Giải quyết tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố tại huyện Lục Ngạn, Bắc Giang: Cần làm đúng theo quy định

Nhóm PV| 02/11/2017 16:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, có hàng loạt đơn tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố của Chi hội người cao tuổi thôn Bòng, xã Phượng Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang) gửi cơ quan chức năng tố cáo ông Nguyễn Ngọc Phương, Trưởng thôn thôn Bòng tham ô tài sản.

Đơn nêu rõ, ông Phương có hành vi tham ô tài sản; lạm dụng chức vụ, quyền hạn gây thiệt hại tài sản, chiếm đoạt tài sản, vu khống bịa đặt trong xây dựng di tích lịch sử văn hóa đình Bồng Lai.

Sau thời gian làm việc, ngày 15/9/2017, Công an huyện Lục Ngạn ra Thông báo số 350/TB-CALNg “Về kết quả giải quyết tố giác tội phạm – kiến nghị khởi tố”. Theo đó, về nội dung tố cáo ông Phương lợi dụng chức vụ, quyền hạn bỏ đi 796 viên gạch Vạn lịch, không cho sử dụng bộ lưỡng long chầu nguyệt và nghê bằng sứ Bát Tràng, xây thêm hai bệ thờ trong hậu cung đình làng và đặt một số biển đen chữ trắng gắn vào cột đình gây thiệt hại hơn 20 triệu đồng: Công an huyện cho rằng số vật liệu trên vẫn còn lưu giữ ở khu vực đình Bồng Lai và những thay đổi là do trong bản vẽ thiết kế không có.

Tuy nhiên, Công an huyện Lục Ngạn đã thừa nhận việc xây thêm hai bệ thờ trong hậu cung, gắn các tấm biển đen chữ trắng vào chân các cột đình ghi tên một số người công đức là vi phạm quy định hiện hành. Nhưng, cơ quan này cho rằng, sai phạm xuất phát từ nhận thức pháp luật về di sản văn hóa còn hạn chế không chỉ riêng cá nhân ông Phương, trách nhiệm này trước tiên thuộc về UBND xã Phượng Sơn và Ban xây dựng đình thôn Bòng. Do đó, không đủ căn cứ xác định ông Phương lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thiệt hại tài sản là 20,626 triệu đồng.

Giải quyết tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố tại huyện Lục Ngạn, Bắc Giang: Cần làm đúng theo quy định

Thông báo kết quả giải quyết tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố của Công an huyện Lục Ngạn

Về nội dung tố cáo ông Phương trực tiếp nhận số tiền 20,5 triệu đồng của bà Nguyễn Thị Sáu ở Hà Nội công đức, tự đi mua bát hương, ngai thờ, ô, lọng.v.v…và nâng giá gây thiệt hại hơn 18 triệu đồng: Cơ quan Công an cho rằng, ông Phương không đi mua một mình và mua hết 20,7 triệu đồng vì đây là hàng đặt.

Đình thôn Bòng đã xây dựng xong và khánh thành từ ngày 27/11/2016. Nhưng, đến nay ông Phương là Trưởng thôn, Trưởng ban quản lý di tích, Trưởng ban xây dựng không công khai, giải trình tổng kinh phí thu và chi liên quan đến việc xây dựng đình. Ban xây dựng chưa có thông báo tổng thu, tổng chi và số tồn quỹ trong xây dựng đình Bồng Lai, nhân dân yêu cầu phải niêm yết công khai bằng văn bản cụ thể để dân biết, dân kiểm tra. Về vấn đề này, Công an huyện Lục Ngạn cho rằng, việc quyết toán công trình thuộc trách nhiệm của UBND xã Phượng Sơn. Do vậy, khi UBND xã Phượng Sơn chưa có hồ sơ quyết toán công trình đưa vào sử dụng thì việc tố cáo ông Phương tham ô tài sản trong xây dựng đình Bồng Lai năm 2016 là chưa đủ căn cứ.

Còn nhiều nội dung tố cáo khác mà những người cao tuổi thuộc Chi hội người cao tuổi thôn Bòng tố giác ông Phương vi phạm pháp luật. Tuy vậy, tại Thông báo số 350/TB-CALNg, Công an huyện Lục Ngạn do Thiếu tá Lại Mạnh Tiến, Phó trưởng Công an huyện Lục Ngạn ký đều cho rằng không đủ căn cứ.

Trước việc cơ quan Công an huyện trả lời một số nội dung như trên, các ông Phạm Văn Toán, Nguyễn Văn Tỵ, Nguyễn Anh Thái cho rằng việc trả lời của Công an Lục Ngạn hoàn toàn không phản ánh đúng bản chất sự việc đã diễn ra. Việc tố giác ông Phương tham ô, cố ý làm trái gây thiệt hại lớn về tài sản trong xây dựng đình Bồng Lai là có căn cứ, là có sự việc phạm tội, hành vi của ông Phương có đầy đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Văn Lịch, Viện trưởng VKSND huyện Lục Ngạn cùng Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Bảo cho biết, do cơ quan Công an không đưa vào tin báo tố giác tội phạm nên Viện kiểm sát huyện không biết. Chỉ đến khi có đơn khiếu nại kèm theo Thông báo số 350/TB-CALNg của Công an huyện Lục Ngạn (được người tố cáo đính kèm đơn) thì đơn vị mới biết sự việc. Cơ quan Công an phải đưa vào tin thì 100% các vụ việc, Viện kiểm sát mới kiểm sát được hết.

 Cũng theo ông Lịch, tình trạng cơ quan Công an xử lý vụ việc như trên đã có. Thậm chí, tại địa phương, có những vụ lúc đầu cơ quan Công an thông báo không có sự việc phạm tội xảy ra, sau khi Viện kiểm sát vào cuộc, đến nay vụ án đã khởi tố và truy tố bình thường. “Vụ việc ở thôn Bòng, chúng tôi đã yêu cầu cơ quan Công an làm đúng trình tự mà luật quy định. Cần làm rõ đình làng Bòng xây dựng đã quyết toán theo đúng pháp luật chưa? Trách nhiệm của UBND xã đến đâu?”…, ông Lịch khẳng định.

Hiện tại, Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Giang, VKSND tỉnh Bắc Giang và Thanh tra Công an tỉnh Bắc Giang đã chuyển đơn tố giác của các ông nói trên đến VKSND  huyện Lục Ngạn, Công an huyện Lục Ngạn để xử lý theo pháp luật.

Báo Công lý tiếp tục theo dõi diễn biến của vụ việc để thông tin đến bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố tại huyện Lục Ngạn, Bắc Giang: Cần làm đúng theo quy định