Thể thao

Đừng bảo thủ nữa, ông Troussier

Gia Anh 22/03/2024 12:05

Trận thua của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Indonesia ở trận lượt đi bảng F, Vòng loại 2 World Cup 2026, khiến người hâm mộ một lần nữa thất vọng và mất niềm tin vào thầy trò HLV Phillip Troussier.

Sau thất bại trước Indonesia ở Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam gặp áp lực lớn khi làm khách trên sân của đội tuyển Indonesia tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

Tại cuộc họp báo trước trận đấu, ông Troussier nói rằng có tới 80% người hâm mộ mong muốn sa thải ông. Điều này cũng chẳng sai, bởi dưới sự dẫn dắt của ông, đội tuyển thi đấu mờ nhạt, thất bại nhiều hơn, lối chơi bế tắc, rời rạc, cầu thủ không có kinh nghiệm vì còn quá non trẻ.

vff-1-10.jpg
HLV Phillip Troussier tại buổi họp báo sau trận đấu. Ảnh: VFF

Ở trận đấu lượt đi này, trước áp lực sân khách, với sức nóng của "chảo lửa" Bung Karno, đoàn quân của HLV Troussier nhập cuộc chủ động. Với lối chơi pressing tầm cao, đội tuyển Việt Nam đã khiến đối phương phải lùi sâu đội hình và gặp khó trong việc triển khai tấn công.

Tuy nhiên chỉ khoảng 30 phút sau đó, Indonesia lấy lại được thế trận và đẩy ngược tuyển Việt Nam. Mặc dù vậy, các cầu thủ Indonesia cũng chưa tạo được nhiều áp lực lên khung thành của Nguyễn Filip. Những phút cuối hiệp 1, đội tuyển Việt Nam tạo ra một vài cơ hội ghi bàn song không thể tận dụng.

Bước vào hiệp 2, HLV Shin Tae Yong của Indonesia có sự điều chỉnh nhân sự khi thay một lúc 3 cầu thủ và một trong số đó đã ngay lập tức ghi bàn thắng từ pha ném biên mạnh, một "bài tủ" của các cầu thủ Indonesia.

Sau bàn thắng, mọi thứ lại trở về quỹ đạo khi mà tuyển Việt Nam mờ nhạt, bế tắc. 5 sự thay đổi người của ông Troussier cũng không có hiệu quả. Điểm sáng duy nhất của đội tuyển Việt Nam đến từ vị trí của thủ môn Nguyễn Filip khi anh có vài lần cứu thua cho tuyển Việt Nam.

Phát biểu sau trận thua này, ông Troussier nói: "Các cầu thủ giữ kỷ luật tốt trong chiến thuật, di chuyển không bóng. Dù thua, chúng tôi vẫn lạc quan, rút ra bài học để thực hiện tốt hơn ở trận sau". Và ông cũng khẳng định rằng, tuyển Việt Nam sẽ không từ bỏ, không đầu hàng và sẽ phải thắng để đi tiếp.

Có thể ông Troussier vẫn lạc quan nhưng người hâm mộ thì đã mất hết kiên nhẫn. Điều mà người hâm mộ cần là một đội tuyển với các cầu thủ ngày càng tiến bộ, lối chơi sắc nét, mang đến sự tin tưởng, là trận đấu với kết quả khả quan chứ không phải sự bạc nhược, bế tắc.

Trong hơn 1 năm dẫn dắt đội tuyển, ông Troussier đã có 13 trận đấu trong đó có 9 trận thua, 4 trận thắng. Đây quả thực là một kết quả đáng buồn và dấu ấn của người thầy thật sự quá mờ nhạt.

Đến Việt Nam, nhà cầm quân người Pháp mang theo triết lý bóng đá được cho là hiện đại, trình độ cao và có thể nâng tầm các cầu thủ Việt Nam hướng đến mục tiêu World Cup. Mọi thứ đều rất đẹp, rất đúng, nhưng là trên phương diện lý thuyết.

Còn việc biến lý thuyết thành thực tiễn lại không dễ dàng. Ông Troussier từng có lúc khẳng định rằng đội tuyển Việt Nam, U23 Việt Nam đi đúng hướng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, không ai chắc được điều đó.

Một trận thua nữa cũng chưa phải là kết thúc, nhưng người hâm mộ thì hoàn toàn mất niềm tin. Xin đừng bảo thủ nữa, ông Troussier, bởi mọi lý thuyết đều trở nên vô nghĩa khi không áp dụng được vào thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng bảo thủ nữa, ông Troussier