có hiệu quả. Để có tiền trả nợ và tiêu xài cho cá nhân, Trọng nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của khách hàng với các hình thức như đại diện pháp nhân công ty Phú Trọng ký kết các hợp đồng bán xe ô tô với 08 cá nhân, sau khi nhận tiền đặt cọc mua xe của khách thì chiếm đoạt.

Trong khi đó, Trọng không đặt mua xe tại bất kỳ nơi nào, nên đến thời hạn không có xe để giao, Trọng đưa ra nhiều lý do né tránh việc hoàn trả tiền hoặc giao xe; hoặc lấy tiền khách hàng đặt mua xe, nhưng khi nhận được xe thì không giao cho khách đã đặt mà bán cho người khác; nhận tiền khách đặt mua xe chiếm đoạt sử dụng cá nhân, không nộp về công ty; thuê xe ô tô của Công ty TNHH TMDV DLVT Tấn Thành, sau đó Trọng đem xe ô tô cầm cố, bán cho người khác chiếm đoạt tiền.

Tổng số tiền Võ Minh Trọng chiếm đoạt của 4 công ty và 8 cá nhân là hơn 3,5 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc lừa đảo hàng tỷ đồng của đối tác và khách hàng