Giải phóng mặt bằng Dự án tổ hợp nhà ở cao tầng A&B: UBND quận Cầu Giấy bị “tố” báo cáo sai sự thật

PV| 23/05/2019 16:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Báo Công lý nhận được đơn phản ánh Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) trong quá trình thực hiện Dự án cải tạo xây dựng nhà A&B, Khu tập thể Nghĩa Đô đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Trong đơn kiến nghị của nhiều hộ dân nêu rõ, ngày 28/03/2013, UBND TP Hà Nội có văn bản số 2231/UBND-SXD về việc chấp thuận đầu tư Dự án cải tạo xây dựng nhà A&B Khu tập thể Nghĩa Đô. Chủ đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Công ty TNHH Thủ đô II và Công ty cổ phần Nhật Quân Anh. Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Tiếp đến ngày 29/09/2017, liên danh đã cử Công ty TNHH Thủ đô II chính thức là đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án. Ngày 24/6/2018, đại diện chủ đầu tư đã tổ chức họp với các hộ dân tầng 1 nhà A để nghe ý kiến của các hộ dân về phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thực hiện dự án

Ngày 01/12/2018, UBND Phường Nghĩa Đô tiếp tục tổ chức cuộc họp với các ban, ngành trong đó có Trung tâm phát triển quỹ đất Cầu Giấy và toàn bộ các hộ dân tầng 1 nhà A. Tại cuộc họp này, các hộ dân tầng 1 nhà A trình bày đã mua nhà dự án của Công ty Xây dựng số 2 theo giá thị trường bao gồm cả tiền nhà và tiền đất, có đầy đủ hồ sơ. Chính vì vậy, các hộ dân yêu cầu chủ đầu tư khi thực hiện dự án phải bồi thường theo đúng quy định (bồi thường nhà và đất phải thỏa thuận về giá do hình thức đầu tư là hợp tác kinh doanh – PV). Các bên thống nhất đề nghị các hộ dân có văn bản gửi UBND Quận Cầu giấy kèm theo bản photo hồ sơ pháp lý việc mua bán căn hộ để trình UBND quận giải quyết.

Giải phóng mặt bằng Dự án tổ hợp nhà ở cao tầng A&B: UBND quận Cầu Giấy bị “tố” báo cáo sai sự thật

Đơn kiến nghị của người dân gửi tới UBND TP Hà Nội và Báo Công lý

Kiến nghị của người dân là vậy tuy nhiên trước đó “ngày 26/6/2018, UBND quận Cầu Giấy và Công ty TNHH Thủ Đô II đã có tờ trình số 94/TTrLN-UBNDCG-CTTĐII về việc chấp thuận chính sách, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khu thực hiện Dự án cải tạo, xây dựng nhà A&B, Khu tập thể Nghĩa Đô. Trong phần khái quát dự án nêu 242 hộ gia đình, cá nhân mua nhà theo Nghị định 61/NĐ-CP ngày 5/7/1994, đã được cấp GCN là sai. 26 hộ dân tầng 1 mua nhà của Công ty Xây dựng số 2 mua theo giá thị trường”- đơn kiến nghị nêu rõ.

Được biết, tờ trình này do chính ông Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy và ông Nguyễn Anh Cường, Giám đốc Công ty TNHH Thủ Đô II ký.

Ngày 25/12/2018, các hộ dân tiếp tục có văn bản kiến nghị về việc mua bán các căn hộ tầng 1 nhà A gửi UBND Quận Cầu Giấy. Vậy nhưng đến nay, theo người dân, UBND quận vẫn chưa có ý kiến trả lời.

Trao đổi về vấn đề này ông Trịnh Văn Nho (nguyên cán bộ Công ty Xây dựng số 2) cho biết: "Họ cố tình trình sai bởi các hộ dân tại tầng 1 đều mua nhà dự án của Công ty Xây dựng số 2 bao gồm cả tiền nhà và đất. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng không hiểu sao UBND quận Cầu Giấy và chủ đầu tư vẫn trình mua nhà theo Nghị định 61 lên UBND TP Hà Nội để chấp thuận phương án bồi thường, “bỏ quên” quyền lợi chính đáng của người dân".

Không chỉ có vậy, trong đơn của các hộ dân còn phản ánh Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (thuộc UBND quận Cầu Giấy) không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ chức năng đã được quy định tại Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội. Đồng thời không thực hiện đầy đủ các bước khi giải phóng mặt bằng, niêm yết quy chế bốc thăm căn hộ tái định cư căn cứ vào quyết định ban hành của chủ đầu tư khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, dự án không thuộc trường hợp thu hồi đất theo Điều 61; Điều 62 Luật Đất đai 2013 nhưng vẫn trình thực hiện dự án với hình thức thu hồi đất trái với quy định tại văn bản số số 2231/UBND-SXD của UBND Thành phố Hà Nội.

Giải phóng mặt bằng Dự án tổ hợp nhà ở cao tầng A&B: UBND quận Cầu Giấy bị “tố” báo cáo sai sự thật

 Dự án cải tạo, xây dựng nhà ở A&B, Khu tập thể Nghĩa Đô 

Để làm rõ sự việc này, phóng viên đã liên hệ với UBND quận Cầu Giấy và được giới thiệu qua làm việc với Trung tâm phát triển quỹ đất. Qua trao đổi, ông Trần Đông Dực, Giám đốc Trung tâm (Phó chủ tịch Hội đồng bồi thường của quận – PV) cùng các cán bộ phụ trách dự án đều khẳng định mọi quy trình trong bồi thường, giải phóng mặt bằng được thực hiện đúng quy định. Phương án, kế hoạch đều đã được niêm yết công khai tại khu vực dân cư thuộc dự án. Hiện tiến độ giải phóng mặt bằng cũng đang gặp khó khăn do một số hộ dân chưa đồng ý cho tổ công tác điều tra hiện trạng sử dụng diện tích nhà, đất.

Đồng thời, đối với kiến nghị của các hộ dân tại tầng 1, nhà A, theo hồ sơ cung cấo thì các hộ chỉ được sử dụng nhà. Trong hợp đồng mua bán chỉ thể hiện phần diện tích nhà chứ không có phần diện tích về đất. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng thể hiện phần diện tích nhà, còn đất ở chỉ thể hiện trên toàn khuôn viên của khu nhà đó...

Để sự việc sớm được làm sáng tỏ, tránh bức xúc kéo dài, đề nghị UBND quận Cầu Giấy sớm đối thoại và trả lời cụ thể cho người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải phóng mặt bằng Dự án tổ hợp nhà ở cao tầng A&B: UBND quận Cầu Giấy bị “tố” báo cáo sai sự thật