Con rể lừa đảo chiếm đoạt tiền của bố mẹ vợ

Ngọc Minh – Quốc Bình| 16/12/2022 13:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Biết bố mẹ vợ đang tranh chấp đất đai với một người khác nhưng không am hiểu về luật pháp và muốn thuê luật sư để khởi kiện ra Toà án, bị cáo Quyệt đã nảy sinh ý định lừa đảo để chiếm đoạt tiền.

Ngày 16/12, TAND tỉnh TT-Huế mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Quyệt (SN 1992, trú tại thôn Dương An 2, xã Phú Nhuận, huyện Phú Vang, tỉnh TT-Huế) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, năm 2018, Quyệt kết hôn với chị Trần Thị Thu X. (SN 1996) và có một thời gian về ở chung nhà với bố mẹ chị X. là ông Trần D. (SN 1962) và bà Nguyễn Thị D. (SN 1968).

Trong quá trình sống chung, Quyệt biết bố mẹ vợ đang tranh chấp đất đai với ông Hồ Văn T. về thửa đất tại thôn Ngọc Anh, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh TT-Huế nhưng bố mẹ vợ không am hiểu pháp luật nên muốn thuê luật sư để khởi kiện.

cb5c4960-ee45-4435-a645-114003f16027.jpeg
Bị cáo Nguyễn Văn Quyệt tại phiên toà

Biết được điều này, trong khi bản thân đang cần tiền để sử dụng cá nhân nên Quyệt nảy sinh ý định lừa đảo để chiếm đoạt tiền của bố mẹ vợ. Quyệt đưa ra thông tin gian dối và nói với bố mẹ vợ rằng bản thân có thể liên hệ thuê luật sư khởi kiện đòi quyền sử dụng đất cho ông bà.

Khi vợ chồng ông D. tin tưởng và đồng ý nhờ Quyệt. Quyệt lên mạng internet tìm thông tin, tài liệu liên quan, rồi chỉnh sửa in ra các văn bản, tài liệu có tên công ty luật Long Cường địa chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh, như: Hợp đồng dịch vụ pháp lý mang tên Công ty luật Công tố Long Cường; Biên bản khai trước Tòa án.

Ngoài ra Quyệt còn tạo 01 gmail của Công ty tên Cường Long và 01 gmail “Trandan@gmail.com” cho bố vợ để chuyển những nội dung do mình soạn thảo từ email Công ty đến email của bố vợ. Sau đó đưa cho bố mẹ vợ xem, mục đích để vợ chồng ông D. tin là sự thật.

Vì muốn được thắng kiện nên ngày 22/8/2020, vợ chồng ông Trần D. và bà Nguyễn Thị D. đồng ý ký vào hợp đồng “Dịch vụ pháp lý” do Quyệt soạn thảo và đưa cho ông bà, trong đó có sẵn chữ ký của đại diện bên A do Quyệt tự ký vào.

Sau khi ký hợp đồng, Quyệt yêu cầu bố mẹ vợ chuyển số tiền 7 triệu đồng vào bộ phận kế toán của công ty, mang tên Nguyễn Thanh Huy mở tại Ngân hàng Đông Á để bên công ty thụ lý đơn.

Thời gian sau, cứ mỗi lần Quyệt cần tiền sử dụng cá nhân, Quyệt lại đưa ra những thông tin gian dối như: Công ty yêu cầu đưa tiền để họ chạy ra Tòa cho nhanh; chạy ở Phòng Tài nguyên môi trường; chạy ở Tòa án; chạy Thẩm phán, chạy giấy tờ thủ tục... mỗi lần như vậy Quyệt yêu cầu bố mẹ vợ chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do mình cung cấp hoặc đưa tiền mặt trực tiếp cho Quyệt để Quyệt đi chuyển khoản giùm cho Công ty luật.

Những tài khoản này là tài khoản của những người bạn, người biết ngoài xã hội với Quyệt, trước khi yêu cầu bố mẹ vợ gửi tiền thì Quyệt liên lạc với người dùng tài khoản thông báo số tiền sẽ chuyển và sau đó liên lạc nhờ rút gửi lại cho Quyệt hoặc chuyển vào tài khoản khác.

Với thủ đoạn trên, trong thời gian từ ngày 22/8/2020 đến ngày 09/9/2021, ông Trần Dần và bà Nguyễn Thị Dung đã nhiều lần chuyển tiền vào các tài khoản Ngân hàng với tổng số tiền lên đến 1.587.018.000 đồng. Số tiền này Quyệt đã chiếm đoạt và tiêu xài cá nhân hết.

Tại phiên tòa, bị cáo Quyệt thành thật khai báo, ăn năn hối hận, xin lỗi bố mẹ vợ, gia đình bị cáo đã bồi thường 300.000.000 đồng, bị cáo xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm về với gia đình.

HĐXX xét thấy, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, nhiều lần thực hiện hành vi lừa tiền của bố mẹ vợ. Vì vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Quyệt 14 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con rể lừa đảo chiếm đoạt tiền của bố mẹ vợ